Lifestyle

เช็กเลย ไลฟ์สไตล์แบบเรา ต้อง "ตรวจสุขภาพ" แบบไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะเราต่างมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกที่ชอบทำ อาหารที่ชอบกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน การท่องเที่ยว และการทำงาน ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันนี้ หากจะ "ตรวจสุขภาพ" จึงควรตรวจให้ตรงตามวิถีชีวิตของเรา

จาก "ไลฟ์สไตล์" ความชอบและการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกัน จึงเกิดเป็นการรวมกลุ่มของคนที่มีไลฟ์สไตล์เดียวกันทำในสิ่งที่ชอบด้วยกัน ซึ่งส่งผลถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตต่าง ๆ ตามมาและไม่ว่าจะที่ผ่านมาไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนจะเป็นแบบไหนก็สามารถพบความเสี่ยงต่อโรคภัยได้ทั้งนั้น เกิดเป็นค่าใช้จ่ายมากมายตามมาในการรักษาโรค และบางโรคอาจเรื้อรัง ต้องเข้ารับการรักษาระยะยาวอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เลือกที่จะป้องกันและดูแลสุขภาพของตนเองก่อนที่จะเจ็บป่วย คอยอัพเดทเทรนด์การดูแลสุขภาพ เพื่อให้เหมาะกับตนเอง เช่น การปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่ปรับกันมานั้นเหมาะสมกับตนเองแล้ว เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่สะสมกับเรามาอย่างยาวนาน และจากรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน การ "ตรวจสุขภาพ" ตามไลฟ์สไตล์จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้เราสามารถรู้ทันสภาวะการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเองเพื่อนำมาวางแผนรับมือการดูแลสุขภาพตนเองได้เหมาะสมยิ่งขึ้น  ก่อนอื่นเราควรรู้ว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในแต่ละกลุ่มมีความเสี่ยงอะไรบ้าง ดังนี้

 

 

1. กลุ่มคนทำงานหนัก ทำงานเกินเวลา ได้แก่ วัยทำงาน เป็นวัยที่กำลังสร้างตัวจึงมักละเลยการดูแลสุขภาพ ใช้ชีวิตเร่งรีบ เกิดความเครียดสะสม กลุ่มนี้มักมีโอกาสเกิดโรคระบบหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมองแตก ตีบ ตัน ออฟฟิศซินโดรม กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กรดไหลย้อน เป็นต้น

เช็กเลย ไลฟ์สไตล์แบบเรา ต้อง "ตรวจสุขภาพ" แบบไหน

 

2. สายปาร์ตี้ ที่รักการดื่มแอลกอฮอล์เป็นชีวิตจิตใจ ในบางรายมีการสูบบุหรี่ร่วมด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีปัญหา เรื่องของตับ ไต และปอด เป็นต้น
 

3. กลุ่มชอบออกกำลังกาย กลุ่มนี้จะมีความตระหนักเรื่องสุขภาพสูง แต่ในความมั่นใจของตนเอง บางครั้งอาจจะมีความเข้าใจผิดอยู่บางอย่าง เช่น ออกกำลังกายอยู่แล้ว วิ่งมาราธอนอยู่แล้ว แข็งแรงดีไม่ได้มีอาการที่น่ากลัวอะไร มักเกิดความชะล่าใจเพราะคิดว่าดูแลตัวเองได้ดีแล้ว แข็งแรงดี แต่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าในการออกกำลังกายที่เราทำอยู่นั้นเหมาะสมกับเราหรือไม่ ผลลัพธ์จากการออกกำลังกายจะดีอย่างที่เราเข้าใจหรือไม่ ที่คุณหมอมักพบคือ

เช็กเลย ไลฟ์สไตล์แบบเรา ต้อง "ตรวจสุขภาพ" แบบไหน

 

 

นักวิ่งที่วิ่งเป็นประจำ พอมาตรวจสุขภาพแล้วมักพบว่ามีไขมันสูงมาก เพราะไม่เคยควบคุมเรื่องอาหาร และด้วยความแข็งแรงดีก็คิดว่า ไม่เป็นอะไร แต่พอสแกนตรวจหลอดเหลือดหัวใจอย่างละเอียดด้วยเครื่องมือที่เฉพาะทางปรากฎว่ามีแคลเซียมเกาะอยู่มาก จำเป็นที่จะต้องไปพบหมอหัวใจ และรีบทำการรักษา แต่คำถามคือ ทำไมออกกำลังกายบ่อยและร่างกายแข็งแรงดีถึงเป็นได้ สาเหตุนั้นมาจากหลายปัจจัย เช่น จากกรรมพันธุ์ หรือก่อนหน้านี้มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตการทานอาหารไม่ดี หรือมีการสูบบุหรี่มาก่อนแล้วเพิ่งมาเริ่มปรับไลฟ์สไตล์ในภายหลัง

 

4. กลุ่มกรรมพันธุ์ ในสายนี้จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคต่าง ๆ มากกว่ากลุ่มอื่น เพราะนอกเหนือจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลแล้วยังมีในเรื่องของโรคทางกรรมพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังด้วย จึงทำให้มีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ เช่น มีประวัติคนในครอบครัวเป็น มะเร็ง เบาหวาน หัวใจ กลุ่มนี้ยิ่งต้องเช็กสุขภาพตัวเองเป็นประจำ เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพตัวเอง ก่อนที่จะเป็นโรคดังกล่าว

 

5. กลุ่มผู้สูงวัย ยิ่งควรต้องดูแลสุขภาพ คอยตรวจเช็กกันใกล้ชิด เพราะมีความเสื่อมถอยของร่างกายอย่างชัดเจน ร่างกายเผาผลาญน้อยลง ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ เริ่มรวนตามวัย กระดูกพรุน เป็นต้น  

 

6. กลุ่มสายอาหารสุขภาพ ได้แก่ สายคีโต กินแป้งน้อย ๆ ทำ IF ส่วนใหญ่เกิน 50% มักบริโภคไม่ถูกวิธี เช่น การกินคีโต คือการทานไขมันดี แต่กลับกินทุกอย่างที่เป็นไขมัน ผลที่ตามมาคือ พบคอเลสเตอรอล และไขมันไม่ดีสูง และคุณหมออยากแนะนำว่าไม่ควรทานคีโตติดกันนาน ๆ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ทานได้แต่ให้เว้นระยะ อีกอย่างคือ หลายๆ คนพอหยุดทาน กลับไปกินแบบเดิม มีพฤติกรรมแบบเดิม ก็มีโอกาสที่จะโยโย่ได้ ไม่ว่าเราจะลดน้ำหนักด้วยวิธีไหนก็ตาม เมื่อลงแล้วเราควรปรับรูปแบบพฤติกรรมเสียใหม่ ส่วนอาหารคลีนนั้น เป็นอาหารที่ดี อยู่แล้ว สามารถทานได้ยาว ๆ เลย
 

เช็กเลย ไลฟ์สไตล์แบบเรา ต้อง "ตรวจสุขภาพ" แบบไหน

 

ไม่ว่าคุณจะมีพฤติกรรมแบบไหนก็สามารถปลอดภัยห่างไกลโรคได้ เพียงดูแลตนเองให้ดีในทุกด้าน ปรับเปลี่ยนแผนการใช้ชีวิตได้อย่างเหมาะสม ทานอาหารครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นตรวจเช็กอัพเดทสุขภาพเป็นระยะ ๆ โอกาสที่จะเสี่ยงโรคจะลดลง เพราะหากเกิดมีอะไรที่ผิดปกติรุนแรงก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนที่โรคจะบานปลาย

 

 

บทความโดย:
พญ.ธนีศา ภานุมาตรัศมี แพทย์หัวหน้าศูนย์ตรวจสุขภาพ
โรงพยาบาลพญาไท 1

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ