Lifestyle

เรื่องราวของ "ช็อกโกแลต" และประวัติความเป็นมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหล่าสาวก "ช็อกโกแลต" รู้หรือไม่ว่า กว่าที่ช็อกโกแลตจะมารสชาติหอนหวานอย่างวันนี้ ที่ผ่านมช็อกโกแลตเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มรสเผ็ดซ่ามาก่อน

"ช็อกโกแลต" ส่วนประกอบในอาหารและของหวานสุดโปรดของหลายคนนั้นมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างนาวนานกว่าสองพันปี หากเปรียบเป็นยุคสมัยก็ใกล้กับยุคของแม่นางคลีโอพัตราแห่งอียิปต์ แต่ช็อกโกแลตในสมัยก่อนไม่ได้มีไว้กินเล่นเป็นของหวานอย่างที่รู้จักกันทุกวันนี้ แต่เป็นเมล็ดที่ถูกนำไปบดเป็นส่วนประกอบของเครื่องดื่มสมุนไพร รสเฝื่อน


เรื่องราวของ "ช็อกโกแลต" และประวัติความเป็นมา
 

"ช็อกโกแลต" แท้จริงแล้วนั้นเป็นผลไม้ที่ได้จากต้นคาเคา (Cacao) ซึ่งเป็นต้นไม้ท้องถิ่นจากทวีปอเมริกากลาง ต้นคาเคาให้ผลผลิตเป็นเม็ดคาเคาที่เมื่อแกะออกมาแล้วจะมีลูกคาเคาอีกกว่า 40 เมล็ดภายใน เมล็ดคาเคานี้เองที่ถูกนำไปบดเป็นเครื่องดื่มสมัยก่อน และถูกนำไปเติมกลิ่น สี และ รส ให้อร่อยละมุนละไมเหมือนในปัจจุบัน

เรื่องราวของ "ช็อกโกแลต" และประวัติความเป็นมา

ปัจจุบันต้นกำเนิดที่แท้จริงของช็อกโกแลตยังไม่ทราบได้แน่ชัด แต่อ้างอิงจาก นายเฮย์ส ลาวิส (Hayes Lavis) ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน พิพิธภัณฑ์ชาวอเมริกันอินเดียนแดง ประเทศอเมริกา กล่าวว่า
 

 

"เป็นไปได้ว่าช็อกโกแลตมีอายุราว 1,500 ปีมาแล้วจากการค้นพบสาร โอโบรมีน ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในช็อกโกแลตจากหม้อและภาชนะของชาวโอลเมก เชื่อกันว่าสมัยนั้นผงช็อกโกแลตถูกนำไปใช้ประกอบเป็นเครื่องดื่มในงานเทศกาลต่าง ๆ "




จากนั้นชาวโอลเมกถ่ายทอดความรู้เรื่องการปรุงช็อกโกแลตไปยัง ชาวมายัน ชาวมายันไม่เพียงบริโภคช็อกโกแลตเท่านั้น แต่ยังนำช็อกโกแลตมาใช้แลกเปลี่ยนสินค้าแทนเงินสดอีกด้วย ลักษณะของช็อกโกแลตมายันมี ความหนืด และหนาจากส่วนผสมของ เครื่องแกงน้ำผึ้ง หรือ/และ น้ำเปล่า จึงได้เป็นช็อกโกแลตที่มีรสชาติเผ็ดร้อน จนเข้าสู่ยุคของ ชาวแอซเท็ก วัฒนธรรมพวกเขาได้ให้ค่าเมล็ดโกโก้ (เมล็ดช็อกโกแลต) ว่ามีค่ามากกว่าทองคำ

 

อย่างที่เรารู้กันว่าวันนี้ช็อกโกแลตจากทวีปยุโรปได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนหลายคนเผลอคิดไปว่าช็อกโกแลตมีต้นกำเนิดมาจากยุโรป แต่ความเป็นจริงเรื่องนี้ก็ยังเป็นข้อถกเถียงว่าช็อกโกแลตได้เดินทางมาทวีปยุโรปได้อย่างไร ทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่ามาทาง “คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส” นักเดินเรือชาวอิตาลีชื่อดัง เขาค้นพบเมล็ดโกโก้หลังจากสกัดกั้นเรือการค้าระหว่างเดินทางไปอเมริกาและนำกลับไปสเปนกับเขาในปี ค.ศ. 1502

 

ที่มาข้อมูล : www.history.com/topics/ancient-americas/history-of-chocolate
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ