ไลฟ์สไตล์

"ตรุษจีน 2565" เช็คเลย "ฤกษ์ไหว้" ช่วงไหน ให้ เฮงตลอดทั้งปี

24 ม.ค. 2565

เทศกาล "ตรุษจีน" การ “ไหว้เทพเจ้า” ในวันไหว้นั้นมีทั้งการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษ และ "ไหว้เทพเจ้า" เพื่อเสริมความเฮง และความเป็นสิริมงคล ในวันตรุษจีน แต่เชื่อว่าหลายคนอาจยังสงสัยว่า ควรตั้งโต๊ะ "ไหว้เจ้า" เวลาไหน ให้ เฮง ตลอดทั้งปี

ตรุษจีน 2565 เทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและคนจีนทั่วโลกที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปีนี้ วันตรุษจีน 2565 ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะประกอบไปด้วยวันสำคัญ 3 วัน คือ

 

วันจ่าย ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน

วันไหว้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 เป็นวันที่ทุกคนจะทำการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ที่ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านี้

วันเที่ยว (วันขึ้นปีใหม่จีน) ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565  เป็นวันที่ทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ พร้อมทั้งถือเคล็ดต่าง ๆ ตามธรรมเนียม เช่น งดทำบาป ไม่ด่าทอ ไม่พูดคำหยาบ และไม่คิดร้ายต่อกัน เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

สำหรับเทศกาล "ตรุษจีน 2565" การ “ไหว้เทพเจ้า” ในวันไหว้นั้นมีทั้งการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้เทพเจ้า เพื่อเสริมความเฮงและความเป็นสิริมงคลในวันตรุษจีน แต่เชื่อว่าหลายคนอาจยังสงสัยว่า ควร ตั้งโต๊ะไหว้เจ้าเวลาไหน ให้ เฮง ตลอดทั้งปี

 

ช่วงเช้ามืด ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

 

เริ่มต้นใน ช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00-07.00 น. เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข โดยหลังจากไหว้เสร็จ ให้รอสักครู่แล้วเผากระดาษเงินกระดาษทองตามประเพณี แต่ด้วยที่ผ่านมา มีการรณรงค์ไม่ให้เผากระดาษและงดเผาขยะ เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 อาจงดเผาหรือเผาเล็กน้อยพอเป็นพิธีก็ได้

 

ช่วงสาย ไหว้บรรพบุรุษ

 

เป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว ทั้งยังเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีตามคติความเชื่อของชาวจีน โดยการไหว้บรรพบุรุษ จะตั้งโต๊ะไหว้ไม่เกินเที่ยง หรือเวลาประมาณ 10.00-11.00 น. หลังจากไหว้แล้วรอจนธูปหมด จากนั้นทุกคนในครอบครัวก็จะนำของไหว้มารับประทานร่วมกันและแจกจ่ายแบ่งปันเพื่อนบ้าน

 

ช่วงบ่าย ไหว้ทำทานสัมภเวสี

 

สำหรับการไหว้ทำทานแก่ผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสีนั้น จะทำพิธีไหว้ตอนบ่าย หรือเวลาประมาณ 14.00-16.00 น. เมื่อไหว้เสร็จ ให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

 

ช่วงดึก ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ

 

โดยฤกษ์ไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ให้เริ่มทำในยามแรกของปี นั่นคือ เวลา 23.00- 05.00 น. โดยตั้งโต๊ะไหว้ให้หันหาทิศตะวันออก อัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพราะเชื่อว่าปีนี้เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จมาในทิศตะวันออกประทับสู่บ้านของเรา เพื่อความเป็นสิริมงคล