Lifestyle

สายมู (เตลู) ห้ามพลาด อีกหนึ่งวัดที่ต้องไป พี่จุกกุมารเทพ วัดสวนหลวง อัมพวา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลตรุษจีนแบบนี้ การออกไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นการเสริมสิริมงคลให้ชีวิต "คมชัดลึกออนไลน์" ถือโอกาสแนะนำ วัดสวนหลวง พร้อมด้วยพี่จุกกุมารเทพ ให้กับคุณผู้อ่าน เผื่อเป็นทางเลือกในการออกไปทำบุญ

"วัดสวนหลวง" นี้มีอายุเก่าแก่อายุ 300 กว่าปี ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ไม่ปรากฏชื่อผู้สร้างชัดเจน
ภายในอุโบสถมีหลวงพ่อจักรนารายณ์ พระพุทธรูปโบราณปูนปั้น ประดิษฐ์สถานอยู่ และเจดีย์โบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย อยู่ข้างอุโบสถ กุฏิสงฆ์ที่สร้างในสมัยรัชการที่ 5 แห่งเดียวในจังหวัดสมุทรสงคราม พระพุทธรูปโบราณอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทางวัดได้เก็บรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน

และที่สำคัญที่วัดสวนหลวงนี้ยังมี "พี่จุกกุมารเทพ"  ที่อยู่คู่กับวัดมานานนับร้อยปีมีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ ตามตำนานเล่าว่า "บริเวณหน้าวัดสวนหลวง เป็นโค้งน้ำของลำน้ำแม่กลอง แล้วเกิดน้ำวน ทำให้ชาวบ้านไปพบท่อนไม้แกะสลัก รูปเด็กเปลือยกาย ผมจุก เป็นเนื้อไม้ตะเคียนสีดำมัน สูงประมาณ 3 ฟุต มือขวาหงายฝ่ามือ ส่วนมือซ้ายคว่ำฝ่ามือ มีสายประคำสร้อยสังวาลห้อยคอเพียงเส้นเดียว ลอยมาติดอยู่หน้าวัด" จากวันนั้นเป็นต้นมาจึงได้เกิดเรื่องราวของ "พี่จุกกุมารเทพ" แห่งวัดสวนหลวง

ปัจจุบันองค์จริงตั้งอยู่ที่กุฏิเจ้าอาวาส แล้วสร้างองค์จำลองขึ้นมา ตั้งไว้ที่วิหารให้ผู้คนมากราบไหว้ขอพรแทนองค์จริง
ส่วนใหญ่ที่ผู้คนมาขอพรกับองค์พี่จุกกุมารเทพก็จะเป็นเรื่องอาชีพการงาน ค้าขาย ขายที่ดินจนถึงเรื่องโชคลาภ ส่วนใครจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับบาป บุญ คุณโทษของตัวท่านเอง สุดท้ายแล้วชีวิตเรา ๆ เป็นคนกำหนดและทำมันเองเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นเรื่องของกำลังใจ ที่ช่วยให้เรามีแรงสู้ต่อไป ยิ่งในยุคสมัยที่มีโรคระบาด เศรษฐกิจซบเซาการออกมาพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อบำรุงจิตใจก็เป็นทางเลือกทางออกอย่างหนึ่งที่ไม่ทำให้เครียดจนเกินไป

สายมู (เตลู) ห้ามพลาด อีกหนึ่งวัดที่ต้องไป พี่จุกกุมารเทพ วัดสวนหลวง อัมพวา

วิธีไหว้บูชาพี่จุกกุมารเทพ


จุดธูป 9 ดอก ตั้งนะโม 3 จบ แล้วท่องคาถาบูชาพี่จุก 3 ครั้ง 
จากนั้นก็อธิษฐานขอพร สิ่งสำคัญเราต้องศรัทธา เพราะความศรัทธาจะนำพาสู่ความสำเร็จและแสงสว่างในชีวิต

คาถาบูชาพี่จุกกุมารเทพ


กายะพุทโธ นามะพุทโธ นิมิตพุทโธ
สุญยะพุทโธ อะระหังพุทโธ ภะคะวาติ

 

สำหรับใครที่สนใจอยากจะบูชาพี่จุกแล้วละก็ไม่ต้องห่วงว่าจะกลัวว่าวันหนึ่งทำไม่ได้ดั่งที่ตั้งใจแล้วจะให้ตัวเองต้องมีอันเป็นไป อันนี้ตัดทิ้งได้เลย จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่วัดกล่าวว่า "พี่จุกเป็นเทพ ไม่ใช่พวกมนต์ดำแบบกุมารทองทั่วไปที่เล่ารับรู้ เวลาเดินทางไปไหนมาไหนไม่ต้องจุดธูปขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทาง พี่จุกเข้าไปทุกที่ กินก็กินพร้อมเรา ฉะนั้นแล้วอย่าได้กังวล"

สถานที่ตั้ง วัดสวนหลวง ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม 

เรื่องราวของบทความนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ