Lifestyle

วิธีขอพร "หนูมุสิกะ" บริวาร "พระพิฆเนศ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หนูมุสิกะ" เป็นบริวารของ "พระพิฆเนศ" เชื่อกันว่าหากไปกระซิบขอพรข้างหูของ “หนูมุสิกะ” แล้ว พรนั้นจะสำเร็จผล

วิธีขอพร "หนูมุสิกะ" บริวาร "พระพิฆเนศ"

หลายคนที่เคยไปกราบไหว้ขอพร พระคเณศ หรือ พระพิฆเนศ มักจะเห็น “หนูมุสิกะ” ซึ่งเป็นบริวารรับใช้พระองค์ คอยอยู่ข้างๆเสมอ ตามตำนานความเชื่อความเป็นมาของ “หนูมุสิกะ” มีหลายตำนานซึ่งก็แตกต่างกันออกไป แต่ตำนานที่เชื่อกันมากที่สุดของ “หนูมุสิกะ” นั้นเชื่อกันว่า เดิมทีมีอสูรตนหนึ่ง ชื่อว่า อสูรภังคี มีลักษณะเป็นช้างน้ำ และมีบริวารอยู่จำนวนมาก อสูรภังคีมักจะคอยรุกรานมนุษย์และเหล่าเทวดา จนร้อนไปถึงองค์พระคเณศ ซึ่งพระองค์ได้เสด็จลงมาปราบอสูรภังคีด้วยร่างกายอันใหญ่โต พร้อมกับตวาดเสียงใส่อสูรร้าย เมื่ออสูรภังคีได้ยินเสียงตวาดของพระคเณศก็เกิดความกลัว จึงรีบขอขมาและขอถวายตัวเป็นข้ารับใช้ โดยจำแลงกายเป็นหนู คอยรับใช้พระคเณศเรื่อยมา

 

อีกตำนานก็เล่าว่า "หนูมุสิกะ" เป็นราชาหนู อาศัยอยู่บริเวณเชิงเขาไกรลาส คอยเป็นเพื่อนเล่นให้กับองค์พระคเณศ ตั้งแต่สมัยพระองค์ยังเด็ก และได้เป็นข้ารับใช้คนสนิทของพระองค์นับแต่นั้นเรื่อยมา

 

วิธีขอพร "หนูมุสิกะ" บริวาร "พระพิฆเนศ"

 

นอกจากนี้ มีความเชื่อที่ว่า หากไป กระซิบ ขอพรข้างหูของ “หนูมุสิกะ” แล้ว พรนั้นจะสำเร็จผล ซึ่งความเชื่อดังกล่าวมาจากชาวปูเน่ ประเทศอินเดีย ที่เชื่อว่าการกระซิบข้างหูของ “หนูมุสิกะ” นั้น เป็นการไหว้วานขอพึ่งพาอาศัยให้บริวารของพระพิฆเนศ ได้เป็นสื่อกลางช่วยรับสารคำขอพรไปย้ำเตือนพระพิฆเนศ เพื่อให้ท่านได้ประทานพรแก่คนผู้ที่ขอนั้น ซึ่งความเชื่อนี้ก็แผ่ขยายเป็นวงกว้างในหมู่ผู้ศรัทธาพระพิฆเนศเช่นกัน

 

วิธีขอพร "หนูมุสิกะ" บริวาร "พระพิฆเนศ"

 

การขอพรพระพิฆเนศให้สำเร็จผลอย่างรวดเร็ว นอกจากจะต้องอธิษฐานขอพรต่อท่านแล้ว ยังต้องย้ำเตือนพรที่ตนได้ขอ กับ “หนูมุสิกะ” ผู้เป็นพาหนะและบริวารของพระพิฆเนศ ขณะเดียวกัน ก็มีความเชื่อว่า การจะขอพรหรือบนบานกับองค์พระพิฆเนศ จะต้องถวายหนูมุสิกะ เพื่อให้ท่านมีพาหนะ นำพรอันประเสริฐให้เกิดกับตัวผู้ขออย่างรวดเร็ว ฉะนั้นหากใครที่ไปขอพรพระพิฆเนศ ก็ควรนำ "หนูมุสิกะ" ป็นคู่ไปถวายด้วย หรือถ้าใครที่บูชาพระพิฆเนศที่บ้านแต่ยังไม่มีหนู  ก็ควรหา "หนูมุสิกะ" มาถวายท่าน

 

วิธีขอพร "หนูมุสิกะ" บริวาร "พระพิฆเนศ"

 

วิธีขอพร “หนูมุสิกะ ให้ได้ผล

ใช้วิธีการกระซิบขอพรที่ข้างหูโดยจะเลือกข้างไหนก็ได้ตามแต่ปรารถนาของแต่ละบุคคล แต่ก่อนที่จะกระซิบต้องไม่ลืมที่จะนำมือข้างหนึ่งอ้อมมาปิดหูอีกข้างของ “หนูมุสิกะ” เพื่อเป็นการไม่ให้พรที่เราขอไปนั้นทะลุผ่านหูอีกข้างหนึ่งของ “หนูมุสิกะ” ออกไปนั่นเอง จากนั้นก็สามารถกระซิบขอพรหรือสิ่งที่ปรารถนาได้ และเมื่อขอพรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำขนม นม หรือเงินถวายให้กับ “หนูมุสิกะ” ด้วย หรือจะให้อะไรก็ได้ตามความสะดวกและความศรัทธาของผู้ขอพร

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก : Arpakorn Ongvisetpaiboon

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ