Lifestyle

"ซอมบี้เซลล์" คืออะไร? เซลล์ในตัวเราที่ฆ่าไม่ตายมีจริงเหรอ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัยพบว่า ในร่างกาเรามีเซลล์พิเศษประเภทหนึ่งที่คุณสมบัติคล้าย "ซอมบี้" หมายถึงมัน ฆ่าไม่ตาย ซึ่งหากจัดการกับเซลล์ชนิดนี้ได้อาจเป็นกุญแจไขความลับของการมีอายุยืนยาวจึงถูกเรียกว่า "ซอมบี้เซลล์"

หากได้ดูหนังซอมบี้ เราจะรู้ได้ว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ฆ่าไม่ตาย หรือตายแล้วก็กลับฟื้นกลับขึ้นมาใหม่ได้ ถ้าในทางวิทยาศาสตร์  "ซอมบี้เซลล์" หมายถึง "เซลล์ที่ไม่ตาย" แต่จะสะสมในร่างกายนำไปสู่ภาวะชราภาพและโรคต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับวัยที่สูงขึ้น เช่น โรคที่เกี่ยวกับกระดูกและสมอง ขณะนี้ นักวิจัยกำลังพยายามศึกษาเพื่อคิดค้นยาที่สามารถฆ่าซอมบี้เซลล์เหล่านั้นเพื่อชะลอการแก่ตัวลงของเราและชะลอเวลาการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ


 

นายแพทย์จอห์น เคิร์กแลนด์ แห่ง เมโยคลินิก (Mayo Clinic) ในรัฐมินนิโซตา ประเทศอเมริกาผู้ศึกษาเรื่องซอมบี้เซลล์ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า 

 

"สาเหตุการเกิด ซอมบี้เซลล์ เรียกว่าเป็นเซลล์ทั่วไปที่การแก่ตัวลงแต่แทนที่จะตายไปเหมือนเซลล์ทั่วไป เกิดความผิดปกติบางอย่างที่อาจเป็นผลมาจากการติดเชื้อหรือดีเอ็นเอบางส่วนถูกทำลายจึงกลายเป็น "ซอมบี้เซลล์"ซึ่งเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า การระงับการทำงาน และจะปล่อยสารเคมีบางอย่างออกมาทำลายเซลล์ปกติที่อยู่ติดกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการแก่ตัวและโรคร้ายต่าง ๆ"

 

การทดลอง "ซอมบี้เซลล์" ในหนูทดลอง
นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองใช้ยาบางชนิดเพื่อทำลาย "ซอมบี้เซลล์"ในหนูทดลอง ซึ่งผลปรากฎว่าช่วยลดอาการหลายอย่างที่เกี่ยวกับอายุที่เพิ่มขึ้นของหนูทดลอง เช่น โรคเบาหวาน โรคต้อ ปัญหาที่ไต หรือการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ


นอกจากนี้นักวิจัยยังพบด้วยว่า หนูทดลองบางตัวที่อายุมากและได้รับยาต้านซอมบี้เซลล์นี้เข้าไปสามารถเดินได้เร็วขึ้น แข็งแรงขึ้น และสามารถทำกิจกรรมทางกายต่าง ๆ ได้ดีขึ้น โดยนักวิจัยพบว่ากระบวนการดังกล่าวสามารถยืดอายุของหนูทดลองที่แก่ได้ถึง 36%

 

แต่เมื่อนำซอมบี้เซลล์นี้ไปใส่ในหนูวัยรุ่น พบว่าหนูทดลองตัวนั้นเดินช้าลง ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อลดลง และเซื่องซึมมากขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นน่าประหลาดใจมากคือ ซอมบี้เซลล์ที่ถูกใส่ไปในตัวหนูทดลองอายุน้อยนั้น ยังไปทำให้เซลล์อื่น ๆ รอบข้างกลายเป็นซอมบี้เซลล์ไปด้วย

 

การทดลอง "ซอมบี้เซลล์" ในหนูมนุษย์

การทดลองได้ผลชัดเจนกับหนูทดลอง นายแพทย์เคิร์กแลนด์จึงได้ทดลองกระบวนการนี้กับคนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง 14 คนที่เป็นผู้ป่วยโรคพังผืดที่ปอดแบบไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งมักลุกลามไปเป็นโรคปอดที่ทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งพบซอมบี้เซลล์ที่ปอดของผู้ป่วยเหล่านี้ด้วย

 

ภายหลังการรักษาด้วยยาต้านซอมบี้เซลล์เป็นเวลาสามสัปดาห์ พบว่าผู้ป่วยมีลักษณะทางกายภาพบางอย่างดีขึ้น เช่น เดินได้เร็วขึ้น แม้ยังไม่พบการพัฒนาที่ชัดเจนในด้านอื่น ๆ มากนัก

 

ในปัจจุบัน การทดลองครั้งแรกกับมนุษย์นี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการศึกษาเรื่องซอมบี้เซลล์ในอนาคต และขณะนี้มีอย่างน้อย 12 บริษัทที่ได้เริ่มวิจัยยาต้านซอมบี้เซลล์นี้อย่างเป็นจริงเป็นจังแล้ว

 

อาจารย์แห่ง University of Minnesota คุณลอร่า นีเดิร์นโฮฟเฟอร์ เชื่อว่าในอนาคตยาต้านซอมบี้เซลล์จะนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากโรคมะเร็ง ด้วยการป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งลุกลามออกไปอีก แต่สำหรับการนำยานี้มาใช้กับคนที่แข็งแรงดี เพื่อป้องกันไม่ให้แก่ตัวลงอย่างรวดเร็วยังต้องมีการศึกษาวิจัยอีกมากเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง

 

 

ในโลกยุคดิจิตอลที่การแพทย์ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว นักวิจัยจากหลายสถาบันเชื่อว่า "ซอมบี้เซลล์" อาจเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยไขความลับสู่การรักษาโรคร้ายต่าง ๆ หรืออาจเป็น จอกศักดิ์สิทธิ์แห่งความเยาว์วัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ