Lifestyle

ท้าให้ทาย! รู้หรือไม่ คนประเทศใดดื่ม "กาแฟ" เก่งมากที่สุดในโลก?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ประเทศใดและเพราะอะไร ที่ผู้คนนิยมดื่ม "กาแฟ" มากที่สุดในโลก บทความนี้นำเกร็ดความรู้มาฝากแฟน ๆ คมชัดลึกออนไลน์ทุกคน

เชื่อว่าภาษาหนึ่งที่คนทั่วโลกสามารถพูดได้เหมือนกันน่าจะเป็น "ภาษากาแฟ" ภาษากาแฟในที่นี้เราหมายถึง การที่ไม่ว่าคนชาติใดต่างมี "กาแฟ" เป็นตัวกระตุ้นให้ลุกขึ้นมาทำงานในแต่ละวัน แต่ที่ต่างกันคงจะเป็นกรรมวิธีในการชงกาแฟและกลิ่นของเมล็ดพันธุ์ที่ได้จากกแต่ละภูมิภาค คุณเคยสงสัยไหมว่าประเทศใดเป็น ประเทศนักดื่มกาแฟที่เก่งที่สุดในโลก? คุณอาจคิดว่าอเมริกาหรือจีนหรือเปล่า? เพราะอเมริกาและจีนเป็นประเทศที่ใหญ่และมีจำนวนประชากรที่เยอะ แต่ความเป็นไม่ใช่อเมริกาหรอก

 

อิตาลี ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องสูตรกาแฟ เอสเปรสโซ่อันเข้มข้น จนประเทศไหน ๆ ต่างหยิบยกกาแฟจากอิตาลี่ไปขายในประเทศของตน ถึงอย่างนั้นอิตาลี่ก็ยังไม่ใช่ ประเทศนักดื่มกาแฟที่เก่งที่สุดในโลก เพราะประเทศอเมริกาหรืออิตาลี่ที่มีจำนวนประชากรเยอะไม่ได้บอกถึงจำนวนการดื่มกาแฟที่เยอะเสมอไป เพราะวิธีคิดต้องดูจากปริมาณการดื่มกาแฟต่อหัว! หรือจำนวนกาแฟโดยเฉลี่ยรายคนโดยเฉลี่ยของแต่ละประเทศ

 

ตามข้อมูลจากงานวิจัยของ "องค์กรกาแฟนานาชาติ" หรือ International Coffee Organization พบว่า "ฟินแลนด์" เป็นประเทศที่มีอัตราการดื่มกาแฟโดยเฉลี่ยต่อคนมากที่สุดในโลกในปริมาณ 12 กิโลกรัม ต่อคน/ต่อปี (แม้จำนวนประชากรจะไม่เยอะเท่าอเมริกาก็ตาม) ตามมาด้วยประเทศสวีเด็น ในปริมาณ 11 กิโลกรัม ต่อคน/ต่อปี ตามด้วยไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และ เดนมาร์ก 5 อันดับนักดื่มกาแฟแเก่งสูงสุดเป็นประเทศในฝั่งยุโรปเหนือทั้งสิ้นซึ่งเป็นเช่นนั้นเพราะ 2 เหตุผล 

 

เหตุผลแรก - เพราะกลุ่มประเทศนอร์ดิก เป็นประเทศที่มีอากาศหนาวมาก ผู้คนจึงต้องการหาเครื่องดื่มมาช่วยสร้างความอุ่นให้ร่างกาย


เหตุผลที่สอง - งานวิจัยพบว่าอัตราค่านำเข้ากาแฟในประเทศอย่าง อิตาลี่ และ อังกฤษนั้นสูงกว่ากลุ่มประเทศนอร์ดิก จึงทำให้ผู้บริโภคไม่นิยมเท่าที่ควร

 

 

ท้าให้ทาย! รู้หรือไม่ คนประเทศใดดื่ม "กาแฟ" เก่งมากที่สุดในโลก?

 

ที่มาข้อมูล: https://coffeeaffection.com/which-country-drinks-the-most-coffee/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ