Lifestyle

พาไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” องค์แรกแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่ากันว่า "ท้าวเวสสุวรรณ" วัดนางตะเคียน เป็นองค์แรกใน จ.สมุทรสงคราม และเป็นต้นแบบของการสร้าง “ท้าวเวสสุวรรณ” ของวัดจุฬามณี ทั้งยังเป็นจุดเดียวที่มีครบทั้งครอบครัวขององค์ยักษ์ ผู้บันดาลโชคลาภ การงาน และการเงิน

กระแสความเลื่อมใสศรัทธาในองค์ “ท้าวเวสสุวรรณ” ยังคงแรงไม่แผ่ว โดยเฉพาะ “ท้าวเวสสุวรรณ” แห่ง "วัดจุฬามณี" จ.สมุทรสงคราม ที่ผู้คนแห่แหนไปสักการะกันแน่นวัดทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ในช่วงที่วัดจุฬามณีประกาศปิด เพื่อปรับปรุงลานจอดรถ และซ่อมบำรุงถนนภายในวัด โดยงดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ระหว่างวันที่ 12- 26 มกราคม 2565 วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จึงขอพาไปไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” ที่วัดนางตะเคียน อำเภอเมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 9 กิโลเมตรเท่านั้น

 

พาไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” องค์แรกแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

 

“วัดนางตะเคียน” ตั้งอยู่ตั้งอยู่ริมคลองแม่กลอง  ในตำบลคลองเขิน อำเภอเมือง จ.สุมทรสงคราม เป็นวัดเก่าสร้างมาแต่ พ.ศ.ใด ไม่ปรากฏนามผู้ที่สร้าง ตามทางสันนิษฐานว่าคงจะสร้างสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี คนเก่าแก่เล่าต่อๆ กันมาว่า ชื่อเดิมของวัดนี้ชื่อวัดเทพธาราม สันนิษฐานว่าเนื้อที่ๆ สร้างวัดหรือผู้สร้างคนแรกคงจะเป็นสมบัติของนายเทพนางทาก็ได้ แต่ก็ไม่แน่นัก ที่เรียกว่า “วัดนางตะเคียน” นั้นเพราะทางตะวันออกของวัดมีคลองซอยจากคลองแม่กลองตรงที่วัดไปออกคลองท่าคาอำเภออัมพวา เรียกว่าคลองนางตะเคียน บังเอิญที่สร้างวัดนี้มีต้นตะเคียนอยู่คู่หนึ่ง เวลานี้ตายเสียแล้ว เหตุนี้ชื่อวัดจึงเปลี่ยนเรียกตามชื่อคลองชื่อบางหรือชื่อต้นไม้ก็ได้

 

พาไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” องค์แรกแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

 

ภายในวัดมีรูปปั้น “ท้าวเวสสุวรรณ” ซึ่งว่ากันว่าเป็นองค์แรกใน จ.สมุทรสงคราม และเป็นต้นแบบของการสร้างองค์ “ท้าวเวสสุวรรณ” ของวัดจุฬามณี ทั้งยังเป็นจุดเดียวที่มีครบทั้งครอบครัวขององค์ยักษ์ ผู้บันดาลโชคลาภ การงาน และการเงิน แต่ทั้งนี้ “ท้าวเวสสุวรรณ” ที่วัดนางตะเคียนแห่งนี้ ยังไม่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายนัก

 

พาไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” องค์แรกแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

 

สำหรับการบูชา "ท้าวเวสสุวรรณ" วัดนางตะเคียนก็มีวิธีการเดียวกับที่อื่นๆ คือบูชา ด้วยดอกกุหลาบ 9 ดอก ธูป 9 ดอก ก่อนสวดให้ตั้งจิตอธิษฐานระลึกถึงพระคุณบิดา มารดา ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย และพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

 

 

คาถาบูชา “ท้าวเวสสุวรรณ”

 

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 รอบ

อิติปิโส ภะคะวา ยะมะราชาโณ ท้าวเวสสุวรรณโณ มรณัง สุขขัง

อะระหัง สุคะโต นะโมพุทธายะ

 

พาไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณ” องค์แรกแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม

 

หลังจากสักการะ “ท้าวเวสสุวรรณ” แล้ว มาถึง "วัดนางตะเคียน" ทั้งทีแนะนำให้ขอพร บันดาลโชคลาภ การงาน และการเงินและบูชา “พระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวี” รูปปั้นนางยักษ์อายุกว่า 100 ปี เคยจมอยู่ในคลองแม่กลองหลายสิบปี ต่อมาได้ไปเข้าฝันชาวบ้านแถบนั้นว่าหนาว ให้นำพระนางขึ้นมาจากน้ำ เมื่อไปสำรวจก็พบว่ามีรูปปั้นพระนางอยู่ใต้น้ำจริงๆ จึงได้นำประดิษฐานในพื้นที่ปัจจุบัน ความศักดิ์สิทธิ์หรืออิทธิปาฏิหาริย์ เมื่อชาวบ้านมาขอพรพระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวี และได้ดั่งที่ปรารถนา เป็นที่เลื่องลือไปไกลทำให้มีคนเดินทางมาเพื่อกราบไหว้ขอพรกันมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของโชคลาภ โดยบูชาด้วยดอกกุหลาบ 9 ดอก ธูป 9 ดอก

 

คาถาบูชา “พระนางสุพรรณอัปสรจอมเทวี” 

 

อิติปิโส ภะคะวา นะมามีนา สุพรรณอัปสร

โสสะนะโส มะระณัง สุขขัง อะระหัง

สุขะโต มนุษย์โส นะโมพุทธายะ

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : สุปราณี คงปรีดา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ