Lifestyle

10 ข้อห้ามทำ "วันตรุษจีน 2565" ห้ามอะไรบ้างเช็คเลย ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามความเชื่อของคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนนั้น ในวัน "ตรุษจีน" มีหลายสิ่งที่ "ห้ามทำ" ในวัน "ตรุษจีน 2565" ทั้งนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ หรือหากทำแล้วสบายใจ ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ก็ทำไปเถอะค่ะ

“วันตรุษจีน 2565” คือวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งปี 2565 นี้ตรงกันวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ใน “วันตรุษจีน 2565” นี้นับเป็นวันเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ซึ่งวันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปดูกันว่าตามความเชื่อของคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนนั้นมีหลายสิ่งที่ “ไม่ควรทำ” ใน “วันตรุษจีน” ทั้งนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ หรือหากทำแล้วสบายใจ ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ก็ทำไปเถอะค่ะ

 

 

สิ่งที่ “ไม่ควรทำ” ใน “วันตรุษจีน”

 

  • ไม่ควรทำความสะอาดบ้าน : วันตรุษจีนจะไม่มีการกวาดบ้านจนกว่าจะถึง "วันชิวสี่" เป็นวันที่สี่ของเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปกติจะแบ่งเป็นวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว และวันชิวสี่ เพราะถ้ากวาดบ้านในวันปีใหม่จะถือว่าเป็นการกวาดสิ่งมงคลทิ้งไป ฉะนั้นส่วนใหญ่คนมักจะทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดเช็ดถูครั้งใหญ่ก่อนเข้าสู่วันปีใหม่ เพื่อที่พอวันปีใหม่มาถึงจะงดทำความสะอาดบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ทำงานหนักไปทั้งปี และเป็นการกวาดโชคลาภอออกจากบ้านอีกด้วย ถ้าบ้านใครสกปรกมากๆ จนทนไม่ไหว สามารถแก้เคล็ดด้วยการกวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้านแทนก็ได้

 

  • ไม่ควรใส่ชุดสีขาว-สีดำ : เพราะสีขาวกับสีดำไม่เป็นมงคลต่อวัน "ตรุษจีน 2565" เหมือนใครใส่แล้วจะเป็นลางไม่ดี เพราะสีขาว-ดำเป็นสีของการไว้ทุกข์ ใช้ในงานไม่มงคลเท่านั้น ตรุษจีนต้องใส่ชุดสีแดงหรือสีสันสดใสเท่านั้น

 

  • ไม่ควรเข้าห้องนอนคนอื่น : ในวันรวมญาติแบบนี้ ส่วนใหญ่จะมานอนรวมกันที่ห้องนั่งเล่น เพื่อคุยกันและถามสารทุกข์สุขดิบ ใช้เวลาอยู่ร่วมกันให้ได้มากที่สุด และมีความเชื่อว่าไม่ควรเข้าห้องนอนคนอื่น เพราะจะทำให้โชคร้าย นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าลูกสาวที่แต่งงานแล้ว ห้ามไปเยี่ยมในวันแรก ต้องไปเยี่ยมในวันที่สองของเทศกาล เชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาให้พ่อแม่เหมือนกัน แต่เป็นความเชื่อที่ค่อนข้างโบราณแล้ว สมัยนี้อาจจะไม่ค่อยถือกันเท่าไหร่ 

 

  • ไม่ควรพูดคำหยาบ : ในวันตรุษจีนคนจีนเชื่อว่าเราต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่พูดจาหยาบคาย ไม่ทะเลาะกับคนอื่น ไม่อารมณ์เสียตลอดทั้งวัน หากใครทำได้จะทำให้ปีนั้นตลอดทั้งปีพบเจอแต่ความสุข เพราะการพูดคำหยาบเป็นพลังงานลบที่นอกจากจะทำให้อารมณ์ขุ่นมัวแล้ว ยังทำให้เสียบรรยากาศในวันรวมญาติอีกด้วย 

 

  • ไม่ควรซื้อรองเท้าคู่ใหม่ หรือซื้อหนังสือ : คำว่ารองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai คล้ายๆ กับเสียงถอนหายใจ และคำว่าหนังสือ 书 / shū พ้องเสียงกับคำว่า 失去 / shīqù ที่แปลว่าสูญเสีย ถือว่ามีความหมายไม่มงคล ห้ามทำเด็ดขาด ถ้าไม่อยากโชคร้ายหรือมีเรื่องสูญเสีย

 

  • ไม่ควรให้ใครยืมเงิน : หากใครให้คนอื่นยืมเงินในวันนี้ จะทำให้ตลอดทั้งปีมีแต่คนมายืมเงิน ฉะนั้นถ้ามีใครมายืมเงินให้ปฏิเสธไปเลยว่ามีแต่ไม่ให้ยืมจ้า ห้ามพูดว่าไม่มีเงินในวันตรุษจีน เพราะถือว่าไม่เป็นมงคล ต้องบอกว่า "มีเงิน แต่ไม่ให้"

 

  • ไม่ควรซักผ้า : คนจีนเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งสายน้ำเกิดในวันตรุษจีน การซักผ้าหรือใช้น้ำถือเป็นการลบหลู่เทพเจ้าแห่งสายน้ำ และน้ำก็ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง การที่ซักผ้าแล้วเทน้ำ ก็เหมือนเป็นการเทความมั่งคั่งออกไปนั่นเอง ถ้าจะซักผ้า ต้องซักก่อน หรือซักหลังจากวันที่ 2 เป็นต้นไป 

 

  • ไม่ควรสระผมหรือตัดผม : ก่อนวันเที่ยวคนส่วนใหญ่จะสระผม ตัดผมให้เรียบร้อยก่อนเพื่อที่วันเที่ยวจะได้ไม่ต้องสระผม เพราะเทพเจ้าแห่งสายน้ำเกิดในวันตรุษจีน หากว่าสระผมหรือตัดผมในวันตรุษจีน ก็เหมือนเป็นการล้างเอาสิ่งดีๆ หรือโชคลาภในตัวเองทิ้งไป

 

  • ไม่ควรร้องไห้ : คนจีนเชื่อว่าถ้าใครร้องไห้ในวันตรุษจีน จะทำให้ปีนั้นตลอดทั้งปีมีเหตุให้ต้องเสียน้ำตาบ่อยๆ ซึ่งถือเป็นลางไม่ดี และในวันนั้นจะพยายามไม่ทำโทษเด็กๆ ให้ร้องไห้อีกด้วย

 

  • ห้ามทำของตกแตกหรือใช้ของมีคม : ในวันตรุษจีนทุกบ้านควรเก็บแก้วน้ำ จานแก้ว แจกัน หรือสิ่งของที่สามารถแตกได้ให้พ้นมือเด็ก เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าถ้าใครทำของแตกถือเป็นลางร้าย จะมีคนในครอบครัวเจ็บไข้ได้ป่วย และห้ามใช้ของมีคม ไม่ว่าจะตัดเล็บ ตัดผม หรือปอกผลไม้นั้นไม่ควรทำในวันตรุษจีน เพราะคนจีนเชื่อว่าการใช้ของมีคมตัดอะไรสักอย่างเป็นเหมือนการตัดโชคลาภ

 

logoline