Lifestyle

10 สิ่งที่ควรทำ "วันตรุษจีน 2565" เสริมสิริมงคล เฮงๆ ปังๆ ตลอดทั้งปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามความเชื่อของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนนั้น ในวัน "ตรุษจีน" มีสิ่งใดที่ “ควรทำ” ใน "วันตรุษจีน 2565” ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล เฮงๆ ปังๆ ตลอดทั้งปีนั่นเอง

วันตรุษจีน 2565” คือวันขึ้นปีใหม่ของคนจีนรวมทั้งคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งปี 2565 นี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ใน “วันตรุษจีน” นับเป็นวันเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต ซึ่งวันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปดูกันว่าตามความเชื่อของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนนั้นมีสิ่งใดที่ “ควรทำ” ใน “วันตรุษจีน” ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นสิริมงคล เฮงๆ ปังๆ ตลอดทั้งปีนั่นเอง

 

สำหรับสิ่งที่ควรทำใน “วันตรุษจีน”

 

  • ควรทำพิธีรับ "ไฉ่ซิงเอี๊ย" : ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "ไฉ่ซิงเอี๊ย" เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ และเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ จึงมีการทำพิธีรับเทพเปรียบได้เหมือนกับการทำพิธีรับโชคลาภของชาวจีน ซึ่งโดยทั่วไปเค้าจะทำพิธีกันช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนไปจนถึงตีหนึ่งของวันซาจั๊บนั่นเอง

 

 

  • ควรใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส : แน่นอนว่าวันมงคลอย่างวัน "ตรุษจีน 2565" ชาวจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าใหม่ หรือไม่ก็ใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส เพราะคนจีนเชื่อว่าการใส่เสื้อผ้าสีสันสดใสจะทำให้มีแต่สิ่งดีๆ สิ่งใหม่ๆ เข้ามาในปีนี้ด้วย โบราณว่าไว้ว่า "จะถูกจะแพง ก็แดงไว้ก่อน" เพราะ "สีแดง" หมายถึง ความมงคล จะได้รับทรัพย์มั่งคั่งกันตลอดปี

 

  • ควรไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ : ในวันตรุษจีนชาวจีนต้องไหว้เจ้า หรือไหว้บรรพบุรุษ เราจะเรียกว่าวัน "วันซาจั๊บ" โดยมักจะทำในช่วงเช้าหลังจากไหว้เจ้าในบ้าน หรือตีจูเอี๊ยะ และไหว้บรรพบุรุษ จากนั้นในตอนเที่ยงจะมีการไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งอาหารที่ไหว้มีทั้งของคาว อย่างพวกเป็ด ไก่ และของหวานอย่างพวกผลไม้ 5 อย่าง จะมากจะน้อย ก็ขึ้นอยู่กับฐานะของผู้ไหว้เลย ในสมัยนี้ก็มีการไหว้ด้วยไก่และเป็ดย่าง จากร้านเฟรนไชส์ ไหว้เสร็จแล้วหลานๆ จะได้มานั่งกินร่วมกันด้วย  

 

  • ควรอวยพรให้แก่กัน : ไหนๆ ก็ได้มาอยู่กับครอบครัวกันแบบพร้อมหน้า รับเทศกาลปีใหม่พร้อมหน้าพร้อมตากันแล้ว ก็ต้องอวยพรให้แก่กัน ให้ตลอดทั้งปีพบเจอแต่สิ่งดีๆ แผ่พลังงานบวกได้ง่ายๆ ด้วยการอวยพรว่า “ซิงเจียหยู่อี่ ซิงนี้ฟาไฉ” ขอให้สมปรารถนา มีแต่ความสุขและร่ำรวยตลอดปี

 

 

  • ควรไหว้ขอพรผู้ใหญ่ด้วยส้ม 4 ผล : ส้มนั้น ถือเป็นผลไม้มงคล เพราะสัญลักษณ์ของทองและความโชคดี การยื่นส้มก็เหมือนยื่นความโชคดีให้คนอื่น ตามธรรมเนียมวันตรุษจีน ทุกคนจะต้องเอาส้ม 4 ผล ไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ โดยเจ้าบ้านจะรับส้มมา 2 ผล และนำส้มในบ้านของตัวเองวางคืนให้กับแขก 2 ผลเป็นอันเสร็จ 

 

 

  • ควรรับอั่งเปา : สิ่งที่ทุกคนรอคอยสำหรับวันตรุษจีนก็คือซองแดงๆ ที่มาพร้อมกับเงินขวัญถุง หรือที่ได้ยินกันจนคุ้นหูว่า "อั่งเปา" นั่นเอง แน่นอนว่าตามมารยาทก่อนจะรับซองแดงต้องกล่าวคำว่า "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" เป็นการอวยพรผู้ให้ก่อนรับซองแดง แต่สำหรับใครที่อายุเกินแล้ว ก็อาจจะต้องเป็นคนมอบซองอั่งเปาแทน 

 

  • ควรติดตุ๊ยเลี้ยง หรือ คำอวยพรปีใหม่ : สมัยก่อนคนจีนที่พอมีความรู้เค้าจะเขียน "ตุ๊ยเลี้ยง" เอง เวลาเขียนจะใช้หมึกสีดำหรือหมึกสีทอง เขียนคำอวยพรลงบนกระดาษสีแดง หากใครไม่มีความรู้ด้านภาษาจีนก็สามารถจ้างมืออาชีพมาเขียนให้ก็ได้ ซึ่งแหล่งที่จะหาคนเขียนได้ก็อยู่ในย่านเยาวราช คำอวยพรที่นิยมเขียนกันประกอบด้วยตัวอักษร 7 ตัว เขียนเป็นคำกลอน ส่วนมากจะอวยพรให้ "ทำมาค้าขึ้น หรือ ให้มั่งมีเงินทอง" จากนั้นจะก็เอาไปติดตามประตูบ้านทั้งสองข้าง และมีอีก 1 แผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก ซึ่งแผ่นนี้จะต้องเขียนคำว่า "ชุก ยิบ เผ่ง อัง" มีความหมายว่า เข้า-ออกอย่างปลอดภัย นอกจากนี้คนจีนยังนิยมเอาภาพเด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า "หนี่อ่วย" มาติดบริเวณประตูบ้านเพราะถือว่าเป็นรูปมงคลของจีน

 

  • กินอาหารมงคลร่วมกับครอบครัว : สิ่งที่สำคัญอีกอย่างในวันตรุษจีนคือวันนัดรวมญาติ เพราะถือว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกคนในครอบครัว ทุกคนจะกินอาหารมงคลด้วยกันในวันซาจั๊บ ถือเป็นมื้อสุดท้ายก่อนจะถึงวันปีใหม่หรือ "วันชิวอิก" วันแรกของปีใหม่ชาวจีนนั่นเอง และเหตุผลที่ต้องกินอาหารมงคล ก็เพราะว่าการกินอาหารดีๆ นอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรง มีแรงไปต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ แล้ว ก็จะช่วยดึงดูดให้ได้รับแต่สิ่งดีๆ ทั้งปีอีกด้วย อย่างการกินเกี๊ยว หรือปลา ก็เชื่อว่า จะช่วยดึงดูดความมั่งคั่งได้

 

  • กินเจมื้อเช้า : ชาวจีนจะกินเจเป็นอาหารมื้อแรกของวันตรุษจีน (ชิวอิก) เพราะถือว่าเป็นอาหารมื้อแรกของปี อีกทั้งชาวจีนยังเชื่อว่าถ้ากินเจมื้อแรกใน “วันตรุษจีน” จะได้บุญเหมือนกับการกินเจตลอดทั้งปี 

 

  • ควรสังเกตสิ่งที่พบเห็นเป็นสิ่งแรกของวัน : สิ่งที่ได้พบเป็นสิ่งแรกของวัน จะเป็นการกำหนดโชคชะตาตลอดปีนั้นๆ เช่น เจอนกนางแอ่น เชื่อว่าตลอดทั้งปีนั้นจะมีแต่ความสุข ได้รับโชคลาภ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ