Lifestyle

8 เคล็ดลับ "พัฒนาชีวิต" ให้สุขขึ้น สำเร็จขึ้น ในโอกาสปี2565

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทความที่รวมเคล็ดลับการ "พัฒนาชีวิต" และ "พัฒนาตัวเอง"ในวาระเริ่มต้นปี 2565 ว่าทำอย่างไรได้บ้างให้ชีวิตของเราเป็นชีวิตที่เต็มอิ่มและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น

 

 

บทความนี้ได้นำ 8 เคล็ดลับที่ได้รับการยอมรับกับเหล่านักพัฒนาชีวิตว่า เมื่อได้ลองปฏิบัตแล้ว ชีวิตดีขึ้นและได้พบกับความสุขที่หายไป แต่บางตัวอย่างอาจเป็นกิจวัตรประจำวันขอองใครหลายคนออยู่แล้ว แต่บางอย่างอาจเป็นสิ่งใหม่ที่คุณไม่เคยทำมาก่อน คุณสามารถนำข้อที่น่าสนใจไปปฏิบัติดูเพื่อยกระดับให้ชีวิตคุณมีความสุขที่เพิ่มมากขึ้น

 

 

1. วางแผนทำกิจกรรมสนุก ๆ ทุกสัปดาห์ 

แทนที่จะนั่งดูทีวีบนโซฟาในคืนวันสุดสัปดาห์ เปลี่ยนเป็นวางแผนเพื่อให้ 2 วันนี้ได้ทำอะไรใหม่ ๆ เช่น ไปแคมป์ปิ้ง หรือ เที่ยวชมงานศิลปะใกล้บ้านก็อาจทำให้ชีวิตกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ หรือจะไปแค่ช่วงเวลาหลังเลิกงานก็ยังดี เพราะการได้ทำอะไรใหม่ ๆ ถือเปลี่ยนการสร้างความความทรงจำดี ๆ ให้กับชีวิต

 


2. ตั้งเป้าหมายรายไตรมาส (ราย 3 เดือน)

เราคงเคย "ตั้งเป้าหมาย" รายปีกันเป็นธรรมดา แต่สิ่งที่ดียิ่งกว่าคือเป้าหมายรายไตรมาสว่าคุณต้องการบรรลุอะไรในช่วง 3 เดือนแรกของปี? เพราะการกำหนดเวลาที่สั้นลง จะทำให้คุณได้มองเห็นเป้าหมายของคุณอย่างชัดเจน และจะสามารถเริ่มงานได้ทันที แทนที่จะผลัดการลงมือไปในเดือนหน้าแล้วงานถัดไปค่อยเริ่มเมื่องานแรกเสร็จ หากมีสมาธิเช่นนี้ทุกไตรมาส คุณจะสามารถทำอะไรหลายอย่างสำเร็จได้อีกมากทีเดียว

 

3. สร้างกิจวัตรตอนเช้า

เช่น การตื่น 7 โมงเช้าทุกวัน ต่อด้วยการนั่งสมาธิก่อนไปกินข้าว และไม่เล่นมือถือขณะกินข้าว  และทำตามกิจวัตรนี้ตราบเท่าที่มันทำให้คุณมีความสุข หากสามารถทำตามกิจวัตรที่ดีเหล่านี้ได้ จะถือเป็นการเร่ิมต้นวันที่ดี ที่จะมีส่วนช่วยให้ช่วงวันของคุณดีอีกด้วย




4. ถ่ายรูปกับครอบครัวและเพื่อนฝูงมากขึ้น 

เพราะ "ภาพถ่ายแห่งความทรงจำ" เหล่านี้จะเป็นส่ิงที่ทำให้คุณยิ้มได้เมื่อเวลาผ่านไป และในวันข้างหน้าภาพเหล่านี้จะเป็นตัวจุดประกายให้คุณ ครอบครัวและผองเพื่อนจัดทริปสนุก ๆ เพื่อสร้างโมเม้นท์ดี ๆ กันอีกครั้ง


 

6. สร้าง "วินัย" ในตัวเอง
การมีวินัยในตัวเองจะสามารถปลดปล่อยให้คุณมีอิสระได้ในที่สุด เพราะวินัยในการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ที่คุณอยากให้ประสบความสำเร็จคือกุญแจที่สำคัญในการพาให้คุณได้รับความสุขจากการทำสิ่งที่วาดฝันไว้ให้เป็นจริง เช่น การลดน้ำหนักได้สำเร็จ

 

7. มีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน

เพราะเงินสามารถซื้อของสนุก ๆ และประสบการณ์ที่น่าจดจำให้คุณได้ ไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม หรือแม้กระทั่งกระเป๋าแบรนด์เนมสักใบ ดังนั้นหากคุณมีเป้าหมายการเงินที่ชัดเจน และมีวินัยในการเก็บออมท้ายที่สุดคุณจะแปลกใจว่าในปี ๆ หนึ่งเก็บเงินได้ขนาดนี้เชียวหรือ และยังสามารถซื้อของขวัญให้ตัวเองได้อีกด้วย


 

8. ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว   

เพราะชีวิตคือการตัดสินใจ และในทุกครั้งก่อนการตัดสินใจคุณมักมีลางบอกอยว่าสิ่งใดควร สิ่งใดไม่ควรทำ ดังนั้น หากคุณได้คำนึงถึงความถูกต้องแล้วคุณจึงควรมั่นใจและตัดสินใจอย่างรวดเร็วโดยไม่ตั้งคำถามเยอะจนเกินไป จะทำให้ชีวิตสามารถเดินไปข้างหน้าได้อย่างทันท่วงที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ