Lifestyle

5 เคล็ดลับ ยืดอายุให้ "แบตเตอรี่" โน๊ตบุ๊กทนทาน เสื่อมช้าลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำยังไงให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานนานขึ้น ป้องกันแบตเสื่อมเร็ว เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มี "แบตเตอรี่" ในเครื่อง มีเรื่องวงจรแบตเข้ามาเกี่ยวข้อง เราจึงต้องมีเทคนิคการชาร์จและดูแลอุปกรณ์อย่างถูกต้อง เพื่อถนอมอายุแบตเตอรี่ให้ทนทานยิ่งขึ้น

1. ห้ามปล่อยโน๊ตบุ๊คแบตหมดจนดับ

 

ไม่ควรทำอย่างยิ่งที่จะใช้โน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟนจนแบตเตอรี่หมดแล้วดับคามือไปเลย แล้วชาร์จกลับไปจนเต็ม 100% เพราะมันทำร้ายแบตเตอรี่ของเราอย่างร้ายแรงแล้วแบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น วิธีที่ถูกต้องนั้นควรใช้งานให้แบตเตอรี่เหลือ 0% แล้วชาร์จกลับมาจนเต็ม 100% ควรทำเพียง 1 ครั้งในรอบหนึ่งถึงสามเดือน เพื่อให้ตัวควบคุมกระแสและเซลแบตเตอรี่คำนวนความจุได้ถูกต้องและแม่นยำเหมือนเดิม

 

จากการทดลองของสถาบันต่างประเทศพบว่าการชาร์จและเลี้ยงไฟในแบตเตอรี่ให้อยู่ในช่วงไม่ต่ำกว่า 20-90% นั้นจะช่วยให้วงจรแบตเตอรี่และอาการแบตเตอรี่เสื่อมเกิดขึ้นช้ากว่าการใช้งานจนเครื่องดับไป

2. ถอดอุปกรณ์เสริมเกินจำเป็นออกไป

ถึงจะมีพอร์ตเชื่อมต่อให้ใช้เยอะก็ตามแต่สิ่งสำคัญ คือ เราควรต่ออุปกรณ์เสริมเข้ากับโน๊ตบุ๊คแต่เพียงพอดีและถอดอุปกรณ์ที่ไม่ใช้ออกไปเสมอ และไม่ควรปล่อยสายเชื่อมต่อต่าง ๆ ติดเอาไว้กับเครื่องเพราะจะกินแบตเตอรี่ของเราเป็นระยะ ๆ

 

3. ปิด Wi-Fi, Bluetooth เมื่อไม่จำเป็น


การเปิด Wi-Fi และ Bluetooth ทิ้งเอาไว้จะทำให้โน๊ตบุ๊คเปลืองแบตเตอรี่จนทำให้เราต้องชาร์จบ่อย ๆ และแม้จะยังไม่เชื่อมต่อก็ตาม ทั้งสองฟังก์ชั่นนี้ก็จะทำการสแกนหาการเชื่อมต่ออยู่เป็นระยะ ๆ อยู่แล้วซึ่งใช้งานแบตเตอรี่ของเราอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

4. อย่าเสียบปลั๊กค้างเอาไว้

เพราะโน๊ตบุ๊คถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้แบบไม่ต้องเสียบปลั๊กตลอดเวลาเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจึงไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กให้โน๊ตบุ๊คตลอดเวลาจะทำให้แบตเตอรี่ได้ใช้งานน้อยเกินไป ดังนั้นเราควรถอดปลั๊กและใช้งานโน๊ตบุ๊คด้วยแบตเตอรี่เป็นระยะ ๆ จะทำให้แบตเตอรี่มีการบริหารไฟฟ้าเข้าออก ช่วยให้รอบแบตเตอรี่ลดช้าลง แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่ต่ำกว่า 20% 

 

5. เปิดโหมด Best battery life เมื่อไม่ได้เสียบปลั๊ก (โหมดเซฟแบตเตอรี่)

ปุ่มคำสั่งนี้จะรวมอยู่กับไอคอนแบตเตอรี่ตรงมุมขวาล่าง ถ้าปรับไปเป็น Best battery life นอกจากจะทำให้แบตเตอรี่หมดช้าแล้ว ยังถนอมแบตเตอรี่ให้อายุใช้งานนานขึ้น เพราะตัวเครื่องจะอยู่ในโหมดจ่ายพลังงานน้อยและไม่ใช้ประสิทธิภาพสูงทำให้ไม่เร่งใช้พลังงานจากแบตเตอรี่จนเกิดการเสื่อมสภาพเร็ว ซึ่งสามารถเปิดได้ตั้งแต่แบตเตอรี่ 100% เลยก็ได้ถ้าเราไม่ได้ใช้งานหนัก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ