Lifestyle

เคล็ดลับการเลือก "อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง" อันตรายหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาหารสำเร็จรูป" เป็นทางเลือกในการรับประทานอาหารของผู้ที่เร่งรีบ มีเวลาจำกัด เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถหาซื้อ และทำรับประทานเองได้ง่าย

"อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง" ถูกผลิตได้อย่างไร

อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง คือ อาหารแปรรูปที่มาจากการถนอมอาหาร โดยการแช่เย็น อุณหภูมิ -20 องศา ช่วยลดปฏิกิริยาเอนไซม์ ลดการทำงานของเชื้อจุลินทรีย์ ส่งผลให้ยังคงคุณค่าทางสารอาหาร และลดการเน่าเสีย  

 

อันตรายที่มาจาก "อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง" 

  • ในเนื้อสัตว์ และอาหารทะเล จะมีสารฟอสเฟต เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืน จะเคลือบสารตัวนี้ในอาหารก่อนนำมาแช่แข็ง ซึ่งถ้ามีสารตัวนี้มาก จะเป็นอันตราย ก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองต่อผิวหนังได้
     
  • สารกันบูด อาหารแปรรูปแช่แข็งมักใส่สารกันบูด ซึ่งถ้าบริโภคในปริมาณปกติ ร่างกายจะขับออกทางปัสสาวะ แต่ถ้าได้รับสารกันบูดในปริมาณมาก จะเกิดอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย  หรือถ้าได้รับสารกันบูด เป็นเวลานานๆ จะเกิดสารพิษสะสม ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งได้
     
  • อาหารระเบิดในไมโครเวฟ อาหารแปรรูปแช่แข็งต้องผ่านกรรมวิธีการอุ่นร้อนก่อนถึงจะรับประทานได้ ส่วนใหญ่มักจะใช้ไมโครเวฟในการอุ่นร่วมกับภาชนะ เช่น พลาสติก กระดาษแข็ง ถ้าภาชนะไม่สามารถทนความร้อน เมื่ออุ่นในไมโครเวฟจะทำให้เกิดการไหม้ได้ หรือหากไม่มีการระบายไอน้ำขณะอุ่นร้อนในไมโครเวฟ อาจจะเกิดการระเบิดได้เช่นกัน
     
  • ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน อาหารแปรรูปแช่แข็งจะลดคุณค่าของสารอาหารประเภท เนื้อสัตว์  สามารถสังเกตได้จากสี เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จากสีแดง จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล

 

เคล็ดลับในการบริโภคอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง

  • เลือกภาชนะที่ไม่เสื่อมสภาพ ไม่มีรอยรั่ว ฉีกขาด สังเกตที่สลากจะมีเขียน ไมโครเวฟเอเบิล (Microwaveabel) หรือไมโครเวฟ เซฟ (Microwave save)  ภาชนะที่ผ่านการใช้ไมโครเวฟแล้ว ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำอีก เพราะ จะมีสารตกค้างจากภาชนะ ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้
     
  • ในระหว่างที่ทำการอุ่นในไมโครเวฟจะต้องไม่ลืมเจาะรูแผ่นพลาสติกระบายไอน้ำ  หากไม่เจาะรูระบายไอน้ำอาหารที่กำลังทำการอุ่นในไมโครเวฟ จะเกิดการระเบิดเป็นอันตรายได้
     
  • ฉลากจะต้องบอกข้อมูลทางโภชนาการ และข้อมูลต่าง ๆ อย่างละเอียด เช่น วันผลิต วันหมดอายุ วิธีการบริโภค ส่วนประกอบของอาหาร เป็นต้น
     
  • เลือกเมนูอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะเมนูผัก หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน 

 

เคล็ดลับการเลือก "อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง" อันตรายหรือไม่

 

 

กล่าวโดยสรุปนั้น อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารแช่แข็งอาจไม่ใช่ทางเลือกสำหรับมื้ออาหารที่ดีที่สุด ผู้บริโภคควรที่คำนึงถึงคุณค่าของสารอาหารเป็นหลัก และบริโภคอาหารสำเร็จรูปต่อเมื่อมีข้อจำกัดเรื่องเวลา และหากเป็นไปได้ควรที่จะรับประทานอาหารสดควบคู่กันเพื่อที่จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และดื่มน้ำเพื่อขับสารที่อยู่ในอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งออกทางปัสสาวะ ไม่ให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย

 

 

ที่มาข้อมูล : petcharavejhospital.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ