Lifestyle

ทำไมคนปีวอก ปีขาล ควรไหว้ "ศาลเจ้าพ่อเสือ" ในปีเสือ 2565 นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลเจ้าพ่อเสือ" ตำราจีนได้กล่าวไว้ว่า เมื่อปีเสือเวียนมาถือเป็นปีที่ดีต่อผู้ที่เกิดในปีขาลโดยตรง แต่เป็นปีชงสำหรับผู้ที่เกิดเดือนอื่นโดยเฉพาะปีวอก

"ปีขาล" ปีนี้ สำหรับผู้ที่มีความเชื่อในเรื่องปีชงโดยเฉพาะผู้ที่เกิดปีวอกนั้น หากได้มีโอกาสไหว้แก้ชงจะถือเป็นเรื่องดีมาก ๆ ซึ่งสามารถมาไหว้สักการะได้ที่ศาลเจ้าตามธรรมเนียมจีนได้ เช่นที่ "ศาลเจ้าพ่อเสือ" ซึ่งชาวจีนเรียกกันว่า "ตั่วเล่าเอี้ย" หรือ วัดเน่งเลยยี่ 

ทำไมคนปีวอก ปีขาล ควรไหว้ "ศาลเจ้าพ่อเสือ" ในปีเสือ 2565 นี้

 

ที่ตั้งศาลเจ้าพ่อเสือ

"ศาลเจ้าพ่อเสือ"  ตั้งอยู่เลขที่ 468 ถนนตะนาว ในบบริเวณที่ตัดกับถนนอุนากรรณ ใกล้เสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นศาลเจ้าชาวจีนแต้จิ๋ว (สายลัทธิเต๋า) ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่, รูปเจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม เป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทยและจีนเป็นอย่างมาก 

เชื่อกันว่าทุก ๆ ปี เมื่อปีขาลที่เวียนมาถึงจะเป็นปีที่มีธุรกิจล้มละลาย บริษัทห้างร้านต่าง ๆ พากันปิดกิจการ ภาระการค้ามีอุปสรรค อย่างไรก็ตามคัมภีร์โหราศาสตร์จีน (โป๊ยยี่สี่เถี่ยวเก็ง) บันทึกไว้ว่า "ในปีขาลนี้บุคคลที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองของเสือแล้ว (ผู้ที่เกิดปีเสือ) กลับจะเป็นปีที่มีความก้าวหน้าอย่างมากมายในขณะที่คนอื่นต้องพบกับชะตากรรมที่ถูกผลักดันให้ตกต่ำ ไม่ได้รับการเอาใจใส่ในช่วงเวลาอันวุ่นวายของปีเสือนี้"



หากผู้อ่านเชื่อในคำทำนายดังที่ว่านี้มี ท่านสามารถหาโอกาสไปไหว้พระทำบุญที่ "ศาลเจ้าพ่อเสือ" (เสาชิงช้า) ให้ได้ในทุก ๆ ปีขาลที่เวียนมาถึง เนื่องจากจะเป็นการสะเดาะเคราะห์ เพื่อความสบายใจและเพื่อเสริมมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว เมื่อได้ทำตามที่ว่า ผู้อ่านจะค่อย ๆ สัมผัสได้ว่าชีวิตของผู้อ่านจะดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ (ผู้เขียนเคยประสบกับตนเองมาแล้ว) ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เคยขัดขวางกลับคลี่คลายและลดลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ 

ส่วนท่านที่เกิดปีขาล ปีมะเส็ง ปีวอกและปีกุน ขอแนะนำว่าในทุก ๆ ปีขาลที่เวียนมาถึงควรไปไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าพ่อเสือให้ได้ โดยเฉพาะคนปีขาลและปีวอกต้องขอเน้นเป็นพิเศษ เพราะเป็นปีที่มีอิทธิพลท่านมาก และเพื่อความมั่นใจและได้ผลอย่างแน่นอนควรไหว้ "ไฉ่ซิ้งเอี๊ย" (เทพเจ้าแห่งโชคลาภหรือเทพเจ้าเงินตรา) เพราะชาวจีนที่มีอายุมาก ๆ ตลอดจนซินแสทั้งหลายต่างร่ำรือถึงความศักสิทธิ์ว่า  "ไฉ่ซิ้งเอี๊ย" องค์ที่อยู่ในศาลเจ้าพ่อเสือ (เสาชิงช้า) ใครดวงไม่ดีแต่อยากรุ่งหรือใครที่มีปัญหาเรื่องเงินทอง ท่านจะช่วยดังนั้นชาวจีนจึงนิยมไปไหว้กันมาก 

 

 

 

วิธีสักการะ

ใช้ ธูป 18 ดอก และเทียนแดงคู่ เป็นเครื่องสักการะ 

ไหว้ด้วยธูป 18 ดอก ปัก 6 ดอกลงกระถาง เทียนแดง 1 คู่ และพวงมาลัย 1 พวง ส่วนการสักการะเจ้าพ่อเสือ จะต้องซื้อเครื่องเซ่นซึ่งประกอบด้วย หมูสามชั้น ไข่สด และข้าวเหนียวหวาน อีกทั้งผู้คนก็นิยมมาเสี่ยงเซียมซีในศาลเจ้านี้ที่ขึ้นชื่อว่าทายแม่นเหมือนตาเห็นอีกด้วย 

 

ทำไมคนปีวอก ปีขาล ควรไหว้ "ศาลเจ้าพ่อเสือ" ในปีเสือ 2565 นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ