Lifestyle

"อาหารเป็นมิตร" หมายถึงอะไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ผ่านมาเคยได้ยินแต่คำว่า "อาหารเป็นพิษ" แต่วันก่อนเห็นเพื่อนโพสต์ในโซเชียลว่า "อาหารเป็นมิตร" เลยเกิดความสงสัยว่า "อาหารเป็นมิตร" หมายความว่าอย่างไร? 

"อาหารเป็นมิตร" ที่จริงแล้วคือการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนฝูงที่ห่างหายกันไปนาน เลยเกิดความคิดถึงกัน กิจกรรมที่ดีที่สุดสำหรับการพบเจอคือ “การกิน” และเชื่อว่าหลายคนก็มักจะเป็นเช่นนี้ นัดกันทีไรต้องกินอาหารทุกที คำว่า “อาหารเป็นมิตร” จึงฟังดูแล้วรู้สึกอบอุ่น มีความสุข เพราะนอกจากจะได้เจอเพื่อนๆ แล้ว ยังเป็นการกระชับมิตรภาพที่ดีอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

 

"อาหารเป็นมิตร" หมายถึงอะไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

 

"อาหารเป็นมิตร" หมายถึงอะไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

 

วัฒนธรรมการกินอาหารของคนไทยในการออกไปกินข้าวนอกบ้านเริ่มต้นเมื่อไร

 

วัฒนธรรมการกินอาหารของคนไทยในการออกไปกินข้าวนอกบ้านกับเพื่อนๆ มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งยุคนั้นถือว่าเป็นยุคของโลกสมัยใหม่ มองย้อนกลับไปในสมัยรัชกาลที่ 1 วัฒนธรรมการกินข้าวนอกบ้านถูกมองว่าเป็นเรื่องของชนชั้นล่าง ที่ต้องคอยหากินกันอยู่ตามตลาดและข้างถนน ส่วนพวกชนชั้นสูงนั้นจะกินในพื้นที่ส่วนตัว ไม่ออกมากินนอกบ้าน

 

"อาหารเป็นมิตร" หมายถึงอะไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

 

"อาหารเป็นมิตร" หมายถึงอะไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

 

วัฒนธรรมการกินข้าวนอกบ้านเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ด้วยเหตุผลที่ว่ามีนักเรียนไทยที่ไปเรียนต่างประเทศกลับมายังแผ่นดินสยามในยุคนั้น นำวัฒนธรรมการออกไปกินข้าวนอกบ้านตามร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม กลับมา ที่เรียกให้หรูว่าการออกไป “ดินเนอร์” และเริ่มมีการเปิดร้านอาหารกันอย่างแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน

 

"อาหารเป็นมิตร" หมายถึงอะไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

 

สำหรับร้านอาหารเก่าแก่ตั้งแต่สมัย ร.5 - ร.6 ที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน อาทิ

 

  • ร้านหมี่กรอบจีนหลี หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อว่า หมี่กรอบ ร.5 ที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ จนถึงรุ่นหลาน เปิดมานานกว่า 120 ปี ตั้งอยู่บริเวณท่าน้ำตลาดพลู ที่ไปแต่ละครั้งก็อร่อยไม่เปลี่ยน เรียกว่าอร่อยกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ลูกกินตามแม่ แม่กินตามยาย สิ่งเพิ่มเติมที่มากกว่าแต่ก่อนคือ เมนูที่มีหลากหลายขึ้น
  • ร้านข้าวหมูแดงสีมรกต ร้านข้าวหมูแดงที่เก่าแก่ครองใจคนไทยมากว่า 70 ปี มีดีกรีเป็นร้านข้าวหมูแดงสุดฮอต และได้รับความนิยมสูงในตอนนี้ ได้รับการขนานนามให้เป็นร้านที่ติดอันดับของ “ร้านข้าวหมูแดงที่ต้องไปกินก่อนตาย”
  • ร้านห่านท่าดินแดง ฉั่วคิมหลี เปิดมากว่า 80 ปี เรื่องรสชาติคงไม่ต้องพูดถึง เพราะระยะเวลาการเปิดร้านที่ยาวนานขนาดนี้คงเป็นเครื่องการีนตีความอร่อยได้เป็นอย่างดี
  • ร้านเฉินติ่มซำ มีตำนานกว่า 80 ปี อยู่ย่านเยาวราช เป็นอีกหนึ่งร้านที่คนแวะเวียนเข้ามาทานตลอด

 

 

  • ภัตตาคารพูลสิน ร้านอาหารไทย จีน เก่าแก่ย่านวิสุทธิ์กษัตริย์ กับความอร่อยที่ส่งต่อกันมาหลายทศวรรษ ความเด็ดอยู่ที่เป็ดย่างกับหมูกรอบ ที่พูดได้เลยว่าทุกโต๊ะต้องสั่ง ส่วนอาหารเมนูอื่นก็ไม่น้อยหน้าไว้ไจได้ทุกเมนู
  • ออน ล๊อก หยุ่น ร้านกาแฟสุดคลาสสิคบนถนนเจริญกรุง แถวดิโอลด์สยาม ที่อยู่มานานตั้งแต่รุ่นอาม่ากว่า 80 ปี บรรยากาศในร้านทั้งนอกและในแบบสมัยเก่าเลย มีเสน่ห์สุดๆ เมนูอาหารและเครื่องดื่มจะเป็นสไตล์ American breakfast ที่ปรับให้เข้ากับคนไทย เมนูยอดนิยมจะเป็นชุดอาหารเช้า ส่วนเครื่องดื่มจะเป็นชาเย็นที่หอมอร่อย

 

"อาหารเป็นมิตร" หมายถึงอะไร อ่านตรงนี้มีคำตอบ

 

จะเห็นได้ว่าวัฒนธรรมการกินข้าวนอกบ้านในยุคสมัยนี้ยังเป็นตัวบ่งบอกสถานะการเงินและสังคมของคนได้ทางหนึ่ง เพราะว่าหากไม่มีเงินคงเดินไปกินตามร้านอาหารไม่ได้แน่นอน และการกินข้าวนอกบ้านจึงไม่ใช่สังคมของชนชั้นล่างอีกต่อไป การออกไปกินข้าวและใช้ชีวิตนอกบ้านโดยใช้อาหารเป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์ฉันท์มิตรนั้นจึงเหมาะสำหรับทุกคน

“อาหารเป็นมิตร” จึงฟังกี่ทีก็มีความสุข เพราะนอกจากอิ่มทองแล้ว ยังอิ่มเอมใจอีกด้วย

 

ที่มาข้อมูล : นิตรสารศิลปวัฒนธรรม.  shorturl.at/fltR9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ