Lifestyle

"วันอ้วนโลก" คืออะไร เพราะเหตุใดจึงเป็นวันสำคัญระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันอ้วนโลก" โรคอ้วน เป็นโรคอย่างหนึ่งซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก และก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมามากกว่าที่พวกเขาเคยเข้าใจ - สหพันธ์โรคอ้วน

 

 

"วันอ้วนโลก" คืออะไร เพราะเหตุใดจึงเป็นวันสำคัญระดับโลก

 

"วันอ้วนโลก" (World Obesity Day) คืออะไร?

วันอ้วนโลก คือ วันสำคัญที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยสหพันธ์โรคอ้วน ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับปัญหาและสาเหตุการเกิด และเข้าใจวิธีการรักษาที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคนี้ เนื่องจากสถิติโลกชี้ว่าผู้คนมีแนวโน้มอ้วนขึ้นทุกปี การรณรงค์นี้จึงไม่เพียงเพื่อช่วยให้กลุ่มคนอ้วนมีสุขภาพที่ดีขึ้นและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขได้แล้ว แต่ยังเป็นผลกระทบเชิงบวกอย่างมากต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

 

 

ภาวะความอ้วนที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

หากสังเกตรอบ ๆ ตัวช่วงนี้เราจะเห็นการโฆษณาเกี่ยวกับการลดความอ้วนมากมายเต็มไปหมด ไม่ว่าจะในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ สูตรอาหาร ฟิตเนส  หรือ คอร์สลดน้ำหนัก


เมื่อพิจารณาผิวเผิน จะดูเหมือนว่าคนยุคนี้ให้ความสำคัญกับโรคอ้วนมากขึ้น  แต่หากดูจากสถานการณ์จริง ๆ พบว่าในประเทศไทยปัญหาของภาวะอ้วนยังคงมีสถิติที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสำหรับคนในวัยทำงาน เป็นช่วงอายุที่คนมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบสูงขึ้น ทำให้มีเวลาพักผ่อนหรือดูแลตัวเองน้อยลง และหลังทำงานมาทั้งวัน คนในวัยทำงานก็มีแนวโน้มที่จะตอบแทนความเหน็ดเหนื่อยของตัวเองด้วยอาหารรสชาติอร่อย สีสันน่ารับประทาน บางคนก็อาจเลือกกินร้านอาหารที่ให้ปริมาณมากในราคาที่คุ้มค่า เช่น บุฟเฟ่ต์  จึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้คนมีแนวโน้มจะมีน้ำหนักเกินหรือเข้าสู่ภาวะอ้วนมากขึ้น

"วันอ้วนโลก" คืออะไร เพราะเหตุใดจึงเป็นวันสำคัญระดับโลก

ทำไมการ "ลดความอ้วน" จึงกลายเป็นวาระระดับโลก

หากมองระดับบุคคล ผลกระทบของความอ้วนจะทำให้คนมีร่างกายที่อ่อนแอเห็นได้ชัดจากที่คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคระบาดโควิด-19

 

แต่หากมองภาพรวมในระดับโลก เมื่อประชากรในหลายประเทศมีปัญหาน้ำหนักตัวเกินและมีดัชนีมวลกายเฉลี่ยเกินมาตรฐาน สามารถส่งผลกระทบทั้งด้านพลังงาน อาหาร เศรษฐกิจ รวมไปถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมได้มากมายเลยทีเดียว เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบระดับโลกที่จะตามมานี้ สหพันธ์โรคอ้วนจึงได้มีมติ ตั้ง "วันอ้วนโลก (World Obesity Day)" ขึ้นมา

เป้าหมายของ "วันอ้วนโลก"

ในระดับบุคคล เป้าหมายของ "วันอ้วนโลก" ก็คือการส่งเสริมให้ผู้คนเข้าใจถึงอันตราย สามารถรักษาให้หายจากโรคนี้ได้อย่างถูกวิธี และมีสุขภาพที่ดี สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

 

สำหรับระดับโลก เป้าหมายของ "วันอ้วนโลก" คือ การลดอัตราการเพิ่มขึ้นของคนที่เป็นโรคอ้วนให้น้อยลงและหมดไปในที่สุด ซึ่งจะส่งผลกระทบในทางบวกอย่างมากต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมเลยทีเดียว
 

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องรีบไปสมัครคอร์สลดน้ำหนักเร่งด่วน หรือกินอาหารลดความอ้วนโดยที่ยังไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรคอ้วนให้ดีเสียก่อน เพราะนอกจากเสี่ยงที่จะทำไม่สำเร็จแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดภาวะโยโย่ขึ้นได้อีกด้วย

 

 

"วันอ้วนโลก" ตรงกับวันใด

ในปี 2564 ที่ผ่านมาวันอ้วนโลกจะตรงกับวันพฤหัสบดี ที่ 4 มีนาคม ซึ่งสำหรับปี 2565 สำหรับใครที่อยากใช้โอกาสนี้ เพื่อเป็นหมุดหมายสำคัญของการเริ่มต้นลดความอ้วนให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีที่ดีระดับโลกเลยทีเดียว

 

"วันอ้วนโลก" คืออะไร เพราะเหตุใดจึงเป็นวันสำคัญระดับโลก


 

ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลพระราม9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ