Lifestyle

สตีฟ จอบส์ เปิดตัว "iPhone" รุ่นแรก วันนี้เมื่อ 15 ปีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 สตีฟ จอบส์ เปิดตัว "iPhone" รุ่นแรก และสร้างปรากฏการณ์ "สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนโลกมือถือไปตลอดกาล"

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 สตีฟ จอบส์ เปิดตัว iPhone รุ่นแรก และสร้างปรากฏการณ์ “สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนโลกมือถือไปตลอดกาล” คือคำนิยามที่ดีที่สุดคำหนึ่งสำหรับ iPhone โทรศัพท์เครื่องนี้ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแปลงวงการมือถือ แต่ยังรวมไปถึงการใช้ชีวิตของผู้คน การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และโลกหลังจาก iPhone เกิดขึ้นมานั้น ก็เปลี่ยนไปอย่างมาก

 

สตีฟ จอบส์ เปิดตัว "iPhone" รุ่นแรก วันนี้เมื่อ 15 ปีก่อน

 

การพัฒนา iPhone เป็นความลับอย่างมาก ห้องทำงานต้องใช้บัตรผ่านถึงเข้าได้ และจอบส์สั่งห้ามจ้างพนักงานภายนอกบริษัทมาทำโครงการนี้ แอปเปิ้ลจึงต้องใช้วิธีดึงคนจากทีมต่างๆ ภายในบริษัทเข้ามาทำงานแทน แอปเปิ้ลปกปิดข้อมูลของ iPhone กับทุกคน 

 

ตอนที่สั่งชิปชิ้นส่วนจากผู้ผลิตก็บอกว่าจะเอามาใส่ iPod รุ่นใหม่ ลงทุนออกแบบแผนผังวงจรและตัวอย่างผลิตภัณฑ์ปลอมขึ้นมา เผื่อมีข่าวหลุดออกไปจะได้หลุดไปแบบปลอมๆ พนักงานแต่ละฝ่ายในโครงการ iPhone เองก็ไม่สามารถคุยกันเองได้ ทีมงานซอฟต์แวร์ทดสอบบนอีมูเลเตอร์ ทีมงานฮาร์ดแวร์ทดสอบกับซอฟต์แวร์ปลอม ๆ

 

สตีฟ จอบส์ เปิดตัว "iPhone" รุ่นแรก วันนี้เมื่อ 15 ปีก่อน

 

ตอนที่จอบส์ เปิดตัว iPhone ในเดือนมกราคม 2550 นั้น ตัว iPhone ยังไม่สมบูรณ์เท่าไร ทั้งเสถียรภาพของระบบปฏิบัติ และมีปัญหาการเชื่อมต่อกับสัญญาณเครือข่าย แต่จอบส์ก็ยืนยันว่าจะสร้างฟีเจอร์ทั้งหมดแบบสดๆ ซึ่งรวมถึงการโทรออกไปสั่งกาแฟ ซึ่งก็ต้องเชื่อมเครือข่ายจริงๆ ด้วย

 

ทีมงานของแอปเปิลจึงต้องเตรียมพร้อมทุกอย่างเพื่อไม่ให้งานเปิดตัวล่ม ทีมงานแก้ปัญหาเรื่อง Wi-Fi ที่อาจมีปัญหาในงาน โดยเปลี่ยนความถี่ของเราเตอร์ Wi-Fi และตัว iPhone เองเป็นความถี่พิเศษของญี่ปุ่น เพื่อไม่ให้ชนกับอุปกรณ์ Wi-Fi ที่ใช้ความถี่มาตรฐานของนักข่าวทั้งหลาย

 

สตีฟ จอบส์ เปิดตัว "iPhone" รุ่นแรก วันนี้เมื่อ 15 ปีก่อน

 

 

ในที่สุด iPhone ก็ได้เปิดตัวในงาน Macworld ปี 2550 จอบส์เชิญทีมงานทุกคนที่เคยทำแมคอินทอช เมื่อปี 2527 มาด้วย รวมทั้ง Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิ้ล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ