Lifestyle

ที่มาความอร่อย "หมูคุโรบุตะ" ราชันย์แห่งเนื้อหมู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากใครเป็นแฟน "หมูคุโรบุตะ" แล้วละก็อยากชวนมาทำความเข้าใจถึงที่มาของหมูสายพันธุ์โปรดของคุณว่าทำไมถึงได้รับการขนานนามว่า ราชันย์แห่งเนื้อหมู

เวลาเข้าร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น "ร้านอาหารญี่ปุ่น" ร้านสเต็ก หรือร้านสุกี้ เรามักเห็นรายการอาหารในเมนูหมวดที่เป็นหมูเขียนว่า "หมูคุโรบุตะ" และเคยสั่งหมูชนิดนี้มาชิมดู ปรากฏว่า อร่อย นุ่ม ละมุนลิ้น! บทความนี้จึงจะมาบอกที่มาของ "เนื้อหมูคุโรบุตะ" ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงได้รสชาติดีจนใครหลายต่อหลายคนต่างติดใจ!

ที่มาความอร่อย "หมูคุโรบุตะ" ราชันย์แห่งเนื้อหมู

 

ที่มาความอร่อย "หมูคุโรบุตะ" ราชันย์แห่งเนื้อหมู

 

"หมูคุโรบุตะ"

คุโรบูตะ แปลตรงตัวได้ว่า หมูดำ  (คุโระ แปลว่า ดำ , บูตะ แปลว่า หมู) ซึ่งหมูดำที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงเนื้อเป็นสีดำ แต่เป็นหมูพันธุ์ขนดำ ซึ่งหมูพันธ์คุโรบุตะได้ชื่อว่ามีเนื้อที่นุ่มกว่าหมูทั่วไป หลายคนอาจจะเข้าใจว่าหมูคุโรบุตะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ความจริงแล้วต้นกำเนิดของหมูดำเป็น สายพันธุ์เบิร์กเชียร์ (Berkshire) หมูป่าตัวใหญ่ที่เติบโตในแคว้นเบิร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ

ที่มาความอร่อย "หมูคุโรบุตะ" ราชันย์แห่งเนื้อหมู

 

 

การเดินทางของหมูสายพันธุ์เบิร์กเชียร์ (Berkshire) ได้เริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 19 รัฐบาลอังกฤษได้เดินทางมามอบนี้เป็นของกำนัลแก่จักรวรรดิริวกิว รัฐที่มีบทบาทสำคัญในการค้าทางทะเล ซึ่งในปัจจุบันก็คือ เกาะโอกินาวะ ทางใต้ของเกาะคิวชูประเทศญี่ปุ่น

 

นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาชาวญี่ปุ่นจึงได้เริ่มพัฒนาสายพันธุ์หมูตัวโตอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเลี้ยง กระบวนการให้อาหาร เพื่อให้ได้รสชาติเนื้อที่ดีที่สุด จนกลายเป็นของดีประจำถิ่นอย่าง หมูสายพันธ์คุโรบุตะ

 

 

 

ทำไม "คุโรบุตะ" ถึงเป็นหมูชั้นเลิศ รสชาติดี


1. สีเนื้อที่ออกแดงเข้ม เป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้คุโรบุตะมีความโดดเด่น ในขณะที่เนื้อหมูปกติจะออกสีชมพูอ่อนค่อนไปทางสีขาว ซึ่งเกิดจากค่าพีเอช (pH) หรือค่าความเป็นกรดด่างในเนื้อ โดยหมูดำจะมีค่าพีเอชสูงกว่าหมูพันธุ์อื่น ๆ ทำให้เนื้อมีสีเข้มและมีรสชาติที่ชัดเจนกว่า

 

2. คุโรบูตะยังเป็นหมูที่มีกล้ามเนื้อน้อยและมีไขมันแทรกอยู่สูง คุโรบูตะจึงมีความนิ่มกว่าและมีลายไขมัน แทรกอยู่เหมือนกับเนื้อไม่มีผิด

 

3. อีกปัจจัยสำคัญขึ้นอยู่กับการให้อาหารด้วย เพราะอย่างที่เราได้ยินกันเสมอว่า "กินอย่างไรได้อย่างนั้น" คุโรบุตะก็เช่นกัน อาหารหลักของหมูคุโรบูตะมักเป็นผลหมากรากไม้รสหวาน ๆ อย่างแอปเปิล มันเทศ ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต นม ไล่ไปจนถึงเบียร์ จนได้เนื้อที่หวานฉ่ำและมีความหอมมันซึมซาบอยู่ภายใน

 

4. ที่สำคัญที่สุด หมูทุกตัวจะต้องได้รับการบำเรอให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความสุข ปราศจากความเครียด เพราะความเครียดจะทำให้เนื้อหดเกร็งและเลือดหมุนเวียนไม่ดีทำให้เนื้อหมูไม่อร่อยออกไปทางกระด้าง ดังนั้นหมูทุกตัวจึงถูกปล่อยให้วิ่งเล่นในทุ่งหญ้ากว้าง ๆ ก่อนจะมาถูกลิสท์ลงในเมนูอาหารให้ผู้อ่านได้ลิ้มลองกันยังไงล่ะคะ 

 

 

logoline