Lifestyle

เที่ยวเปิดมุมมอง "กรุงเทพ" ณ หอศิลป์ ผ่านการแสดง "บางกอก บางกรอบ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนเที่ยวหอศิลป์ชมการแสดง "บางกอก บางกรอบ" การแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่หลากหลายในเมืองหลวงของประเทศไทย

"บางกอก บางกรอบ" ชื่อการแสดงประกอบไปด้วยการตีความได้หลากหลาย

 

  • "บาง" ที่แสดงถึง "ความเปราะบาง" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมายาคติ, ศรัทธา, จิตใจ, สภาพแวดล้อม และอนาคต 
     
  • "กรอบ" หมายถึง "ขอบเขตของพื้นที่" ที่นำมาสู่การสร้างสรรค์แนวคิดและการกำหนดขอบเขต ที่จะนำมาสู่การนำเสนองานผ่านการแสดงสื่อผสม


เที่ยวเปิดมุมมอง "กรุงเทพ" ณ หอศิลป์ ผ่านการแสดง "บางกอก บางกรอบ"

 

นำแสดงโดยวง Pink Sky Orcas เป็นกลุ่มคนที่เติบโตและอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นเวลา 24 ปี เผชิญประสบการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาเช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ได้เรียนรู้ถึงความเปราะบางและสังเกตสาเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมกับชวนตั้งคำถามเกี่ยวกับ ความเป็นไปได้ในการที่ผู้คนมองเห็นปัญหาแล้วเลือกที่จะ "ละเลยความรับผิดชอบ" ที่อาจนำไปสู่การแก้ไข ผู้แสดงจึงได้เลือกที่จะนำบทประพันธ์ของกรุงเทพฯ เพื่อเป็นสื่อและนำเสนอประเด็นดังกล่าวเปรียบเทียบกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อสื่อสารกับผู้ชม

 

 

ธรณ์ ทักษิณวราจาร และ กวิรัตน์ ไทรเมฆ นักเปียโนคลาสสิคเติบโตขึ้นในกรุงเทพมหานคร พวกเขาได้ผสมผสานประสบการณ์ในการนำเสนอและการแสดงในระดับนานาชาติในบทบาทของนักดนตรี, นักอิมโพรไวส์, นักแสดง, ผู้ประพันธ์, นักวิชาการ, ผู้ออกแบบวิดีทัศน์และนักเขียน โดยใช้ประสบการณ์ของพวกเขาบูรณาการกับสาขาวิชาอื่น ๆ ในช่วงการเรียนระดับปริญญาตรี ธรณ์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งวง Ensemble Laboratory โดยทำงานร่วมกับเครื่องดนตรีที่หลากหลายผ่านการนำเสนอในรูปแบบดนตรีร่วมสมัย และได้มีโอกาสแสดงในงาน Bangkok Art Biennale 2018 โดยกวิรัตน์ได้รับเชิญให้ร่วมแสดงด้วยและทำงานร่วมกัน นอกจากนี้ธรณ์และกวิรัตน์ได้มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับเด็ก ๆ ในพื้นที่ของจังหวัดตากและจังหวัดเชียงใหม่ และมีประสบการณ์ในการใช้ดนตรีเพื่อพัฒนาเด็ก ๆ ในชุมชน

 

เนื่องจากทั้งสองมีความสนใจในดนตรีที่คล้ายกัน จึงเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างวงดนตรีของตนเองในชื่อ Pink Sky Orcas ซึ่งสร้างสรรค์ดนตรีในหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงการนำการอิมโพรไวส์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวในปัจจุบัน


 

สำหรับการแสดงในชื่อ "บางกอก บางกรอบ" ในครั้งนี้ วง Pink Sky Orcas ได้ร่วมมือกับนักประพันธ์รับเชิญ 2 คนที่มีประสบการณ์ทำงานร่วมกันและถือเป็นอดีตชาวกรุงเทพอย่าง เขตสิน จูจันทร์ และ ธารตะวัน เครืออ่อน


 

รอบการแสดง

  • วันที่ 22, 23, 29 และ 30 มกราคม 2565
  • เสวนา เวลา 15.00 – 16.30 น.
  • การแสดง เวลา 18.00 – 19.30 น.

 

  • วันที่ 28 มกราคม 2565
  • การแสดง 19.00 – 20.30 น.

 

  • บุคคลทั่วไป 750 บาท (ซื้อ 2 ใบ 1300 บาท / ซื้อ 5 ใบ 3000 บาท)
  • นักเรียน นักศึกษา 400 บาท

 

Workshop

วันที่ 28 มกราคม 2565

เวลา 16.30 – 18.00 น.

ราคา 200 บาท

---

 

และขอเชิญร่วมฟังเสวนาประกอบการแสดง "บางกอก บางกรอบ"

 

1. เมืองเทพสร้าง ในบริบทของปัจจุบัน 

 

เที่ยวเปิดมุมมอง "กรุงเทพ" ณ หอศิลป์ ผ่านการแสดง "บางกอก บางกรอบ"

เสาร์ 22 มกราคม 65 เวลา 15.00-16.30 น.

ในบริบทปัจจุบันของกรุงเทพ กับความคิดที่เป็นจุดตั้งต้นของการมีพื้นที่อันเป็นที่อยู่ของผู้คน และความหมายของชื่อกรุงเทพที่เป็นพื้นที่ ‘ดั่งเมืองเทพสร้าง’ จากอดีตมาถึงปัจจุบัน ความคิดตั้งต้นนี้ได้แปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา การเสวนานี้จะเป็นการมาแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดของเหล่าวิทยากร ผู้เป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่นี้จะมาเล่าผ่านมุมมองและบทบาทของแต่ละท่านผู้มีประสบการณ์ทำงานด้านการออกแบบ งานสร้างสรรค์ งานสถาปัตยกรรม และในฐานะผู้ที่อาศัยในเมืองหลวงแห่งนี้

 

วิทยากร

อ.สันติ ลอรัชวี, Practical Design Studio

คุณมนสิชา ศรีสวนแตง, Digital Designer

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต จุลาสัย, สถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

2. ความเชื่อของคนเมืองกรุง 

เที่ยวเปิดมุมมอง "กรุงเทพ" ณ หอศิลป์ ผ่านการแสดง "บางกอก บางกรอบ"

อาทิตย์ 23 มกราคม 65 เวลา 15.00-16.30 น.


"เมืองกรุง" มักจะถูกเรียกในเชิงบุคคลที่ 2 ผ่านผู้คนที่มาเยี่ยมเยือน กรุงเทพในปัจจุบันประกอบไปด้วยผอาศัย ผู้เแวะเวียน สายตาจากผู้คนมากหน้าหลายตาจากเหล่านักเดินทาง นำมาสู่มาเข้ามาของวัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างหลากหลาย เสวนาดังกล่าวเป็นการเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนในเรื่องความเชื่อของคนเมืองกรุง ผ่านมุมมองของ 3 วิทยากร 3 แง่มุม ได้แก่เรื่องราวในอดีตของเมืองกรุง, ความเชื่อที่ส่งผลต่อมุมมองของสังคมเมืองกรุง และเสียงสะท้อนสะเทือนความเชื่อในเมืองกรุง เมื่อความเชื่อเกิดขึ้นจากคน เสวนาดังกล่าวจึงเป็นเสมือนการเปิดพื้นที่ให้ผู้ฟัง เพื่อมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสำรวจและพิจารณา “ความเชื่อ” ของคนเมืองกรุง ผ่านสายตา หู และวิจารณาญาณของผู้ฟังเอง

 

วิทยากร

อ.อานันท์ นาคคง, ศิลปินศิลปาธร

ผศ.นุชนภางค์ ชุมดี, มหาวิทยาลัยศิลปากร

อ.วริณาฐ พิทักษ์วงศ์วาน, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

 

 


3. บางกอก บางกรอบ

อาทิตย์ 30 มกราคม 65 เวลา 15.00-16.30 น.

 

เที่ยวเปิดมุมมอง "กรุงเทพ" ณ หอศิลป์ ผ่านการแสดง "บางกอก บางกรอบ"

พูดคุยกับ Pink Sky Orcas และคุณกัณหรัตน์ เลี่ยมทอง ถึงความเป็นมาของการแสดงบางกอก บางกรอบ ผ่านประสบการณ์ กระบวนการสร้างงาน รวมทั้งแรงบันดาลใจในบทบาทของนักดนตรีและผู้อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานคร 

 

วิทยากร

คุณกัณหรัตน์ เลี่ยมทอง, Bacc

ธรณ์ ทักษิณวราจาร

กวิรัตน์ ไทรเมฆ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ