Lifestyle

10 "อาหาร" เพิ่มพลังงาน สดชื่น อิ่มนาน คลายความเครียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทความนี้ได้รวมวัตถุดิบ "อาหาร" มากประโยชน์มาให้คุณผู้อ่านแล้ว จะนำไปเป็นส่วนประกอบในมื้ออาหารก็ได้ หรือจะทานเป็นอาหารว่างก็ดีเลย! ทานแล้วมีแรงไปทำได้อีกหลายอย่างเลย

1. เนยถั่ว
เนยถั่วเป็นอาหารสุดยอดเพราะเต็มไปด้วย ไขมัน โปรตีน และ ไฟเบอร์ ที่ดีต่อสุขภาพซึ่งช่วยลดความหิวและรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่  

 

 

2. ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และ ปลาซาร์ดีน (ปลาอาหารสมอง)
เป็นอาหารตัวเลือกสำหรับมื้อกลางวันหรือมื้อค่ำที่ให้พลังงานได้ดี ปลาเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีน และ วิตามินบี ที่ดี มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน คุณจะพบว่าปลาประเภทนี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งโอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความเหนื่อยหน่ายและความเหนื่อยล้า

 

 

3.กรีกโยเกิร์ต (Greek Yogurt)
เป็น "โยเกิร์ต" ที่ให้พลังงานมาก! ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ให้พลังงานอย่างรวดเร็วเมื่อหลังทานเข้าไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพในปริมาณมากซึ่งช่วยการเผาผลาญ กรีกโยเกิร์ตเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดีซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 และบี 12 ที่มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนอาหารให้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเซลล์

4. ถั่วแระ

"ถั่วแระ" เป็นแหล่งโปรตีน และ คาร์โบไฮเดรตที่ได้รับความนิยมมาก รวมถึงยังมี ไฟเบอร์ กรดโฟลิก แมงกานีส วิตามิน และ แร่ธาตุสูง กรดโฟลิกจะช่วยเพิ่มพลังงานและต่อสู้กับความเหนื่อยล้า ในทางกลับกันแมงกานีสมีส่วนช่วยในการดูดซึมพลังงานได้ดีขึ้นโดยช่วยให้ร่างกายสลายคาร์โบไฮเดรตและไขมัน และยังควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

 

 

5. ขนมปังโฮลเกรน/ขนมปังธัญพืช

"ขนมปังธัญพืช" หนึ่งชิ้นให้พลังงานคาร์โบไฮเดรตประมาณ 70 แคลอรี่ ร่างกายจะเริ่มย่อยคาร์โบไฮเดรตที่ดีอย่างรวดเร็วซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังให้คุณได้ทันที และคาร์โบไฮเดรตที่ดีนี้จะช่วยให้คุณอิ่มนาน ไม่หิวจุกจิกเหมือนกับขนมปังขาวอีกด้ววย

 

 

6. ดาร์กช็อกโกแลต

"ดาร์กช็อกโกแลต" เป็นตัวเร่งพลังที่ดีเยี่ยม อย่างไรก็ตามมันมีน้ำตาลต่ำกว่าช็อกโกแลตทั่วไป ดังนั้นดาร์กช็อกโกแลตจึงให้พลังงานที่ยาวนานแก่คุณ คุณจะรู้สึกอิ่มนาน และหากเป็นดาร์กช็อกโกแลตที่ระบุว่า มีโกโก้มากกว่า 75% คุณจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง ฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ช่วยให้เม็ดเลือดไม่จับตัวเป็นก้อนจนอุดตัน ป้องกันการเกิดมะเร็ง เป็นสารต้านจุลินทรีย์ได้

7. อะโวคาโด

"อะโวคาโด" เป็นอาหารที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง เป็นอาหารไขมันสูงที่เต็มไปด้วยเส้นใยที่ดีต่อสุขภาพสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพและวิตามินบี กรดไขมันระดับสูงที่พบในอะโวคาโดช่วยในการดูดซึมสารอาหารและรักษาระดับพลังงานของคุณตลอดทั้งวัน มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจลดน้ำหนัก อะโวคาโดสามารถนำไปทำได้หลากเมนูตั้งแต่ของคาวถึงของหวาน เพื่อให้ได้อาหารอร่อย ๆ รสชาติไม่ซ้ำกัน

 

8. แอปเปิ้ล

"แอปเปิ้ล" หนึ่งผลต่อวันจะอุดมไปด้วยวิตามิน ไฟเบอร์ และ คาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งเชื้อเพลิงหลักสำหรับร่างกายและสมองแอปเปิ้ลยังมีระดับน้ำตาลต่ำ จึงไม่ทำให้น้ำตาลของคุณพุ่งและทำให้คุณเหนื่อยและหิวในเวลาอันรวดเร็ว และที่สำคัญ เป็นผลไม้ที่ราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่าย!

 

 

9. ผักโขม

จากการวิจัยพบว่า "ผักโขม" และ "คะน้า" มีวิตามินเค ที่ดีต่อกระดูกของคุณ ลูทีน ซึ่งช่วยในการมองเห็น และธาตุเหล็ก เนื่องจากการขาดธาตุเหล็กเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าเรื้อรัง และเพิ่มวิตามินซีเพื่อการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น 

 

 

10. ชาเขียว

"ชาเขียว" เป็นแหล่งคาเฟอีนชั้นยอดและในฐานะที่เป็นสารออกฤทธิ์ทางจิตประสาทสามารถเพิ่มพลังงานของคุณและทำให้คุณตื่นตัวและมีสมาธิมากขึ้น แต่ คาเฟอีน นั้นสามารถทำให้คุณคลายความวิตกกังวลได้เช่นกัน เพราะ L-theanine ที่เข้ามาช่วยต่อต้านผลกระทบด้านลบของคาเฟอีนและให้พลังงานที่นุ่มนวลขึ้น

logoline