Lifestyle

นวัตกรรม! 7 แบบเครื่อง "ชงกาแฟ" หม้อต้ม ถึง แคปซูล!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิวัฒนาการของ "การชงกาแฟ" ก็คล้ายกับวิวัฒนาการของมนุษย์ที่จะพัฒนาและแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา จากที่เคยต้มกาแฟใส่หม้อธรรมดา วันนี้เราได้รู้จักกับนวัตกรรมใหม่อย่าง "กาแฟแคปซูล"

รู้หรือไม่กาแฟที่เรากินกันทุกวันนี้ไม่ได้ทำจาก เครื่องชงได้อย่างเดียวแต่สามารถทำได้หลายวิธี คมชัดลึกไลฟ์สไตล์จะพาไปรู้จักการชงกาแฟทั้ง 7 รูปแบบกันเลย

 

 

1.การชงแบบ เฟรนช์เพรส (French Press)

การชงกาแฟแบบ "เฟรนช์เพรส" เป็นวิธีการชงกาแฟที่ง่าย มีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน ทำเองได้ที่บ้าน ซึ่งจะนำเมล็ดกาแฟที่บดแล้วมาแช่กับน้ำร้อน เพราะจะทำให้กาแฟชุ่มน้ำและสกัดกาแฟออกมาอย่างสม่ำเสมอแทนที่จะปล่อยให้น้ำไหลผ่านกาแฟบดแบบวิธีอื่น โดยที่เครื่องชงเฟรนช์เพรสจะสามารถกรองเศษผงกาแฟออกได้โดยตะแกรงของเครื่อง ทำให้ไม่มีเศษกาแฟที่ไม่ละลายหลุดเข้ามาตอนนำไปรับประทาน

นวัตกรรม! 7 แบบเครื่อง "ชงกาแฟ" หม้อต้ม ถึง แคปซูล!

 

2. การชงแบบดริป (Drip) หรือ Pour over 

เราคงได้ยินคำว่า "กาแฟดริป"  บ่อยมากในสมัยนี้เป็นการชงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสมัยนี้ เนื่องจากถือเป็นการชงกาแฟที่สามารถคุมรสชาติกาแฟได้ตลอดทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ การคั่วเมล็ดกาแฟ การบดเมล็ดกาแฟ น้ำหนักมือของการเทน้ำ อัตราการไหลของน้ำร้อนผ่านเมล็ดกาแฟที่บดแล้ว ระยะเวลาในการที่น้ำผ่านเมล็ดกาแฟที่บดระหว่างชง ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลต่อรสชาติกาแฟทั้งสิ้น 

นวัตกรรม! 7 แบบเครื่อง "ชงกาแฟ" หม้อต้ม ถึง แคปซูล!

 

3. การชงกาแฟระบบแรงดันอากาศ (Aeropress) 

เป็นหนึ่งในการชงกาแฟที่มีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เพื่อหาสูตรที่ดีที่สุดของแต่ละปี หลักการคล้ายกับการชงกาแฟ แบบ Espresso machine แต่แรงดันจะน้อยกว่าเนื่องจากต้องอาศัยมือกด

นวัตกรรม! 7 แบบเครื่อง "ชงกาแฟ" หม้อต้ม ถึง แคปซูล!

 

 

4. การชงด้วยหม้อต้ม (Moka Pot)

เป็นวิธีชงกาแฟที่มีมาแต่โบราณ และเป็นอุปกรณ์สามัญประจำบ้านในทวีปยุโรปโดยเฉพาะประเทศอิตาลี เนื่องจากเป็นประเทศต้นตำหรับการสร้างอุปกรณ์ตัวนี้ หลักการคือ การนำหม้อต้มกาแฟ (Moka pot) ไปต้มโดยสามารถใช้ได้ทั้งเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า จะทำให้น้ำที่อยู่ตรงส่วนล่างเดือดและไอน้ำจะลอยตัวขึ้นมาผ่านเมล็ดกาแฟที่บดแล้วออกมาเป็นน้ำกาแฟ จะได้กาแฟที่มีรสชาติเข้มคล้ายกับการทำอเมริกาโน่ผ่านเครื่องชง Espresso Machine

 

 

5. การชงไซฟ่อน (Syphon)

เป็นการชงที่เหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้รับความนิยมในญี่ปุ่นอย่างมาก หลักการคล้ายการต้มกาแฟแบบ Moka pot  โดยการต้มน้ำให้เดือดเพื่อให้ไอน้ำลอยขึ้นไปผสมเมล็ดกาแฟที่บดไว้ หลังจากการดับไฟแล้ว น้ำจะไหลกลับมาที่โถด้านล่างโดยมีการกรองเมล็ดกาแฟที่บดแล้วแต่ไม่ลายละน้ำออก 

นวัตกรรม! 7 แบบเครื่อง "ชงกาแฟ" หม้อต้ม ถึง แคปซูล!

 

6. เครื่องชงเอสเปรสโซ่ (Espresso Machine)

เป็นการชงกาแฟที่เราสามารถเห็นได้ทุกวัน จากร้านกาแฟต่าง หลักการคือ ใช้เครื่องชง Espresso Machine ในการสร้างแรงดันน้ำผ่านผงเมล็ดกาแฟทำให้ได้กาแฟที่เข้มและรวดเร็ว จุดเด่นของการชงแบบนี้ คือ Creama หรือน้ำมันที่ได้จากการสกัดกาแฟ วิธีการชงแบบอื่นๆจะไม่สามารถสร้าง Creama ได้ (Moka pot บางรุ่นสามารถทำได้) วิธีนี้เหมาะกับการรับประทานกาแฟอย่างเร่งด่วนในยามเช้า

นวัตกรรม! 7 แบบเครื่อง "ชงกาแฟ" หม้อต้ม ถึง แคปซูล!

 

 

7. กาแฟแคปซูล (Capsule Coffee Machine)

วันนี้เราสามารถชงกาแฟคุณภาพเองได้ที่บ้านหรือที่ทำงาน เพราะว่า "กาแฟแคปซูล" คือนวัตกรรมใหม่ที่ไม่เพียงสะดวกและคล่องตัวในการใช้งาน แต่สามารถย่นย่อระยะเวลาการชงกาแฟให้เหลือเพียงไม่กี่นาทีก็ได้กาแฟสดระดับพรีเมียมที่มีกลิ่นและรสชาติของกาแฟอาราบิกาที่หอมและรสชาติเข้มเหมือนมีบาริสต้าส่วนตัวมาชงให้ถึงที่บ้านเชียว ขั้นตอนการชงกาแฟนั้นไม่ยุ่งยาก แค่นำแคปซูลมาใส่ลงช่องในเครื่องเฉพาะสำหรับ กาแฟแคปซูล แล้วกดเลือกรูปแบบกาแฟที่เราต้องการ ซึ่งแต่ละเครื่อง แต่ละรุ่น จะมีรูปแบบให้เลือกที่แตกต่างกันออกไป ใช้เวลาประมาณ  2-3 นาทีหรือน้อยกว่านั้นก็เรียบร้อย

 

นวัตกรรม! 7 แบบเครื่อง "ชงกาแฟ" หม้อต้ม ถึง แคปซูล!

logoline