Lifestyle

หลังโควิด-19 พฤติกรรมการ "ท่องเที่ยว" จะเปลี่ยนไปอย่างไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมัยนี้ใครเขา "ท่องเที่ยว" ในระยะเวลาสั้น ๆ เฉพาะเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว? เพราะสมัยนี้เขานิยมเที่ยวกันนาน ๆ เที่ยวทั้งทีขอเอาให้คุ้ม ได้ทั้งงาน ได้ทั้งเที่ยว ได้ทั้งช่วยเหลือชุมชน

ถ้าพูดถึงการไป "เที่ยว" สมัยก่อนเราคงนึกถึงการไปเที่ยวต่างจังหวัดในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือไม่ก็เที่ยวในวันหยุดนักขัตฤกษ์  การออกต่างจังหวัดแต่ละครั้งก็มักจะมีจุดมุ่งหมายไปยังสถานที่ท่องเที่ยวดัง ๆ อย่างสวนสัตว์ พิพิธภัณฑ์ หรือ ไปเล่นน้ำทะเล โดยจุดประสงค์ในการไปนั้นเพื่อพักผ่อนอย่างแท้จริง  แต่ไม่กี่ปีให้หลังมานี้กระแสการท่องเที่ยวเริ่มเปลี่ยนไป นักท่องเที่ยวไม่ได้ต้องการไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เมื่อไปทั้งทีจึงอยากจะเที่ยว ทำงาน และ ใช้ชีวิต ไปในเวลาเดียวกัน

 

 

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เอบีแอนด์บี (Airbnb) ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน กล่าวว่า ข้อมูลในรอบปีที่ผ่านมาได้ทำให้เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า โควิด-19 เป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญให้พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง 3 ข้อหลักๆ

 

พฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปของคนไทย

1. มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

2. เที่ยวอย่างมีจิตสำนัก

3. เที่ยวด้วยระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น

 

หลังโควิด-19 พฤติกรรมการ "ท่องเที่ยว" จะเปลี่ยนไปอย่างไร?

ความยืดหยุ่นมากขึ้น 

ความยืดหยุ่นที่มากขึ้น หมายถึง นักท่องเที่ยวมีความต้องการที่จะออกไปเที่ยวบ่อยขึ้น นำไปสู่ความต้องการค้นหาสถานที่ใหม่ ๆ  อันเป็นผลมาจากช่วง Work From Home หรือ ทำงานที่บ้านที่ทำให้เราเริ่มคุ้นชินกับการทำงานออนไลน์ ทำให้เราสามารถทำงานได้จากทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต จึงทำให้เราสวมบทเป็นได้ทั้งนักท่องเที่ยวและคนทำงานได้ในเวลาเดียวกัน

 

เที่ยวอย่างมีจิตสำนัก

วันนี้คนไทยเริ่มตระหนักรู้ถึงเรื่อง "ความเหลื่อมล้ำ" และ "ภาวะโลกร้อน" มากขึ้นทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนมีความต้องการที่จะให้การเที่ยวของเขาสามารถสร้างประโยชน์และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนท้องถิ่นจริง ๆ ถึงเลือกไปพักอยู่ ณ โฮมสเตย์และกินอาหารท้องถิ่น รวมถึงต้องการที่จะเที่ยวในแบบที่รักษ์โลก ไม่ว่าจะโดยการเช่ารถอีโค่คาร์ หรือเลือกเข้าพักในโรงแรมที่มีการจัดการเรื่องขยะอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เที่ยวด้วยระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น

เมื่อมาตรการ Work From Home ทำให้ Zoom หรือแม้แต่ Microsoft Teams ได้เข้ามามีบทบาทในคนทำงานทุกช่วงวัย ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวที่จะทำงานผ่านระบบออนไลน์ให้ได้ ความเคยชินนี้กับการทำงานใหม่นี้ทำให้หลาย ๆ คนทำงานหลายคนเลือกที่จะไม่ทำงานที่ออฟฟิศแต่ทำนอกสถานที่อย่างที่โรงแรม ซึ่งในกรณีที่บริษัทต้นทางยินยอม พวกเขาเหล่านี้สามารถที่จะจองห้องพักได้นานกว่าปกติ พร้อมไปเที่ยว ไปทำงาน และไปใช้ชีวิตในเวลาเดียวกัน

หลังโควิด-19 พฤติกรรมการ "ท่องเที่ยว" จะเปลี่ยนไปอย่างไร?

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ