Lifestyle

"เดอะ โคคูน" อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ "ฟื้นฟูป่า" ลดโลกร้อน แม้พื้นที่แห้งแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เดอะ โคคูน” สิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยลดปริมาณน้ำที่ ต้นกล้า ต้องใช้ในการเจริญเติบโต รวมถึงช่วยป้องกันต้นกล้าจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งรุนแรง  จึงสามารถเพิ่มอัตราการอยู่รอดได้มากถึง 80% จึงเป็นความหวังการลดโลกร้อน

อย่างที่เรารู้กันว่า ภาวะโลกร้อน ได้ทำให้คนทั่วโลกต่างเป็นกังวลต่อชีวิตและทรัพย์สินตัวเอง โดยภาวะสภาพอากาศนี้เป็นผลมาจากเสื่อมโทรมของสภาพสิ่งแวดล้อมนี้ที่เป็นผลจากอุตสากรรม และ การเกษตร ของมนุษย์ ทำให้เราจึงต้องหันมาคิดใหม่ทำใหม่ว่าจะทำอย่างไรให้โลกของเรากลับมาเขียวชอุ่มและชุ่มชื่นได้อีกครั้ง จนบริษัท Life Land จากประเทศเนเธอแลนด์ได้พัฒนาอุปกรณ์ช่วยปลูกต้นไม้ หรือ "เดอะ โคคูน" ขึ้นมา

 

 

"เดอะ โคคูน"  - "The Cocoon" นวัตกรรมที่ทำจากกระดาษลังรีไซเคิลมีรูปทรงวงกลมคล้ายโดนัท ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ต้นกล้าเติบโตได้แม้อยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย 

 

"เดอะ โคคูน" อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ "ฟื้นฟูป่า" ลดโลกร้อน แม้พื้นที่แห้งแล้ง

 

ทีมนักพัฒนาได้ต้นแบบไอเดีย เดอะ โคคูน นี้มาจากอารยธรรมเมโสโปเตเมียซึ่งเป็นอารยธรรมที่อยู่ทางทวีปตะวันออกกลางช่วง 3,500-4,000 ปีก่อนคริสตกาล และพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2013 จนปี 2020 ได้เกิดเป็น เดอะ โคคูน ที่ใช้ได้จริง ทนทานต่อสภาพอากาศ และ ย่อยสลายไปได้เองตามธรรมชาติ




วิธีใช้ เดอะ โคคูน ในการปลูกต้นอ่อนนั้นไม่ยุ่งยาก เริ่มต้นจากการขุดหลุมตื้นให้มีความกว้างขนาดเพียงพอที่จะใส่ เดอะโคคูนลงไป จากนั้นขั้นตอนที่สอง คือการหย่อนต้นกล้าลงในหลุมและครอบด้วย เดอะ โคคูน จากนั้นเติมน้ำในบริเวณอ่างเก็บน้ำโดยรอบ และปิดฝาสิ่งประดิษฐ์ลง

 

เพียงเท่านี่ไส้ตะเกียงภายในอุปกรณ์จะลำเลียงน้ำจากอ่างเก็บน้ำไปยังรากของต้นกล้า เพื่อช่วยกระตุ้นรากให้เติบโตได้ลึกและกว้างมากพอที่จะช่วยให้พวกเขาดูดความชื้นใต้ผิวดิน ในบางกรณี เชื้อราไมคอร์ไรซา จะถูกเติมลงในดินเพิ่มเติมด้วยเพื่อช่วยให้ต้นกล้าสามารถดูดซับความชื้นและสารอาหารได้ดีขึ้น
 

 

ขั้นตอนสุดท้ายคือปัก "กระดาษแข็งทรงกระบอก" ไปตรงกลาง เดอะ โคคูน เพื่อช่วยปกป้องต้นกล้าที่กำลังเติบโตจากแสงแดด ลมลม และศัตรูพืชต่าง ๆ ที่อาจมาสร้างความเสียหายให้ต้นกล้าได้

"เดอะ โคคูน" อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ "ฟื้นฟูป่า" ลดโลกร้อน แม้พื้นที่แห้งแล้ง
 

จากการทดลองนำ เดอะ โคคูนไปใช้ปลูกต้นไม้ในพื้นที่แห้งแล้งจริง ๆ ทำให้พบว่ามันสามารถเพิ่มอัตราการรอดตายของต้นกล้าได้ตั้งแต่ 80% ถึง 95% ซึ่งดีกว่าอัตราปกติ 10 เท่า ทางทีมนักพัฒนาจึงกำลังหาวิธีเพิ่มกำลังการผลิตต่อไปเพื่อให้สิ่งนี้สามารถถูกส่งออกและต่อยอดไปทั่วโลกเพื่อให้มนุษยชาติได้อาศัยอยู่กับอากาศบริสุทธิ์อีกครั้ง

"เดอะ โคคูน" อุปกรณ์ปลูกต้นไม้ "ฟื้นฟูป่า" ลดโลกร้อน แม้พื้นที่แห้งแล้ง

 

ภาพและข้อมูลจาก Land Life Company

 

 

 

 

logoline