Lifestyle

ทำไมเราควรเลือก "น้ำมันรำข้าว" มาใช้ทำอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง นอกจากจะช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวได้แล้ว มันยังช่วยให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ อีกด้วยแม้ "น้ำมันรำจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียด้านสุขภาพ แต่หากใช้อย่างระวัง ก็จะทำให้มีข้อดีมากกว่าข้อเสียแล้ว

หลาย ๆ คนที่อยู่ในช่วงดูแลสุขภาพหรือควบคุมน้ำหนัก ก็มักเกิดความกังวลกับอาหารประเภท "ไขมัน" ที่นอกจากจะมาจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังมาพร้อมกับวัตถุดิบสำคัญอย่าง "น้ำมัน" 

 

ด้วยเหตุผลนี้หลายบ้านจึงเลือก "น้ำมันรำข้าว" ให้ป็นหนึ่งทางเลือกการปรุงอาหาร แต่น้ำมันรำข้าวจะมีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพจริงหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากทุกคนกัน

 

ทำไมเราควรเลือก "น้ำมันรำข้าว" มาใช้ทำอาหาร

"น้ำมันรำข้าว" คืออะไร

 

ทำไมเราควรเลือก "น้ำมันรำข้าว" มาใช้ทำอาหาร

"น้ำมันรำข้าว"หรือ "Rice Bran Oil" เป็นน้ำมันพืชชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากรำข้าว เป็นส่วนที่ได้มาจากการขัดข้าวกล้องให้มาเป็นข้าวสาร เป็นที่นิยมมากในหมู่คนรักสุขภาพและคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากน้ำมันรำข้าวมีระดับแคลอรี่เพียงแค่ 120 แคลอรี่เท่านั้น ทั้งยังมีไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว 14 กรัม (ไขมันดี) ที่เหมาะสมสำหรับการทำอาหาร

 

ที่สำคัญน้ำมันรำข้าวยังอุดมไปด้วย วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ โทโคไตรอีนอล โอไรซานอล และ สเตอรอล ที่ช่วยในการบำรุงร่างกาย อีกทั้งปัจจุบันน้ำมันรำข้าวก็ไม่เพียงแต่จะนำมาปรุงอาหารเท่านั้น แต่ยี่ห้อต่าง ๆ ได้มีการนำน้ำมันรำข้าวออกมาจำหน่ายในรูปแบบของผงและแคปซูล เพื่อเป็นอาหารเสริมอีกด้วย

ประโยชน์ต่อร่างกาย ของ "น้ำมันรำข้าว" 

ช่วยควบคุมน้ำหนัก

ในน้ำมันรำข้าวมีวิตามินสำคัญที่ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ทั้งยังมีคุณสมบัติสำคัญที่ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน จึงช่วยให้ผู้ที่รับประทานน้ำมันประเภทนี้เกิดการเผาผลาญและรู้สึกอิ่มมากกว่าปกติ

 

ช่วยในการบำรุงหัวใจ
เนื่องจากน้ำมันรำข้าวช่วยในการลดคอเลสเตอรอลไม่ดี และ เพิ่มคอเลสเตอรอลดีเข้าไปแทนที่ จึงเหมาะมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมความดันและบำรุงหัวใจ

 

ลดการอักเสบ
ในน้ำมันรำข้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบ ตรงบริเวณจุดต่าง ๆ ตามร่างกาย ทั้งยังช่วยยับยั้งและต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ก่อให้เกิดโรคร้ายอีกด้วย

 

ต้านเซลล์มะเร็ง
จากการศึกษาพบว่าสารประกอบจากน้ำมันรำข้าว อาจมีคุณสมบัติในการปกป้องเซลล์ในร่างกายจากรังสีไอออไนซ์ ที่เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นโรคมะเร็งตรงบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ทั้งนี้นักวิจัยก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดลองว่าจะสามารถช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งให้เห็นผลได้หรือไม่

 

ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด
มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความต้านทานต่ออินซูลิน อันเนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2

 

ช่วยบำรุงสมอง
น้ำมันรำข้าวมีส่วนช่วยบำรุงประสาท สมอง พร้อมกับซ่อมแซมในส่วนที่ชำรุด นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับความเครียดได้ดีอีกด้วย

 

 

โดยปกติแล้วน้ำมันรำข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ก็มีผู้บริโภคบางรายที่อาจเกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ เช่น รู้สึกไม่สบายท้อง มีผื่นแดง หรือมีก๊าซในช่องท้อง ที่สำคัญหากผู้บริโภคมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร หรือแผลในกระเพาะอาหาร จำเป็นต้องงดการบริโภคน้ำมันรำข้าวทันที เพราะอาจก่อให้เกิดการแพ้อย่างหนักและเป็นอันตรายได้

 

logoline