Lifestyle

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกเดินทางไปกับเราพร้อมเรื่องราวจากผู้ก่อกำเนิด "นารายา" คุณวาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส ผู้ที่พนักงานทุกคนเรียกว่า คุณแม่

 

หากจะนิยามความหมายการเดินทางของ "นารายา"
ตลอด 32 ปีที่ผ่านมา คุณวาสนาบอกว่า 

"นารายา" เปรียบได้กับการเดินทางของ 'ชีวิตคน'
 

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19
 

หญิงสาวนารายา

หากเปรียบ "นารายา" เป็น "หญิงสาว" ปีหน้าเธอจะมีอายุครบ 33 ปี เป็นหญิงสาวที่กำลังผลิบานอย่างเต็มที แต่ใครจะรู้ว่าช่วงปีที่ผ่านมาชีวิตเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทว่าต้องสะดุดกับสถานการณ์โควิด-19 เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ทำให้เส้นทางที่กำลังไปได้สวยงามต้องหยุดชะงักลง แต่ด้วย สติ และ ความไม่ย่อท้อ เธอจึงดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อนำพาธุรกิจและพนักงานนับพันชีวิตให้เดินหน้าต่อแม้ไม่รู้ว่าปลายทางจะจบที่ตรงไหน

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19
 

เริ่มต้นและเรียนรู้

วันที่นารายาเริ่มต้นเปิดร้านแรกที่ห้าง "นารายณ์ภัณฑ์" ตอนนั้นเปรียบเหมือนช่วงที่นารายายังเด็ก ต้องหัดเดิน และเป็นเวลาเดียวกับที่คุณวาสนาเริ่มต้นเรียนรู้ขั้นตอนการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการป้องกันการเลียนแบบสินค้า รวมไปถึงการทำเอกสาร ข้อกำหนดกฏเกณฑ์ระหว่างประเทศเพื่อส่งออกกระเป๋า ทั้งยังเรียนรู้การจดทะเบียนบริษัทในต่างประเทศ จนนำไปสู่การเปิดสาขาในประเทศต่าง ๆ อย่าง ญี่ปุ่น และ จีน ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดจากการลองผิดลองถูกของคุณวาสนาเองทั้งสิ้น

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19
 

มั่นคงแต่สั่นคลอน

การก้าวสู่ปีที่ 33 คุณวาสนานิยามว่า เป็นช่วงชีวิตของหญิงสาวผู้ปราดเปรื่อง การลองผิดลองถูกที่ผ่านมาทำให้เกิดประสบการณ์ที่จะรู้ว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ นี่เองที่ทำให้นารายาก่อนหน้านี้สามารถขยายสาขาไปทั่วประเทศ ต่อยอดไปต่างประเทศ ปัจจุบันรวมทั้งหมด 15 สาขา จนคิดว่าบริษัทมีความมั่นคงแล้วในระดับหนึ่ง แต่นึกไม่ถึงเลยว่าจะมีวิกฤติเศรษฐกิจมาเยือนในรูปแบบของโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นมรสุมครั้งใหญ่พัดถล่มรายได้หลักทั้งในส่วนของหน้าร้านและการส่งออกให้ต้องหยุดชะงัก ทำเอาเธอถึงขั้นเซและต้องกลับไปตั้งหลักใหม่อีกครั้ง ความหนักหน่วงนี้ทำให้คุณวาสนาหันหน้าเข้าหาธรรมะยึดเป็นที่พึ่งทางใจเพื่อเตือนตัวเองให้มี สติ จะได้รู้ว่าจะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างไร

ห้องทำงานคุณวาสนา

สติ

ในวันที่จีนปิดประเทศ ตามมาด้วยการล็อกดาวน์กรุงเทพฯ บริษัทมีรายจ่ายเท่าเดิม แต่รายรับกลับหายไป คุณวาสนายอมรับว่าช่วงเริ่มต้นเธอมืดแปดด้าน ไม่รู้จะทำอย่างไร ขายเพียงหน้ากากผ้ารายได้ก็ไม่เพียงพอที่จะมาดูแลพนักงานและภาระค่าใช้จ่ายภายในบริษัท เมื่อได้สติ คุณวาสนาจึงเดินหน้าด้วยการประชุมกับพนักงานเรื่องการ ล้มกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อเยียวยาพนักงานตามความสมัครใจ
 

โดยเธอให้คติพนักงานว่า :

 

"ให้คิดว่าเงินก้อนนี้คือก้อนสุดท้ายของชีวิต อย่าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย
ก่อนจะทำอะไรให้นึกถึงลูกกับครอบครัวให้มาก"

 

นอกจากนี้พนักงานบางส่วนเสนอจะให้ลดเงินเดือน หรือหยุดทำงานโดยไม่รับเงิน รวมถึงยินดีจะทำงานทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของบริษัทแม้จะเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนก็ตาม พลังการร่วมทุกข์ร่วมสุขของพนักงานนี้ถือเป็นพลังที่สำคัญมากทำให้นารายาก้าวผ่านวิกฤติในระลอกแรกมาได้… ช่วงเวลานี้เองที่ทำให้เธอรู้ว่าใครบ้างที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างกันจริง ๆ 

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19

 

คำตอบของอนาคต

แม้วันนี้จะยังตอบได้ไม่แน่ชัดว่าอนาคตบริษัทจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะทั่วโลกยังจับทิศทางโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ไม่ชัดนัก แต่ด้วยคติประจำใจว่า ต้องอยู่ให้รอดและไปต่อให้ได้ หากผ่านวิกฤติครั้งนี้ไป นารายาจะดำเนินการตามแผน 5 ปีที่เคยวางไว้ ประกอบไปด้วย 

  1. การบุกตลาดออนไลน์ ซึ่งสำหรับงานนี้ทางบริษัทได้สร้างคลัง 20 ไร่ 20,000 ตรม. ไว้เตรียมเรียบร้อยแล้ว
     
  2. นารายา Next เป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่คุณพศิน ลูกชายจะนำเสนอสินค้าแบรนด์นารายาให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยและกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ให้มากขึ้น
     
  3. จากความชอบส่วนตัวด้านผ้าไหมไทยของคุณวาสนา เป็นที่มาของการเปิดแบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับจากผ้าไหมในชื่อ Evangelisa เมื่อปี 2019 เนื่องจากเป็นของใกล้ตัวที่มีสเน่ห์ แบรนด์นี้จึงนำมาคิดใหม่ ทำใหม่ให้ทันสมัยและสามารถสวมใส่ได้ทุกวัน 

Evangelisa แบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับจากผ้าไหม


 

นารายา - NaRaYa

สำหรับคนที่รู้จักคุณวาสนา คงรู้ดีว่าเธอไม่ได้มีชีวิตสวยงามมาตั้งแต่แรก เธอมีโอกาสเรียนหนังสือแค่ ป.4 และต้องออกมาดิ้นรนช่วยทางบ้านขายไข่อยู่ย่านประตูน้ำเพื่อนำเงินมาจุนเจือพี่น้องทั้ง 9 คน แต่ด้วยความใฝ่รู้ คุณวาสนามุ่งมั่นตั้งใจเรียนภาคค่ำจนสามารถสอบเทียบ ม.ศ.3 ได้สำเร็จ เมื่อเข้าสู่วันทำงานนั้นเธอไม่หยุดที่จะมองหาโอกาสให้กับตัวเอง ‘นารายา’ ทุกวันนี้จึงเป็นส่วนผสมของความ มานะอดทนและไม่ยอมแพ้ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจากทุกองค์ประกอบที่หล่อหลอมคุณวาสนาจะทำให้เธอนำพา ‘นารายา’ แบรนด์อันน่าภาคภูมิใจของคนไทยก้าวสู่ปีต่อ ๆ ไปอย่างสง่างาม ราวกับหญิงสาวผู้เดินทางข้ามผ่านมรสุมชีวิต

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19

วาสนา บิ๊กบอสแห่ง "นารายา" ผู้นำพาแบรนด์ฝ่ามรสุมโควิด-19

 

 

logoline