Lifestyle

สุดว้าว! เปิดสาเหตุทำไม "โคลอสเซียม" สนามกีฬาโบราณถึงอยู่มาถึง 2,000 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดกันโดยทั่วไป ตึกรามบ้านช่องและอาคารวันนี้มักจะมีอายุขัยที่ประมาณ 100 ปี แต่เพราะอะไร "โคลอสเซียม" ที่ถูกสร้างมาเกือบ 2,000 ปีแล้วยังอยู่ได้ ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์

ที่คุณเห็นอยู่ในภาพนี้คือสถาปัตยกรรมชิ้นสำคัญของมนุษยชาติที่สามารถทนแดด ทนฝน ทนพายุซึนามิ ทนแผ่นดินไหว และก้าวผ่านสงครามมาแล้วเกือบ 2,000 ปี เป็นระยะเวลาที่ยาวนานกว่าอาคารในปัจจุบันทั่ว ๆ ไปที่มีอายุไขประมาณ 100 ปีเป็นอย่างมาก! 

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่อากาศเย็น ๆ  คุณคงเคยเปิดดูเว็บไซต์เที่ยวต่าง ๆ และหาที่เที่ยวเอาไว้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน สถานที่ที่ยกมาให้ดูในบทความนี้เราเชื่อว่าคุณอาจจะผ่านตามาบ้าง แต่อาจจะไม่รู้ถึงรายละเอียดของมากนัก 

 

ที่แห่งนี้มีชื่อว่า "โคลอสเซียม" (Colosseum) ตั้งอยู่กรุงโรมประเทศอิตาลี

 

สุดว้าว! เปิดสาเหตุทำไม "โคลอสเซียม" สนามกีฬาโบราณถึงอยู่มาถึง 2,000 ปี

 

 

 

"โคลอสเซียม" เป็นสนามกีฬากลางแจ้งขนาดใหญ่ ที่มีลักษณะเป็นรูปวงกลมคล้ายอัฒจันทร์ โคลอสเซียมเป็นสนามกีฬาและอัฒจันทร์ที่จุคนได้กว่า 50,000-80,000 คนโดยพวกเขาจะเข้าไปเพื่อชมสัตว์ป่าต่อสู้กัน คนต่อสู้กับสัตว์ป่า เช่น เปิดให้คนสู้กับสิงโต หรือสู้กับหมูป่าดุร้าย เมื่อคนต่อสู้สัตว์ร้ายได้จะถือว่าคนนั้นเป็นผู้ชนะ รวมถึงกิจกรรมพนันการแข่งขันของการต่อสู้ระหว่างคนกับคน หรือที่เรียกกันว่า นักรบกลาดิเอเตอร์อีกด้วย กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นกิจกรรมที่ให้ความบันเทิงของชาวโรมันในสมัยนั้น

สุดว้าว! เปิดสาเหตุทำไม "โคลอสเซียม" สนามกีฬาโบราณถึงอยู่มาถึง 2,000 ปี

ปัจจุบันที่แห่งนี้ยังคงเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมของอาณาจักรโรมัน ไม่ว่าใครที่ไปเที่ยวอิตาลี่จะต้องปักหมุกไปเยือนสักครั้ง จากการศึกษาวิศกรพบว่าความลับความยืนยงคงกระพันโคลอสเซียมอยู่ที่การออกแบบรูปทรงสถาปัตยกรรมของคนสมัยนั้นที่มีการคิดวิเคราะห์โครงสร้างมาอย่างดี รวมกับวิธีการผสมคอนกรีตในสมัยนั้นที่ประกอบด้วย ปูนขาว หินปูนบด และที่สำคัญพระเอกคือ หินภูเขาไฟประเภทต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายในภูมิภาครอบกรุงโรม ซึ่งกลุ่มแร่ในหินภูเขาไฟนี้เองที่มีส่วนประกอบทางเคมีเรียกว่า strätlingite และ leucite ทำให้คอนกรีตสมัยนั้นมีปฏิกิริยาทางเคมีที่สูง สามารถกลบรอยร้าวด้วยตัวเองด้วยกาลเวลาจนนักวิจัยและวิศวกรวันนี้ยกเป็นนวัตกรรมคอนกรีตต้นแบบคอนกรีตสมัยใหม่

 

 

logoline