Lifestyle

"ตรวจภายใน" สำคัญอย่างไร อาการแบบไหนถึงไปตรวจ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ "ตรวจภายใน" นั้นมีประโยชน์มากแต่หลายคนไม่กล้าเนื่องจากความเขินอาย เพราะจะทำให้รู้ถึงความผิดปกติภายในระบบสืบพันธุ์เพศหญิงได้

"ตรวจภายใน" สำคัญอย่างไร ?

การ "ตรวจภายใน" สามารถบอกได้ว่าบริเวณอวัยวะเพศของคุณมีอะไรผิดปกติหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยร้ายของผู้หญิงอย่างมะเร็งปากมดลูก, มะเร็งรังไข่, ช็อกโกแลตซีสต์, เนื้องอกในมดลูก, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

การตรวจภายในไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด หากเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับ เพราะอวัยวะภายในของผู้หญิงมีความซับซ้อนและเป็นระบบปิด ซึ่งอาจถูกรบกวนจากปัจจัยภายนอก และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การมีเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์และการคลอด และยังอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและความผิดปกติต่างๆ ภายในอวัยวะสืบพันธุ์ได้อีกด้วย

 

"ตรวจภายใน" บอกอะไร ?

"ตรวจภายใน" คือ การตรวจหาความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์เพศหญิงตั้งแต่ ปากช่องคลอดช่องคลอด ปากมดลูก มดลูกและรังไข่ ผู้หญิงสามารถตรวจภายในได้ทุกช่วงอายุ การตรวจภายในจะสามารถช่วยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ตรวจหาการติดเชื้อในช่องคลอด ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือโรคอื่น

 

อาการแบบไหนที่ควร "ตรวจภายใน"

1. มีประจำเดือนมามากหรือน้อยผิดปกติ รอบเดือนนานกว่า 35 วันหรือสั้นกว่า 21 วัน ประจำเดือนมากะปริดกะปรอย มีลิ่มเลือดปน มีกลิ่นเหม็น

2. ตกขาวผิดปกติ มีปริมาณมาก มีสี กลิ่นที่ผิดปกติ มีตกขาวเป็นมูกข้นคล้ายแป้ง มีสีเขียวหรือเหลือง และเริ่มส่งกลิ่นแรงขึ้น มีเลือดออกจากช่องคลอดที่ไม่ใช่ประจำเดือน

3. ปวดหน่วงบริเวณท้องน้อย ทั้งในช่วงที่มีประจำเดือนและไม่มีประจำเดือน

4. รู้สึกแสบขัดในช่องคลอด

5. สงสัยว่ามีก้อนหรือคลำพบก้อนที่ท้องน้อย

 

นอกจากนี้ หากไม่มีอาการผิดปกติ บุคคลเหล่านี้ควรเข้ารับกา "ตรวจภายใน" เช่นกัน ได้แก่

1. ผู้หญิงที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป

2. ผู้ป่วยที่เคยผ่าตัดเอามดลูกออก

3. ผู้ที่ตรวจพบโรคติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือความผิดปกติอื่นๆ 

เพื่อความมั่นใจว่าสุขภาพภายในของเราปกติดี หรือ หากมีความผิดปกติ การ "ตรวจภายใน" เป็นประจำทุกปีจะทำให้เราพบความผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ ในระยะเริ่มแรก เพื่อนำไปสู่การรักษาได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที ก่อนลุกลามทำให้การรักษาได้ผลดี

 

ที่มาข้อมูล:
https://theworldmedicalcenter.com/th/new_site/health_article/detail

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ