Lifestyle

เปิดตำนาน “ผัดกะเพรา” เมนูคู่ชาติ-คู่ปากคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าเมนูสิ้นคิดอย่าง “ผัดกะเพรา” มีที่มาอย่างไร และกว่าจะมาเป็นเมนูยอดฮิตคู่คนไทยในวันนี้มีเส้นทางอย่างไร?

ว่ากันว่า “ผัดกะเพรา” เป็นเมนูที่เพิ่งจะถูกคิดค้นมาในช่วงประมาณ พ.ศ. 2490 ช่วงสมัยนั้น จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ออกนโยบายในเรื่องของการปฏิวัติวัฒนธรรม ท่านได้ทำการปฏิวัติวัฒนธรรมในประเทศครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแต่งกาย การใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งอาหารการกินและในสมัยนั้นเอง ได้มีการจัดงานประกวดอาหารและขนมประจำชาติขึ้น แน่นอนว่าอันดับหนึ่งก็คือ “ผัดไทย” แต่เมนู “ผัดกะเพรา” เองก็ตามมาติดๆ ต่อมาหลังจากจบงานประกวด เหล่าบรรดาอาหารและขนมที่ได้รางวัล ก็มีการปรับปรุงสูตรโดยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เพื่อให้เข้ากับความเป็นไทยมากขึ้น …แต่ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่า “ผัดกะเพรา” แต่ในยุคเริ่มแรกนั้น กลับมีความแตกต่างกว่าในยุคปัจจุบัน เท่าที่รู้จะมีการแอบใส่น้ำพริกเผาลงไปเล็กน้อย เพื่อสร้างรสชาติแฝง แต่ถ้าหากไม่มีน้ำพริกเผาก็ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดแทน ทั้งนี้ประโยชน์ของกะเพรา คือ ขับลม มีกลิ่นหอม

ปัจจุบันคนตั้งฉายา “ผัดกะเพรา” ว่าเป็นเมนูสิ้นคิด  แต่สำหรับคนที่ตามหา “ผัดกะเพรา” รสชาติถูกปากสักจาน อาจเป็นเรื่องยาก เพราะปัจจุบันสูตรผัดกะเพราของแต่ละร้านได้ดัดแปลง พลิกแพลงกันจนเป็นรสชาติและเสน่ห์เฉพาะของแต่ละที่! แม้ในวันนี้ทั้ง “หน้าตา” และ “รสชาติ” จะเปลี่ยนไป แต่เชื่อเถอะว่า “ผัดกะเพรา” ยังคงเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คนอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ