Lifestyle

ชวนร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน "ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินชาวอิตาเลียนชวนคนไทยร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021” เปิดมุมมองการอัพเกรดพื้นที่ “รียูส”สู่แหล่งรวบรวมสุนทรียศาสตร์ – ศิลปะเพื่อสังคม

ชวนร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน "ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021"

 

"จิอาโคโม ซากาเนลลี" (Giacomo Zaganelli) ศิลปินร่วมสมัยและภัณฑารักษ์ผู้เชี่ยวชาญการจัดแสดงศิลปะในเชิงพื้นที่ ประเทศอิตาลี เปิดเผยว่า การจัดแสดงศิลปะ “เวนิซเบียนนาเล่” เป็นหนึ่งในนิทรรศการของศิลปะร่วมสมัยที่เป็นที่รู้จักในระดับโลก และงานศิลปะดังกล่าวใช้ระยะเวลาหลายปี กว่าที่จะประสบความสำเร็จ และเป็นต้นแบบให้กับงานศิลปะร่วมสมัยให้กับประเทศต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก รวมถึงงาน “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่” ที่กำลังจัดขึ้นในปี 2021 โดยในปีนี้ในฐานะศิลปินที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงผลงานศิลปะ “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่” ณ จังหวัดนครราชสีมา มีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากทราบว่าประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะผลักดันเมืองศิลปะร่วมสมัยให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ซึ่งได้แก่ จังหวัดกระบี่ที่เคยเป็นเจ้าภาพงานดังกล่าวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จังหวัดเชียงราย ซึ่งล่าสุดได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้เป็นอีกหนึ่งเมืองสร้างสรรค์แห่งใหม่ของประเทศไทย รวมถึงจังหวัดนครราชสีมา ที่มีประวัติศาสตร์และงานศิลปะในหลายๆ แขนง เช่น ภาพเขียนสีโบราณ กลุ่มโบราณสถานที่น่าสนใจ และการจัดงานครั้งนี้ยังมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ศิลปะเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปให้มีความรู้ ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ตลอดจนยังจะได้ใช้บทบาทของศิลปินช่วยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ และความมีชีวิตชีวาของเมืองและผู้คนให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

ชวนร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน "ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021"

 

ชวนร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน "ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021"

 

“พื้นที่ทางศิลปะมีผลอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของประชากร ซึ่งจะสังเกตได้ว่าในแถบทวีปยุโรป หรือในหลาย ๆ ประเทศให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่เพื่อรับชม หรือเปิดโอกาสให้ศิลปินได้มีเวทีในการแสดงออกผลงานในแขนงต่าง ๆ กันเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามในโลกยุคใหม่การสร้างพื้นที่ใหม่ ๆ อาจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณหนึ่ง และเกิดการสิ้นเปลืองทางทรัพยากร จึงทำให้ในช่วง  2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้เกิดเทรนด์ของการแปลงสถานที่รกร้าง หรือพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาเป็นสถานที่เพื่อจัดแสดงงานศิลป์ และบรรดาผู้คนในแวดวงศิลปะ นักคิด นักเขียน ฯลฯ ก็ต่างพยายามสร้างสรรค์ผลงาน - กิจกรรมโดยใช้พื้นที่ดังกล่าวถ่ายทอดไปสู่สาธารณชน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดประโยชน์ที่มากขึ้นแล้ว ยังต่อยอดไปสู่การเป็นพื้นที่ทางธุรกิจ หรือสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ และยังเป็นการสร้างพื้นที่ให้กับคนรุ่นต่าง ๆ ที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้รับความสนใจมากขึ้นอีกด้วย”

 

 

ชวนร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน "ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021"

สำหรับสถานที่ที่จะใช้จัดแสดง “สมเสร็จ : SOMSED TEMPORARY CULTURAL CENTER” จะใช้พื้นที่ของอดีตบ้านพักคนชรา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณประตูพลล้าน โดยจะถูกดัดแปลงให้เป็นศูนย์วัฒนธรรมชั่วคราวที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมศิลปะต่าง ๆ ได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็น การแสดงคอนเสิร์ต การจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป นิทรรศการของศิลปินและช่างฝีมือท้องถิ่น อีสาน – ต่างประเทศ รวมถึงนิทรรศการไฮไลท์ “กิจกรรมศิลปะเพื่อสังคม” ที่เหมาะสำหรับบริบทของประเทศไทยในศตวรรษที่ 21 โดยในส่วนหลังจะเป็นการบรรยายให้เห็นถึงความหลากหลายที่มีอยู่ของศิลปะและวัฒนธรรมกับบทบาทการเป็นเครื่องมือรังสรรค์สังคม รวมถึงจะมีการแบ่งปันระบบสารสนเทศ – ฐานข้อมูลที่จำเป็นต่อการสร้างมูลค่าให้แก่แบรนด์ศิลปะไทย นอกจากนี้ ในการมาเมืองไทยและร่วมจัด“ไทยแลนด์ เบียนนาเล่” ยังจะใช้พื้นที่ในการเผยแพร่แนวคิดของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี  หรือ Mr. Corrado Feroci บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยประเทศไทย และเป็นผู้ที่เกิดจากเมืองเดียวกันคือเมืองฟลอว์เรนซ์ อิตาลี ในการนำองค์ความรู้หรือวิสัยทัศน์ด้านศิลปะให้ทุกคนที่เข้าร่วมได้นำไปสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและประยุกต์ใช้กับการทำงาน

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ทางศิลปะกับการจัดแสดง “สมเสร็จ : SOMSED TEMPORARY CULTURAL CENTER” มาร่วมแลกเปลี่ยนทรรศนะและความชื่นชอบงานกิจกรรมดังกล่าวได้ระหว่างวันที่ 18 ธันวาคม 2564 -31 มีนาคม 2565 โดยเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ชวนร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน "ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021"

 

สำหรับ จิอาโคโม ซากาเนลลี (Giacomo Zaganelli)  ศิลปินชาวอิตาเลียน จากเมืองฟลอว์เรนซ์  มีความสนใจในเรื่องของบริบทสังคม วัฒนธรรมและมิติการใช้พื้นที่สาธารณะ จึงเกิดไอเดียในคอนเซปต์ “Collective and Community” โดยการนำพื้นที่ร้าง พื้นที่ว่างเปล่า ทรัพยากรธรรมชาติและ ภูมิประเทศ มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในเชิงพื้นที่และรังสรรค์สังคมให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้พื้นที่ว่างเปล่า รกร้าง กลายเป็นพื้นที่เรียนรู้ สถานที่ทำกิจกรรม สถานที่พักผ่อนในเชิงวัฒนธรรม จนเป็นชุมชน (community) หรือ แลนด์มาร์คที่สำคัญต่างๆ  ตลอดช่วงระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา จิอาโคโม ได้เดินทางสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งในประเทศอิตาลี ในประเทศแถบทวีปยุโรปและเอเชีย

 

ชวนร่วมเสพงานศิลป์ร่วมสมัย ในงาน "ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021"

 

ซึ่งผลงานที่โดดเด่นของ จิอาโคโม ได้แก่ N.A.T.P.L.E_NON A TUTTI PIACE L’ERBA (Largo Annigoni, Florence, Italy 2008), GRAND TOURISMO (Uffizi Galleries, Florence, Italy 2018-2019), SUPERFICIALLY (MOCA Taipei 2018), FLUIRE (Setouchi Triennale, Japan 2019) และ GRAND TOUR d’ITALIE (Musuem of Modern Art Bologna, Italy 2019) เป็นต้น และในปี 2020 จิอาโคโม ซากาเนลลี ยังได้รับรางวัลจาก The Italian Council ในสาขา The Most Important Acknowledgement for Italian Artist โดย กระทรวงวัฒนธรรมอิตาลี และการมาร่วมงาน “ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ 2021” ของ จิอาโคโม ซากาเนลลี ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในการร่วมงานกับประเทศไทยอีกด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ