Lifestyle

ชวนรู้จักอาชีพ “นักแคสเกม” อาชีพใหม่ของคนรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้นจนทำให้วันนี้โลกเราได้ถูกตั้งชื่อว่า ‘โลกดิจิทัล’ อาชีพใหม่อย่าง “นักแคสเกม” จึงถือกำเนิดขึ้นในโลกใบใหม่นี้

 

 

ต้องบอกว่า 10-20 ปีที่ผ่านมาการทำอาชีพไม่ได้ มีแค่อาชีพที่เราคุ้นเคยอีกต่อไป เมื่อเด็ก ๆ ถูกถามว่า "โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร?" คำตอบไม่ได้จำกัดอยู่แค่ ครู หมอ พยาบาล นักบิน หรือวิศวกรอีกต่อไป เพราะในยุคดิจิทัลที่ปฎิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี เป็นสิ่งสำคัญในชีวิต อาชีพใหม่ ๆ จึงได้ล้อมากับกระแสนี้มากมาย หนึ่งในนั้นก็คืออาชีพที่เราจะพารู้จักกัน กับอาชีพ "นักแคสเกม" หรือ นักพากย์เกมนั่นเอง (Game Caster)  

 

"นักแคสเกม"  คืออะไร?

คงจะดีไม่น้อยหากเล่นเกิมแล้วยังได้เงินด้วย "นักแคสเกม" (Game Caster) คือเกมเมอร์ หรือคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมทั่วไปทั้งเกมออนไลน์และเกมออฟไลน์ โดยพวกเขาจะอัดคลิปตัวเองพูดคุยกับผู้ชมไปด้วย พากย์เกมไปด้วย ทำให้ผู้ชมได้รู้สึกเสมือนมีเพื่อนเล่นเกมอยู่ข้าง ๆ แล้วแล้วนักแคสเกมก็นำคลิปนั้นโพสต์ลงใน Social Media ต่างๆ  

 

การอัดคลิปแคสเกมมีหลายรูปแบบ อาจจะถ่ายหน้าตาให้ดูรีแอคชั่นของเขาระหว่างการเล่นเกม หรือเพียงอัดเสียงบรรยาย พูดคุยระหว่างเล่นเกมโดยไม่เห็นหน้าก็ได้ หรือบางคนอาจจะเล่นให้ดูโดยที่ไม่พูดคุยอะไรเลยก็ได้ โดยแต่ละคนจะมีเทคนิคการเล่นที่ไม่เหมือนกัน บางคนถนัดเล่าเรื่องราวของเกม บางคนโชว์ทักษะความไม่ได้เล่นเก่ง หรือบางคนก็โชว์เทคนิคขั้นเทพ ทำอย่างไรให้ผ่านด่านหรือเก็บไอเทมต่าง ๆ ได้ 

 

อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้ปกครองที่ไม่ใช่สายเกมเมอร์อาจจะไม่เข้าใจว่า
จะมาดูคนอื่นเล่นเกมไปทำไม?


นั่นเป็นเพราะการดูคนอื่นเล่นเกมนั้นเป็นประสบการณ์ที่ต่างจากการเล่นเกมด้วยตัวเอง ซึ่งบางคนก็นำไปทำให้ตัวเองเล่นเกมได้เก่งขึ้น บางคนดูเพราะอยากเล่นเกมแต่ไม่มีเวลาเล่น บางคนผู้ปกครองไม่อนุญาตให้ไปร้านเกม บางคนไม่มีคอมพิวเตอร์ บางคนไม่กล้าที่จะเล่นเกมนั้น ๆ ซึ่งการที่เกมแคสเตอร์คนหนึ่งจะทำให้มีผู้ชมเยอะจนสร้างเป็นอาชีพได้จะต้องพากย์ให้สนุก และ เอกลักกษณ์ให้ได้


 

เล่นเกมเป็น ไม่ได้จะเป็น "นักแคสเกม"  ได้

ปัจจุบันมีนักแคสเกมทั้งใน Facebook, Youtube ต่าง ๆ มากมาย แต่การทำให้ผู้คนติดตามนั้นต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีสไตล์ที่สนุกสนาน น่ารัก ตลก หรือแม้แต่น่ากลัวก็มี มีความเป็นเอนเตอร์เทน เป็นกันเองกับผู้ชม กล้าแสดงออก พูดจาคล่องแคล่ว มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกม''

 

อาชีพนี้เรียกว่าบางครั้งไม่ต้องอาศัยหน้าตาเลย อย่างนักแคสเกมชื่อดัง แห่ง HEARTROCKER ซึ่งเป็นแคสเตอร์ชื่อดังเจ้าของช่อง HRK Channel บน Youtube นั้นใส่หน้ากากตลอดโดยไม่เคยมีใครเห็นหน้าที่แท้จริง แต่โดดเด่นที่การเล่าเรื่องราวของเกมส์ที่รวดเร็ว และแม่นยำ บวกกับการพากย์ที่เป็นเอกลักษณ์มีความสนุกและน่าสนใจ และไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้นเป็นแคสเตอร์ได้ เพราะแคสเตอร์เบอร์ 1 ของไทยนั้นเป็นผู้ผญิง  นั่นคือ zbing z. หรือ พี่แป้ง แห่ง zbing z. สาวน้อยคนนี้มีผู้ติดตามมากกว่า 8 ล้านคน! ด้วยจุดเด่นเสียงพากย์ที่น่ารักมีความหลากหลาย 

 

"นักแคสเกม"  มีรายได้จากอะไร?

นักแคสเกมมีรายได้จากทั้งทางแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะจากยอดเข้าชมใน และ คลิกโฆษณาในยูทูป การได้รับดาวใน Live สดของ Facebook watch และจากใน Social Media ช่องทางต่างๆ รวมถึงการได้รับเงินจากสปอนเซอร์ทั้งจากค่ายเกมโดยตรง หรือมีสปอนเซอร์รีวิวเกม จากอุปกรณ์ต่างๆ ในการเล่นเกมที่สามารถ Tie - in เข้ามาได้ ยังไม่รวมถึงรายได้จากงาน Event ต่างๆ ที่เชิญไปอีกด้วย ซึ่งตัวเลขรายได้ของอาชีพนี้สามารถทำเงินได้มากมาย 

ทุกวันนี้มีนักแคสเกมหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย นั่นหมายความว่าอาชีพนี้มีโอกาสเติบโต เพราะอุตสาหกรรมเกมเป็นธุรกิจที่เติบโตสูง เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าจับตาในอนาคต และสามารถทำเป็นอาชีพได้ หากคุณผู้ปกครองมีลูก ๆ หลาน ๆ สนใจในอาชีพนี้เราอยากให้คุณเปิดรับและทำความเข้าใขถึงความเป็นไปได้ของอาชีพใหม่นี้ เพราะต่อไปเด็ก ๆ นี่เองที่จะเป็นคนกำหนดอนาคตเราจึงควรจะทำความเข้าใจและพร้อมที่จะก้าวสู่อนาคตไปพร้อม ๆ กับเขา

 

logoline