Lifestyle

เปิดมุมมองความสวยแบบ "RealSizeBeauty" กับ แอนชิลี สก็อต เคมมิส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนสวยและความสวยดูยังไง? บางคนอาจตอบว่าคือคนที่หน้าตาดี บางคนอาจตอบว่าหน้าตาดีและผิวขาว บางคนอาจตอบว่าหน้าตาดี ผิวขาว และหุ่นดี แต่ แอนชิลี สก็อต เคมมิส ได้ให้นิยามความสวยไว้ว่าคือ "RealSizeBeauty"

นิยามของความสวย

ความสวยคืออะไร? ความสวยวัดจากอะไร? หุ่นแบบไหนถึงเรียกว่าสวย?
จริงอยู่ที่นิยามความสวยของแต่ละคนนั้นต่างกันออกไป ถามคำเดียวกับคน 10 คนก็อาจนำมาสู่ 10 คำตอบที่ต่างกัน และแม้นิยามของคำว่า สวย จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เช่น ในช่วงปี 1908 ผู้หญิงหุ่นแบบลูกแพร์จะถูกมองว่าสวย เพราะ หุ่นนั้นสะท้อนถึงความ กินดีอยู่ดี และสมัยนี้การที่ผู้หญิงเอวบางมีกล้ามหน้าท้องที่สะท้อนถึง ความเซ็กซี่ และ การดูแลสุขภาพ เป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปตามป้ายโฆษณา เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ากรอบที่ชี้ว่า อะไรสวย อะไรไม่สวย นั้นถูกกำหนดไว้โดยบริบทของสังคมอยู่ดี และรู้ตัวอีกทีเราคล้อยตามไปกับความสวยในอุดมคติเสียแล้ว

 

 

ความสวยในแบบ "RealSizeBeaty"

ตัดภาพมาวันนี้ ในเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2021 (Miss Universe 2021) เราได้เห็นมุมมองความสวยของ "แอนชิลี สก็อต เคมมิส" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ด้วยนิยาม  "RealSizeBeauty"

"RealSizeBeauty" หรือ ความงามที่แท้จริง ในทัศนะของแอนชิลี คือ เธอไม่อยากให้มีการแบ่งแยกรูปร่างว่าแบบพลัสไชส์ แต่อยากให้มองที่ Real Size (ความงามที่แท้จริง) มากกว่าเพราะไม่ว่าจะสูง ต่ำ ล่ำ ใหญ่ หรือ ผอม เพรียว ขาว แทน อย่างไร ทุกคนสามารถมีความอิสระและภาคภูมิใจในรูปร่างของตน "แอนชิลี" ย้ำหลายครั้งเวลาที่เธอให้สัมภาษณ์ว่า เธอเข้าใจบริบทของสังคมว่า เธอไม่ใช่นางงามไทยในอุดมคติ การเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ เธอต้องการให้ทุกคนได้ภูมิใจในความเป็นตัวเอง ในความแตกต่างได้

 

เธอสนับสนุนให้คนเคารพในความแตกต่างของกันและกัน และหันมารักตัวเองในแบบที่เป็น แคมเปญนี้เอง ทำให้แอนชิลีสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่อยู่ในกลุ่ม "RealSizeBeauty" และสั่นสะเทือนถึงผู้หญิงที่ไม่ได้อยู่ในมาตรฐานความงามกระแสหลักของสังคมได้เป็นอย่างมาก

เปิดมุมมองความสวยแบบ "RealSizeBeauty" กับ แอนชิลี สก็อต เคมมิส

 

"ไม่ใช่นางงามไทยในอุดมคติ

การเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ ต้องการให้เห็นว่าทุกคนสามารถ

ภูมิใจในความเป็นตัวเองในความแตกต่างได้"

- แอนชิลี สก็อต เคมมิส
มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021

เปิดมุมมองความสวยแบบ "RealSizeBeauty" กับ แอนชิลี สก็อต เคมมิส

 

ข้อความจาก "แอนชิลี สก็อต เคมมิส" สู่ผู้หญิงทุกคน

ผู้เขียนคิดว่าสิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้อผู้หญิงคนนี้ แอนชิลี ได้ตอกย้ำค่านิยมแห่งความสวยให้ประชาคมโลกได้ตระหนักอีกครั้งว่า มาตรฐานความงามที่เรายึดถือกันมันไม่ใช่มาตรฐานที่ควรจะเป็นเสมอไป และ มันยังเป็นสิ่งที่ทำลายความมั่นใจของใครหลายคนอีกด้วย

 

ถึงแม้ค่านิยมจะไม่สามารถเปลี่ยนได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ  และการเปลี่ยนตัวเองไปตามค่านิยมของสังคมก็ไม่ใช่เรื่องผิดเช่นกัน สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดร่วมของนิยาม "ความสวย" ที่เราให้ได้ในวันนี้คงเป็น ไม่มีสิ่งใดในโลกจีรังยั่งยืนแม้แต่ "ความสวย"
 

เปิดมุมมองความสวยแบบ "RealSizeBeauty" กับ แอนชิลี สก็อต เคมมิส

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ