Lifestyle

"การวางแผนครอบครัว" คืออะไร สำคัญต่อการมีลูกอย่างไร ทำไมต้องวางแผน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การวางแผนครอบครัว" คือ การตัดสินใจของคู่รักที่จะมีบุตรตามจำนวนที่ต้องการ ในช่วงเวลาและระยะห่างที่เหมาะสม เพื่อให้มีการตั้งครรภ์ขณะที่มีความพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ สภาพสังคม และสถานภาพการเงิน และเพื่อความสุขของชีวิตครอบครัว

"การวางแผนครอบครัว" ภาษาอังกฤษ เรียก Family planning  คือ การวางแผนสำหรับคู่ชิวิต เพื่อการมีครอบครัวที่สมบูรณ์ภายใต้ความพร้อมด้านสังคม เศรษฐกิจ ร่างกายและจิตใจ ของคนภายในครอบครัว รวมถึงการวางแผนการมีลูก ให้สอดคล้องกับสถาพเศรษฐกิจของคู่รักว่า จะมีบุตรกี่คน มีบุตรเมื่อไร การเลี้ยงลูกให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพจิตดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี

 

"การวางแผนครอบครัว" คืออะไร สำคัญต่อการมีลูกอย่างไร ทำไมต้องวางแผน

ความสำคัญของ "การวางแผนครอบครัว"

เนื่องจากประชากรของมนุษย์มีการเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง ในปี พ.ศ. 2554 ประชากรบนโลกมีประมาณ 7 พันล้านคนในขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติเริ่มมีจำนวนลดลง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนบนโลก การวางแผนครอบครัวเพื่อควบคุมการเพิ่มจำนวนของมนุษย์ ในขณะเดียวกันเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของมนุษย์ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

 

การวางแผนครอบครัวที่เหมาะสมนั้น จึงอยู่ที่ปัจจัยหลัก ๆ คือ เรื่องสภาพเศรษฐกิจ และ สังคม รวมถึงความพร้อมในการดูแลสมาชิกใหม่ของครอบครัวให้มีความสุขและเป็นประชากรที่มีคุณภาพ

ปัจจัยที่ต้องคำนึงสำหรับ "การวางแผนครอบครัว"

"การวางแผนครอบครัว" ในความเข้าใจของคนทั่วไป คือ การคุมกำเนิด เพื่อการมีบุตรเมื่อพร้อมเท่านั้น แต่การวางแผนครอบครัวมีหลายปัจจัย โดยวัตถุประสงค์ให้คุณภาพชีวิตของทุกคนภายในครอบครัวมีคุณภาพชีวติที่ดี และมีความสุข 

 

1.การแต่งงาน หรือ การตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน - การเริ่มต้นชีวิตคู่เป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า ครอบครัว โดยการมีครอบครัวเป็นเรื่องของคนสองคนที่จะต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน การวางแผนการมีครอบครัวต้องเริ่มจากการวางแผนการแต่งงาน โดยการที่ชีวิตคู่ของคนสองคนจะตัดสินใจครองคู่กันภายใต้วัฒนธรรมของชาวเอเชีย โดยเฉพาะคนไทย เรื่องของครอบครัวสองครอบครัวจะมีความสำคัญต่อชีวิตคู่มาก จะเห็นจากปัญหาการหย่าร้างของชีวิตคู่ ปัญหาเรื่องการเข้ากับคนในครอบครัวไม่ได้ก็มีผลต่อการดำรงอยู่ของครอบครัวได้เช่นกัน
 

2. การปรับตัวระหว่างคนสองคน - การใช้ช่วิตคู่นั้น เกิดจากคนสองคนที่มีสภาพการเลี้ยงดู สภาพสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน การวางแผนเกี่ยวกับหน้าที่และการปรับตัวของคนสองคนมีความสำคัญ จำเป็นต้องมีการวาแผนการปรับตัวเข้าหากันและตกลงบทบาทหน้าที่กันภายในครอบครัวให้ชัดเจน และสามารถสลับบทบาทได้ยามจำเป็น

 

3. การตัดสินใจมีลูก - ในการมีลูกหนึ่งคนมีหลายสิ่งที่จะตามมามากมาย คู่ชีวิตจึงจำเป็นต้องตกลงเรื่องการมีลูกให้ดี ว่าจะมีลูกหรือไม่ และมีลูกกี่คนให้สอดคล้องกับสถานะด้านการเงิน และเวลาในการดูแลบุตรที่จะเกิดขึ้นมาเ พราะการมีลูกในขณะที่คู่สมรสยังไม่สามารถปรับตัวเข้าหากัน หรือไม่พร้อมด้านอื่น ๆ อาจทำให้ลูกที่เกิดมามีปัญหาด้านสุขภาพจิตใจ
 

4. ความพร้อมทางด้านร่างกาย - คู่ชิวิตจะวางแผนการมีครอบครัวต้องสอดคล้องกับสภาพความพร้อมทางด้านร่างกาย การตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์จึงมีความสำคัญ หากร่างกายไม่พร้อมมีบุตรคู่ชีวิตจำเป็นต้องมีการวางแผนให้ดี
 

5. ความพร้อมทางด้านเศรษฐกิจ - การสร้างชีวิตคู่ของคนสองคน หากมีความพร้อมด้านการเงินจะทำให้สามารถบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ เช่น อย่างค่ากินอยู่ ค่าเทอม ค่าสังคมของลูกได้ดี ดังนั้น คู่ชีวิตที่ยังไม่มีความพร้อมด้านการเงิน จำเป็นต้องวางแผนให้ดีก่อนที่จะเกิดปัญหากมาเงินครอบครัวตามมา
 

6. การเตรียมตัวที่จะเป็นพ่อแม่ที่ดี - ความสุขของลูก และคนในครอบครัว ต้องเกิดจากคนสองคนที่จะใช้ชีวิตครอบครัวร่วมกัน การเตรียมตัวเพื่อเป็นพ่อแม่ที่ดี จะช่วยกล่อมเกลาให้บุตรที่จะเกิดขึ้นมาเป็นคนที่มีคุณภาพภายใต้สังคม

 

7. การคุมกำเนิด - เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนครอบครัว ในกรณีที่ครอบครัวยังไม่มีความพร้อมในการมีบุตรนั้น การคุมกำเนิกช่วยไม่ให้เกิดการมีบุตรในขณะที่ยังไม่พร้อมในด้านต่าง ๆ ได้ การคุมกำเนดมีหลายวิธี การเลือกใช้วิธีการคุมกำเนิดที่ดีจะทำให้ลดการเกิดภาวะร่างกายผิดปกติของคู่สมรสได้

"การวางแผนครอบครัว" คืออะไร สำคัญต่อการมีลูกอย่างไร ทำไมต้องวางแผน

 

 

 

logoline