Lifestyle

สี "Pantone" สีดวงเฮงประจำปี2565 คือสีอะไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การก้าวสู่ปีใหม่ก็เหมือนกับการเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ซึ่งสำหรับปี2565 ที่กำลังจะถึงในอีกไม่กี่วันนี้บอกได้เลยว่ารเป็นอีกปีที่จะเต็มไปด้วยสีสันและความตื่นเต้นเหมือนที่สะท้อนผ่าน Pantone สี Very Peri

"Pantone" เป็นชื่อของบริษัทตั้งอยู่ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับงานพิมพ์ทุกชนิด และบริษัทได้พัฒนามาตราฐานสี  Pantone Matching System (PMS) จนถูกยอมรับจากคนทั่วโลกและเป็นมาตรฐานที่ถูกนำไปใช้ในงานพิมพ์มากที่สุดเพราะทำให้สีนั้นเหมือนกับต้นฉบับ 100% 

 

  สี \"Pantone\" สีดวงเฮงประจำปี2565 คือสีอะไร?

 

สำหรับปี 2654/2022 PANTONE ออกประกาศให้ สี Very Peri รหัส 17-3938 เป็นสีแห่งปี  สีนี้เป็นการผสานกันระหว่างสีน้ำเงินที่บอกถึงความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือ เข้ากับสีม่วงอมแดงที่บ่งบอกถึงความมีชีวิตชีวาพลังงานพร้อมรับปีใหม่ที่เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้น

 

สีม่วง "Very Peri" หมายความว่ายังไง

จากการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์กระแสของสีผ่านภาพยนต์ งานศิลปะ งานดนตรี สภาพเศรษฐกิจและสังคมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาสี พวกเขาได้ให้ความหมายว่าสี Very Peri สะท้อนถึงความทันสมัย ความสนุกกล้าและบ้าบิ่น ผสานกระแสความอยากเรียนอยากรู้ ตัวแทนแห่งความคิดนอกกรอบและความคิดสร้างสรรค์ จึงบ่งบอกถึงปัจจุบันขณะที่เราทุกคนกำลังใช้ชีวิตอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่าน และการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี โลกที่กำลังเปลี่ยนจากโลกแบบ 2 มิติเข้าสู่โลก 3 มิติ หรือ โลกที่ความเป็นจริงกับดิจิทัลกำลังจะผสานเป็นอันหนึ่งอีนเดียวกัน ผ่านตัวกลางอย่าง Metaverse (เมทาเวิร์ส) 

 

ทำไมจึงต้องประกาศสี Pantone?

การประกาศสี Pantone ก็เหมือนเป็นการกำหนดทิศทางของตลาด แต่ละปี ซึ่งทำให้ง่ายต่อการทำงานของตลาดการออกแบบ และหลังจากที่สี Pantone ได้ประกาศออกมาในแต่ละปี บรรดานักออกแบบทั้งหลายก็จะมีการผลิตผลงานด้วยสีนั้น เพราะการใช้สี Pantone เหมือนเป็นการการันตีแบบเป็นนัยว่า สินค้าของพวกเขาจะมีความทันกระแสและอาจช่วยทำให้สินค้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น..

 

ที่มาข้อมูล: 
https://www.pantone.com/color-of-the-year-2022

logoline