Lifestyle

ชม "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 13 ธ.ค.- เช้า 14 ธ.ค. มองด้วยตาเปล่าได้ทั่วไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนดาวตกเจมินิดส์" คาดปีนี้จะตกเฉลี่ยมากถึง 150 ดวงต่อชั่วโมง โอกาสดีไร้แสงจันทร์รบกวน สังเกตด้วยทุกภูมิภาค ทั่วไทย ซึ่งปีนี้โอกาสดีเนื่องจากฟ้าใส้ไรเมฆ

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืนวันที่ 13 ธ.ค. ถึงรุ่งเช้า 14 ธ.ค.64 โดยคาดว่าปีนี้จะมีอัตราการตกเฉลี่ยมากถึง 150 ดวงต่อชั่วโมง เห็นได้ชัดสุดหลัง 02.00 เป็นต้นไป โอกาสดีไร้แสงจันทร์รบกวนสังเกตด้วยตาเปล่าได้ทุกภูมิภาคทั่วไทย ซึ่งก่อนที่เราจะไปชมของจริงมาลองทำความรู้จักกับฝนดาวตกเจมินิดส์กันสักหน่อยดีกว่า

 

ฝนดาวตกชุดนี้จะปรากฏให้เห็นประมาณวันที่ 4-17 ธ.ค. ของทุกปี ช่วงที่มีอัตราดาวตกสูงสุดประมาณวันที่ 13-14 ธ.ค. ฝนดาวตกเจมินิดส์ นับเป็นหนึ่งในฝนดาวตกชุดที่น่าดูที่สุด เนื่องจากมีอัตราเร็วค่อนข้างช้าจึงสังเกตได้ง่าย 

 

ฝนดาวตกเจมินดส์ถูกกล่าวถึงในบันทึกทางประวัติศาสตร์ครั้งแรกในปี ค.ศ.1862 ด้วยอัตราดาวตกประมาณ 10-20 ดวง/ชั่วโมง ก่อนที่จะมากขึ้นในปัจจุบัน ฝนดาวตกเจมินิดส์จึงถือว่าเป็นฝนดาวตกน้องใหม่เมื่อเทียบกับฝนดาวตกชุดอื่น 

 

รู้จักฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminids)

ฝนดาวตกเจมินิดส์ เป็นฝนดาวตกชุดที่มีต้นกำเนิดจากดาวเคราะห์น้อยเฟทอน เป็นดาวเคราะห์น้อยที่มีวงโคจรรูปร่างรีจนคล้ายวงโคจรดาวหาง ฝนดาวตกชุดนี้เป็นหนึ่งในฝนดาวตกไม่กี่ชุดที่มีต้นกำเนิดมาจากดาวเคราะห์น้อย ต่างจากฝนดาวตกส่วนใหญ่ที่มีต้นกำเนิดเป็นดาวหาง

 

วิธีการดูฝนดาวตกเจมินิดส์ 

เวลา ช่วงเวลาที่เหมาะในการดูฝนดาวตกเจมินิดส์จะเป็นตั้งแต่ 21.00 น.เป็นต้นไป ในช่วงหลังเที่ยงคืนดาวตกจะมีอัตราการตกมากที่สุด ซึ่งหลังเที่ยงคืนไปจนถึงเวลาใกล้รุ่งจะเป็นช่วงที่ดาวตกวิ่งตามทิศทางการหมุนของโลก เราจึงเห็นดาวตกวิ่งในอัตราเร็วที่ช้ากว่าจนมีเวลาที่สามารถชี้ชวนกันดูได้ และมองเห็นความสวยงามของดาวตกได้อย่างชัดเจน

 

สถานที่ สถานที่ชมฝนดาวตก ควรเป็นสถานที่ที่มีแสงไฟรบกวนน้อย ห่างไกลจากเมืองหรือแสงไฟตามถนน อุปกรณ์ที่ควรเตรียมเพื่อนอนดูฝนดาวตกประกอบด้วยเก้าอี้เอน เสื่อ ผ้าห่ม และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ให้ความอบอุ่น หากนอนดูดาวตกเพียงคนเดียว เวลานอนรอชมให้หันเท้าไปทางทิศใต้แล้วพยายามมองท้องฟ้าเป็นมุมกว้าง ไม่ควรมองเพ่งไปที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งบนท้องฟ้า เพราะดาวตกจะปรากฏกระจัดกระจายบนท้องฟ้า

 

ภาพ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ปี 2563

ชม "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 13 ธ.ค.- เช้า 14 ธ.ค. มองด้วยตาเปล่าได้ทั่วไทย

ชม "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 13 ธ.ค.- เช้า 14 ธ.ค. มองด้วยตาเปล่าได้ทั่วไทย

ชม "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 13 ธ.ค.- เช้า 14 ธ.ค. มองด้วยตาเปล่าได้ทั่วไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ