Lifestyle

"หนาวนี้" มีอย่างหนึ่งหายไป คุณรู้ไหมคืออะไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกเปลี่ยนไปทุกวัน และความเร็วในการเปลี่ยนแปลงได้ทำให้เราได้เห็นสัจธรรมข้อหนึ่งชัดเจนขึ้น คือ สิ่งเดียวที่อาจไม่เปลี่ยนไป คือ "การเปลี่ยนแปลง"

หน้าหนาวปี 2564/2021 นี้มีอย่างหนึ่งหายไป คุณพอเดาไหมว่าคืออะไร?

 

ตอบ : ลานเบียร์หน้าเซ็นทรัลเวิลด์!

"หนาวนี้" มีอย่างหนึ่งหายไป คุณรู้ไหมคืออะไร?



เมื่อเข้าใกล้สิ้นปี ก็ถึงเวลาที่เราจะมาคิดกันว่าปีนี้จะออกไปทำกิจกรรม หรือ ออกไปเที่ยวที่ไหนต้อนรับปีใหม่ดี หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมกว่า 20 ปีที่ผ่านมาของคอเบียร์ คือ การออกไปจิบเบียร์อุ่น ๆ รับลมเย็น ๆ ฟังเพลงเพราะ ๆ ที่ลานเบียร์หน้าห้างเซ็นทรัล เวิลด์ แต่วันนี้ในเมื่อลานเบียร์ที่ว่าได้ปิดตัวไป คนที่หวังไปพึ่งลานเบียร์เพื่อการพักผ่อนทำยังไงดีล่ะ?

 

" ทำความเข้าใจค่ะ... เรามาทำความเข้าใจกันว่า
ลานเบียร์หายไปไหน ปิดตัวลงทำไม "

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ​ในฐานะเจ้าของสถานที่​ในการจัดลานเบียร์ โดยเฉพาะในแลนด์มาร์กสำคัญอย่างเซ็นทรัลเวิลด์​ ให้ข้อมูลคือ การปิดตัวครั้งนี้เพื่อปรับคอนเซ็ปต์ในการจัดงานให้มีความหลากหลายและ​สอดคล้องกับ      "ไลฟ์สไตล์" ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป 

 

"ลานเบียร์อาจไม่แมตช์กับไลฟสไตล์คนเมืองมากนัก ทุกวันนี้คนไม่ได้กินเบียร์ที่ลานเบียร์แล้ว โลกเปลี่ยนไปจากเดิมแล้วเปลี่ยนเร็วมาก เรา​ไม่สามารถทำอะไรเดิมๆ ได้ แต่จำเป็นต้องปรับให้ทันผู้บริโภคเพื่อให้เรายังเป็นที่ที่ผู้บริโภคเลือกจะมาอยู่เสมอ" 

 

ข้อมูลจาก ดร.ณัฐกิตติ์ ทำให้เราเข้าใจได้ว่าวันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปจึงเป็นผลกระทบให้การจัดลานเบียร์ต้องปรับรูปแบบการจัดงานเช่นเดียวกัน แต่จากการสำรวจหาข้อมูลเราได้พบว่ายังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ "ไลฟ์สไตล์" ของผู้คนเปลี่ยนไป

 

1.ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป และ ตัวเลือกที่มากขึ้น

ที่เห็นได้ชัดคือคนรุ่นใหม่ไม่ได้ยึดติดกับการทำอะไรแบบเดิม ๆ แต่ชอบเปิดประสบการณ์ชีวิตด้วยหาสถานที่ใหม่ ๆ ไป บวกกับตัวเลือกสถานที่จัดงานเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะ ห้าง ICON SIAM, ร้านนั่งฟังเพลงและดื่มสุดฮิตอย่าง ชงเจริญ หน้าเซนทรัลเวิล์ด หรือ รูฟท็อปบาร์ตามโรงแรมต่าง ๆ ต่างมีส่วนในการดึงลูกค้าจากลานเบียร์ไป

 

2. ความคลุมเครือของ พ.ร.บ. ควบคุมแอลโกฮอลล์

ความกังวลเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อกฎหมายต่าง ๆ ไม่ว่าจะ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ มาตรการของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทั้งนี้ ทางผู้จัดงานมองว่าการจัดกิจกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะหลังมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 เรื่องการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีความคลุมเครือในการตีความว่าทำอย่างไรถือเป็นการทำความผิดที่เข้าข่ายมาตรานี้ ซึ่งกฎหมายปัจจุบันเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้ดุลพินิจในการตัดสิน

 

3. กระแสการเข้าหาธรรมชาติ

ต้องยอมรับว่าการแข่งขันที่มากขึ้นวันนี้ส่งผลให้ทั้งนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานยุคใหม่ต้องเจอกับทั้งความเครียด และ ความกดดันมากขึ้นตาม เราจึงเห็นว่าโรคซึมเศร้าได้กลายเป็นกระแสที่มากขึ้นกว่าสมัยก่อน และด้วยความเครียดนี้เองจึงทำให้คนยุคใหม่เริ่มหาที่พักผ่อนจิตใจโดยการหันเข้าหาธรรมชาติ ทำให้กระแสการออกไปเที่ยวธรรมชาติ ออกไปแคมป์ปิ้ง เดินป่า เข้าอุทยาน ขึ้นเขา ลงห้วย นอนชิลล์ ๆ ริมทะเล เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่เลือกที่จะไปมากกว่าการอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยความแออัด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ