Lifestyle

อเมริกาเริ่มแล้ว "รถไร้คนขับ" เรียกผ่านแอป รับถึงหน้าบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากที่เราได้ยินเรื่อง "รถไร้คนขับ" กันมานานวันนี้อเมริกาเปิดให้บริการแอปเรียก "รถไร้คนขับ" แล้ว ส่งสัญญาณว่าโลกแห่งเทคโนโลยีใกล้เข้ามาแล้วทุกที

วันนี้เราเริ่มเห็นแล้วจากต่างประเทศว่า รถยนต์ และ ยานพาหนะ ไร้คนขับกำลังค่อย ๆ กลายเป็นความจริงแม้จะยังต้องผ่านระบบทดสอบความปลอดภัยอีกมาก แต่ในวันที่รถเหล่านี้ใช้ได้จริงมันคงจะเปลี่ยนโลกของเราในลักษณะที่เราไม่เคยอาจคิดมาก่อน

 

 

ในหลายประเทศวันนี้เราได้เห็นรถยนต์ที่ค่อย ๆ เคลื่อนตัวเข้ามาขนาบกับฟุตบาทด้วยเสียงฮัมแบบต่ำ ๆ และแสงไฟสีเขียวอมน้ำเงินที่เรืองแสงออกมาจากกระจกบังลมที่สว่างมากพอที่ทำให้เราเห็นได้ว่าบริเวณเบาะคนขับนั้นกลับ ว่างเปล่า ทันใดนั้นก็มีเสียงแจ้งเตือนไปยังมือถือของผู้ที่กำลังรอรถคันนี้อยู่ว่า รถที่เขาเรียกมาถึงแล้ว เมื่อประตูรถเปิดขึ้นก็มีเสียงจากระบบสั่งการต้อนรับผู้โดยสารว่า "สวัสดีตอนเย็น รถคันนี้เป็นของคุณทั้งหมด และไม่มีใครอยู่ข้างหน้า"

 

รถคันนี้คือรถหุ่นยนต์ Waymo One รถไร้คนขับที่สามารถเรียกให้มารับเราได้โดยใช้แอป แอปนี้เปิดให้บริการแล้วที่ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแอปนี้เองนี้ตัวอย่างที่ส่งสัญญาณว่าเทคโนโลยีรถไร้คนขับกำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราอย่างแท้จริง

อเมริกาเริ่มแล้ว "รถไร้คนขับ" เรียกผ่านแอป รับถึงหน้าบ้าน

แม้แนวคิดในการนำเทคโนโลยีไร้คนขับมาพัฒนารถยนต์เป็นสิ่งที่มีการพูดถึงมาอย่างช้านาน เนื่องจากศักยภาพของเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางของผู้คน และปรับปรุงอุตสาหกรรมการคมนาคมแห่งอนาคตให้มีความปลอดภัย เนื่องจากองค์การอนามัยโลกประมาณการว่าในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.3 ล้านคน จากอุบัติเหตุทางถนน รวมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอันเป็นเหตุสู่การปล่อย PM 2.5 ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะปูทางไปสู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืนมากขึ้นอีกด้วย 

 

 

Camilla Fowler หัวหน้าฝ่ายขนส่งอัตโนมัติของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า "เราต้องการถนนที่ปลอดภัยกว่านี้ และ มีผู้เสียชีวิตน้อยลง ซึ่งเราเชื่อว่ารถไร้คนขับจะมาช่วยแก้ปัญหานี้เนื่องจากจะช่วยแก้ปัญหาการใช้อารมณ์ของมนุษย์ที่ได้ ถึงอย่างนั้นก็ยังระบบอื่น ๆ ที่รถไร้คนขับต้องพัฒนาต่อไป เช่น การวางระบบให้รถคนนี้มีความนรู้เรื่องวินัยจราจร การตีเลนส์เข้าเส้นทางด่วนให้ทันเวลา รวมถึงการพัฒนาถนนให้เหมาะกับการวิ่งของรถยต์ไร้คนขับด้วย 

อเมริกาเริ่มแล้ว "รถไร้คนขับ" เรียกผ่านแอป รับถึงหน้าบ้าน

 

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล:

https://www.bbc.com/future/article/20211126-how-driverless-cars-will-change-our-world

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ