Lifestyle

"อาร์กติก" กับ "แอนตาร์กติก" ต่างกันไหม น้ำแข็งขั้วโลกสำคัญอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ น้ำแข็งในทวีป "อาร์กติก" กับ "แอนตาร์กติก" เป็นตัวบอกระดับความร้อนอุณภูมิโลกได้อย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

เนื่องจากทั้ง อาร์กติก และ แอนตาร์กติก ทั้งเย็น มืด และห่างไกล จนทำให้เราคิดว่าสถานที่ทั้งสองนี้ไม่ได้มีความต่างอะไรกันนัก แต่ความเป็นจริงคือสองทวีปนี้มีความต่างกัน ซึ่งความแตกต่างที่สังเกตได้ชัดคือเรื่องที่อยู่อาศัยของสัตว์ขั้วโลก หมีขั้วโลกอาศัยอยู่ใน อาร์กติกเท่านั้น ส่วนเพนกวินอาศัยอยู่เฉพาะในแอนตาร์กติก ส่วนความแตกต่างประการหลักจะเป็นด้านของ ภูมิศาสตร์

 

 

เพราะสภาพภูมิศาสตร์จากสองทวีปที่ต่างกันได้ส่งผลให้ "น้ำแข็ง" ของแต่ละทวีปแตกต่างกัน

 

 

 

อาร์กติก (Arctic) 

อาร์กติก (Arctic) เป็นพื้นที่ในบริเวณ "ขั้วโลกเหนือ" ซึ่งบริเวณของอาร์กติกนี้ประกอบไปด้วยพื้นที่บางส่วนของประเทศต่าง ๆ เช่น แคนาดา, กรีนแลนด์ (ดินแดนของเดนมาร์ก), รัสเซีย, สหรัฐอเมริกา (อลาสกา), ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์, สวีเดน และฟินแลนด์ 

 

"อาร์กติก" กับ "แอนตาร์กติก" ต่างกันไหม น้ำแข็งขั้วโลกสำคัญอย่างไร


แอนตาร์กติก (Antarctic)

ทวีปแอนตาร์กติกเป็นทวีปที่อยู่ทาง "ทิศใต้สุด" เป็นทวีปที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดในโลก เป็นทวีปที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 และยังเป็นศูนย์กลางของนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกที่มักไปทำการสำรวจ และ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ซึ่งทวีปนี้ถูกค้นพบโดยนักเดินเรือชาวรัสเซียเมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว 

 

"อาร์กติก" กับ "แอนตาร์กติก" ต่างกันไหม น้ำแข็งขั้วโลกสำคัญอย่างไร

 

น้ำแข็งอาร์กติก

อาร์กติก มีภูมิศาสตร์เป็นมหาสมุทรกึ่งปิด ล้อมรอบด้วยแผ่นดินเกือบทั้งหมด เป็นผลให้น้ำแข็งทะเลที่ก่อตัวในอาร์กติกไม่สามารถเคลื่อนที่ไปมามากเหมือนน้ำแข็งทะเลในแอนตาร์กติก ทำให้น้ำแข็งมีแนวโน้มที่จะมาชนและบรรจบชนกัน และ รวมกันเป็นสันเขาน้ำแข็งที่หนา การบรรจบกันเหล่านี้ทำให้น้ำแข็งอาร์กติกหนาขึ้น ทำให้วงจรชีวิตของน้ำแข็งยืนยาวขึ้น นำไปสู่การคงสภาพเป็นภูน้ำแข็งได้นานช่วงฤดูร้อนแทนที่จะละลายเหมือนน้ำแข็งในแอนตาร์กติก 

 

น้ำแข็งแอนตาร์กติก

แอนตาร์กติก เกือบจะเป็นพื้นที่ที่ตรงกันข้ามกับอาร์กติก เนื่องจากแอนตาร์กติกาเป็นผืนดินที่ล้อมรอบด้วยมหาสมุทรมหาสมุทร ช่วยให้น้ำแข็งในทะเลก่อตัวเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ ส่งผลให้มีการน้ำแข็งในทวีปนี้เคลื่อนที่ได้ง่ายกว่าอาร์กติก และจับตัวเป็นสันเขาน้ำแข็งได้น้อยกว่าน้าแข็งทะเลในแถบอาร์กติก นอกจากนี้ เนื่องจากไม่มีแนวกั้นไม่ให้น้ำแข็งลอยไปทางน่านน้ำทางเหนือที่มีอุณหภูมิค่อนข้างอุ่น เป็นผลให้น้ำแข็งเกือบทั้งหมดที่จับตัวในช่วงฤดูหนาวละลายในฤดูร้อน ในช่วงฤดูหนาว มหาสมุทรมากถึง 18 ล้านตารางกิโลเมตร แต่ภายในสิ้นฤดูร้อน น้ำแข็งในทะเลจะเหลือเพียงประมาณ 3 ล้านตารางกิโลเมตร 

 

 

ความสำคัญของน้ำแข็งขั้วโลก
ทำไมเราควรสนใจขั้วโลก? ทั้งที่มันดูจะเป็นสิ่งที่อยู่ไกลตัวออกไป แต่องค์กรนาซ่าได้ให้คำตอบไว้ว่า

 

"ภูมิภาคเหล่านี้มีความสำคัญมากในการควบคุมอุณหภูมิโลก เนื่องจากน้ำแข็งในทะเลที่มีพื้นผิวที่สว่างจะช่วยสะท้อนพลังงานความร้อนที่เข้ามาจึงกลับเข้าไปในอวกาศ เมื่อน้ำแข็งทะเลละลายในฤดูร้อนจะทำให้พื้นผิวมหาสมุทรมืดมิด แทนที่จะสะท้อนแสงอาทิตย์ออกไป มันกลับดูดซับแสงแดด 90 เปอร์เซ็นต์เข้าสู่มหาสมุทรทำให้อุ่น และส่งผลให้อุณหภูมิโลกก็สูงขึ้นไปอีก"

 

จึงเห็นได้ว่าการกระทำของเราที่ส่งผลให้โลกร้อนนั้นสุดท้ายจะย้อนกลับมาหาเราอยู่ดีหากวันนี้เราไม่ช่วยกันปลูกต้นไม้ ลดการใช้พลาสติก ลดการซื้อเสื้อผ้าใหม่ ๆ หรือ กินอาหารให้หมดจาน หรือทำอะไรต่าง ๆ ที่ทำได้เพื่อช่วยชะลออุณหภูมิที่สูงขึ้นของโลกเรา

 

ที่มารูปภาพและขอมูล:

https://nsidc.org/cryosphere/seaice/characteristics/difference.html
https://climate.nasa.gov/ask-nasa-climate/2861/arctic-and-antarctic-sea-ice-how-are-they-different/

 

logoline