Lifestyle

"Easy On Me" เข้าใจเพลงความหมายสุดลึกซึ้งจาก Adele

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ความผิดพลาดจะทำให้เราต้องเจ็บปวด แต่ความเจ็บปวดจากความผิดพลาดนี่เองที่ทำให้เราเติบโต แต่ถึงอย่างนั้นเราต่างต้องการคนที่เข้าใจและไม่ซ้ำเติมเราอยู่ดี

อย่างที่รู้กันว่าแม่ Adele (อเดล) นักร้องชาวบริติชจะมีสไตล์การร้องเพลงที่เฉพาะตัว ด้วยการผสมผสานแนวการร้องแบบ Soul + Blues + Pop เข้าด้วยกัน มีน้ำเสียงอันทรงพลัง และแต่งเพลงที่สามารถสะกดจิตวัญญาณของคนทั่วโลกได้นั้น ในอัลบัมที่ชื่อว่า 30 อัลบัมล่าสุดของเธอก็ได้ทำให้แฟน ๆ ต้องน้ำตาไหลอีกครั้งกับซิงเกิลแรกของอัลบัมนี้ เพลง "Easy on me" ที่แปลเป็นไทยว่า "ช่วยใจดีกับฉันหน่อย"



ด้วยสำบัดสำนวนที่แม่เอามาใช้แต่ง "Easy on me" มันทำให้เพลงไพเราะขึ้น มันทวีความหมายให้เพลงมีความลึกซึ้งขึ้น แต่ขณะเดียวกันมันอาจทำให้หลายคนไม่กระจ่างในความหมายของเนื้อเพลงว่ามันหมายความว่าอย่างไรกันแน่  บทความนี้เลยจะมาช่วยให้ทุกคนไขข้อข้องใจนี้ และจะได้อินกับเพลงไปด้วยกัน

 

"Easy On Me" เข้าใจเพลงความหมายสุดลึกซึ้งจาก Adele

สำหรับผู้เขียน เราตีใจความหลักของเพลงนี้ถึงการที่คนหนึ่ง ขอความเห็นใจจากคนที่รักจากที่ได้ตัดสินใจพลาดไปในอดีต

 

แม่อเดลขอให้คนที่เขารัก (Go) Easy on me หรือขอให้
"ช่วยใจดีกับฉันหน่อย ช่วยอ่อนโยนกับฉันหน่อย หรือ ช่วยเห็นใจฉันหน่อย" 

 

การแปลประโยคนี้ไม่ได้มีคำแปลที่ตายตัวแต่ความหมายนั้นมาจากบริบทที่แม่ได้ตัดสินใจบางอย่างในอดีตผิดพลาดไป เพราะไม่ได้คิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบเนื่องจากยังเด็กและขาดประสบการณ์การใช้ชีวิตอย่างที่เห็นในท่อนนี้

 

Go easy on me, baby (ที่รักช่วยใจดีกับฉันหน่อย)

I was still a child (ตอนนั้นฉันยังเด็ก)

Didn't get the chance to, Feel the world around me
(ฉันยังไม่ได้มีโอกาสเจอโลกมากพอ)

I had no time to choose, What I chose to do
(ทำให้ฉันไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ)

So go easy on me (เห็นใจฉันหน่อยนะ)

 

ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงแม่อเดลแต่งเพลงนี้ให้กับลูกชายในวันที่ลูกชายเขาเติบโตเป็นวัยรุ่น  ซึ่งเป็นวัยที่ลูกชายอาจโทษปมในชีวิตตัวเองว่ามาจากการที่แม่อเดลได้เลิกรากับสามีหรือพ่อของเด็กชาย ซึ่งช่องว่างระหว่างวัยนี้เองที่จะสร้างความแตกหักระหว่างแม่กับลูกได้ แม่อเดลเลยต้องการจะเคลียร์ใจให้ลูกได้เข้าใจในวันที่ลูกยังเด็กเหมือนกับแม่ในวันนั้น

 

แต่หากแปลโดยรวม เราจะเข้าใจได้ว่าไม่ว่าใครก็ต้องเคยผ่านการตัดสินใจที่พิดพลาดมา แม้ในเวลานั้นเราต่างคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดแล้ว แต่เมื่อวันหนึ่งผลปรากฏว่าสิ่งที่เราคิดมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด เราคงอยากได้ความเข้าใจจากคนที่เรารักและอยากได้รับโอกาสเพื่อเริ่มต้นใหม่อย่างมั่นใจ 

 

บทเรียนแห่งความ "ผิดพลาด" นี้ ผู้เขียนคิดว่าเป็นบทเรียนที่ส่งผลให้เราต่างต้องเผชิญกับผลกระทบที่เจ็บปวด สิ่งนี้เองที่ท้อนถึงเป็นความเป็น "มนุษย์" เป็นอย่างดี ดังนั้นด้วยน้ำเสียง การร้อยเรียง และตัวตนของแม่อเดลมที่ประกอบรวมกันทำให้เพลง เข้าถึงใจผู้ฟัทั่วโลกจนเพลงนี้ขึ้นแท่นเพลงยอดนิยมสากลอันดับ 1 ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยในกลุ่มคนที่ชอบฟังเพลงสากล 

 

ฟังเพลง Easy on me :



 

 

ที่มาข้อมูล :
www.entrepreneur.com/article/392258

logoline