Lifestyle

"สวนไร้พรมแดน" สวนลอยฟ้ายาว 1.2 กม. เปิดใหม่ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนมาทำความรู้จักกับสวนสาธารณะเปิดใหม่ที่ยาวถึง 1.2 กิโลเมตร เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ปรับปรุงจากสถานีรถไฟเก่าเพื่อมาเป็นแหล่งปฏิสัมพันธ์ให้กับคนยุคใหม่

"สวนไร้พรมแดน" แห่งนี้ตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าของสถานีและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟเก่ากลางเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ที่นี่เป็นดาดฟ้ายาว 1.2 กิโลเมตรที่ล้อมรอบด้วยตึกระฟ้า ซึ่งถูกแปลงให้เป็นสวนไร้พร้มแดน หรือ สวนที่สามารถเดินผ่านทางเชื่อมตึกต่าง ๆ จากอีกฝั่งเพื่อข้ามมาเที่ยวได้

 

นาย ฮ่าว ตง (Hao Dong) หนึ่งในผู้ร่วมลงทุนใน "สวนไร้พรมแดน" แห่งนี้เล่าถึงความท้าทายในการเนรมิตที่แห่งให้เกิดขึ้นมาจริงว่ามันไม่ง่ายเลย เพราะโดยปกติแล้วโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ จะเป็นสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน ทำให้ภาคเอกชนไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการทำให้รัฐบาลเห็นถึงความตั้งใจที่กลุ่มนักพัฒนาต้องการจะทำให้ที่แห่งนี้มีประโยชน์ต่อคนหมู่มากจริง ๆ จึงจะมีการจัดทำสะพานเชื่อมจากตึกต่าง ๆ ไม่ว่าจะโรงเรียน อาคารสำนักงาน อพาร์ตเมนท์พักอาศัย เข้าสู่สวนแห่งนี้ จึงเป็นที่มาของ "สวนไร้พรมแดน" หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ crossboundaries นั่นเอง

 

บิงค์ เล็นฮาร์ท (Binke Lenhardt) อีกหนึ่งในผู้ร่วมพัฒนาบอกว่า โครงการนี้จะถือว่ามาเติมเต็ม 'ชุมชนเมืองสมัยใหม่' ที่ขาดแหล่งพบปะสังสรรค์และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างคนสู่คน ที่แห่งนี้จึงมีทั้งสวนสาธารณะ และ สนามกีฬาต่าง ๆ ไม่ว่าจะสนามบอล สนามเทนนิส พร้อมที่นั่งสำหรับที่มาชมการแข่งขัน และทางเดินเล่นยกระดับ ให้เหล่านักเรียนนักศึกษา คนทำงาน คนในชุมชนได้มาใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันและเติมเต็มช่วงเวลาที่ขาดหายไปจากที่เราอยู่กันบนโลกอินเตอร์เน็ตซะส่วนใหญ่

 

"สวนไร้พรมแดน" สวนลอยฟ้ายาว 1.2 กม. เปิดใหม่ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

"สวนไร้พรมแดน" สวนลอยฟ้ายาว 1.2 กม. เปิดใหม่ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ