Lifestyle

พัฒนาสำเร็จ! “หุ่นยนต์ช่างสัก” ตัวแรกของโลก เป็นไปได้ด้วย 5G

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ ชุดข้อมูลที่มนุษย์ใส่เข้าไปในคอมพิวเตอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์คิดและทำงานได้เหมือนคนได้ วันนี้ปัญญาประดิษฐ์ได้พัฒนาไปอีกขั้นให้หุ่นยนต์สามารถ "สัก" มนุษย์ได้แล้ว

เทคโนโลยี่ที่ก้าวหน้าขึ้น เร็วขึ้น แรงขึ้น และมันสมองของเราที่ฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันทำให้วันนี้บริการ "สัก" สามารถทำได้แล้วผ่านอินเตอร์เน็ต 5G โดยผู้ที่สักนั้นไม่ใช่ "คน" แต่เป็น "หุ่นยนต์" 

 

การให้หุ่นยนต์มา "สัก" แทนคนอาจฟังดูไม่น่าเป็นไปได้เพราะผิวหนังแต่ละส่วนของมนุษย์แต่มีความยืดหยุ่นไม่เท่ากัน เพราะถึงแม้หุ่นยนต์จะฉลาดสักแค่ไหน แต่ถ้าเป็นเรื่องของศิลปะและความละเอียดอ่อนต้องบอกว่ามนุษย์ยังยืนเหนือหุ่นยนต์แน่ ๆ 

 

แต่สิ่งที่ฟังดูไม่น่าจะเป็นไปได้ก็เป็นไปได้แล้ว ด้วยโปรเจกต์ที่ชื่อว่า "รอยสักที่เป็นไปไม่ได้" (The Impossible Tattoo) ความคิดริเริ่มบริษัทเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจากเนเธอร์แลนด์ที่ต้องการจะพิสูจน์ว่าความเร็ว 5G ของเขาไม่แพ้ชาติใดในโลก สู่การจับมือระหว่างนักพัฒนาหุ่นยนต์ ช่างสัก และ นัดแสดงหญิงชาวดัชท์ผู้มาเป็นตัวแทนในการสักด้วยหุ่นยนต์ครั้งนี้  หุ่นยนต์นายนี้ชื่อว่า "โทมัส" แต่โทมัสไม่ใช่หุ่นยนต์แบบเครื่องสักอัตโนมัติ แต่จะเป็นการเชื่อมโยงต่อกับช่างสักกับหุ่นยนต์ที่อยู่กันคนละสถานที่เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถสักลูกค้าได้ตามแบบที่ช่างสักออกแบบ

 

                                พัฒนาสำเร็จ! “หุ่นยนต์ช่างสัก” ตัวแรกของโลก เป็นไปได้ด้วย 5G

เพื่อให้หุ่นยนต์ตัวนี้ทำงานได้เหมือนคนมากที่สุด นักพัฒนาหุ่นยนต์ต้องประกอบหุ่นยนต์ช่างสักขึ้นมาเองโดยใช้แขนหุ่นยนต์ รุ่น  UR3e ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่หาได้ตามท้องตลาดหุ่นยนต์ มาประกอบกับข้อต่อต่าง ๆ และเขียนระบบสั่งการเอง สิ่งที่ท้าทายที่สุดแต่สิ่งในการสร้างหุ่นยนต์ช่างสัก คือ การทำระบบให้หุ่นยนต์สามารถสักไปพร้อม ๆ กับ ช่างสักและไม่ดีเลย์ ไม่กระตุก แม้จะอยู่กันคนละสถานที่ก็ตาม และกว่า 6 สัปดาห์ที่ผ่านการลองผิดลองถูกบน ผลฟัก ที่ต้องมาเป็นหนูทดลองก่อนที่จะสักลงไปบนแขนนักแสดงหญิงจริง ๆ ก็ทำให้นักพัฒนาหุ่นยนต์ ช่างสัก ดาราหญิง และทีมงานสามารถทำให้การสักจากทางไกลเกิดขึ้นได้จริง ๆ

พัฒนาสำเร็จ! “หุ่นยนต์ช่างสัก” ตัวแรกของโลก เป็นไปได้ด้วย 5G

 

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล : 
https://sea.pcmag.com/news/42477/are-you-brave-enough-to-get-a-tattoo-from-a-robot

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ