Lifestyle

ดื่ม “โกโก้” แล้วสุขภาพดี จริงหรือไม่? ไปฟังเฉลย...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โกโก้” มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและช่วยลดการอักเสบการเกิดความเสียหายแก่เซลล์และเนื้อเยื่อภายในร่างกาย การดื่มโกโก้เป็นประจำสามารถช่วยให้สุขภาพดีได้

ดื่ม “โกโก้” แล้วสุขภาพดี จริงหรือไม่?...จากสภาวะสังคมในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อรูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีความเสี่ยงด้านพฤติกรรมในการบริโภค โดยที่ผู้บริโภคเน้นความสะดวกสบายและเลือกบริโภคอาหารที่มีความหลากหลายโดยไม่ใส่ใจในคุณค่าทางอาหารส่งผลให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคและปัญหาเรื้อรังด้านสุขภาพ ดังนั้นการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ถูกหลักโภชนาการจึงจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง

จากการวิจัยระบุว่า “โกโก้” มีสารกลุ่มโพลีฟีนอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันและช่วยลดการอักเสบการเกิดความเสียหายแก่เซลล์และเนื้อเยื่อภายในร่างกาย ประกอบด้วยสาร ฟลาโวนอยด์ จะออกฤทธิ์เพิ่มเอนไซม์เพื่อไปทำปฏิกิริยากับไนตริกออกไซด์ ในหลอดเลือดเป็นผลทำให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น หัวใจจึงไม่ต้องออกแรงมากในการสูบฉีดเลือดให้ผ่านชั้นไขมันที่เป็นตัวการร้ายขัดขวางการไหลเวียนภายในหลอดเลือด สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง กล่าวคือ การดื่มโกโก้เป็นประจำสามารถช่วยให้สุขภาพดีได้ สอดคล้องกับบทความของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิพนธ์ พวงวรินทร์ ราชบัณฑิต สาขาวิชาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เคยเผยแพร่มาแล้ว ทำให้เทรนด์การเลือกเครื่องดื่ม “โกโก้” เพื่อสุขภาพจึงเป็นที่นิยมมากขึ้น

โกโก้, ผงโกโก้, ดื่มโกโก้, สุขภาพดี

การรับประทาน “โกโก้” ให้ได้ประโยชน์

 

  • กินผงโกโก้วันละ 1 ช้อนโต๊ะ จะช่วยเสริมสร้างให้หัวใจแข็งแรง โดยอาจโรยหน้าขนม หรือชงเป็นเครื่องดื่มก็ได้
  • ควรดื่มโกโก้ที่เป็นโกโก้แท้ 100 เปอร์เซ็นต์ และไม่ควรใส่ส่วนผสมอย่างนม หรือน้ำตาล เพิ่มเข้าไป
  • หากอยากผิวสวย ให้ดื่ม หรือกินโกโก้ติดต่อกันเป็นเวลา 12 สัปดาห์

 

ข้อควรระวังในการดื่ม “โกโก้”

 

  • การดื่มโกโก้แบบเพิ่มนม และน้ำตาล จะทำให้ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจ
  • โกโก้มีสารทีโอโบรมายสูง มีฤทธิ์คล้ายคาเฟอีนอ่อนๆ ถ้ากินเข้าไปปริมาณมากอาจทำให้ใจสั่น และนอนไม่หลับได้
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ