Lifestyle

"เปิดภาพมหัศจรรย์" ตั้งกล้องถ่ายไว้ รู้ตัวอีกทีก็ 8 ปี ซะแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำลายสติถิโลก! ภาพถ่ายจากการตั้งกล้องถ่ายภาพจนลืมไว้นานถึง 8 ปี จนวันนี้ได้ภาพคุณค่าทางศิลปะที่เงินเท่าไหร่ก็ไม่อาจซื้อได้

 

"เปิดภาพมหัศจรรย์" ตั้งกล้องถ่ายไว้ รู้ตัวอีกทีก็ 8 ปี ซะแล้ว

หากมองภาพนี้อย่างรวดเร็ว เราคงไม่ทันฉุกคิดว่ารูปนี้มีนัยยะความสำคัญอะไร มันคงเป็นเพียงภาพที่เผลอกดถ่ายโดยไม่ได้ตั้งใจและเต็มไปด้วยแสงและเงาอะไรสักอย่าง แต่เรื่องราวที่มาของภาพใบนี้กลับมีความน่าสนใจมากกว่าสิ่งที่คุณเห็น

...ภาพใบนี้คือภาพที่ถูกตั้งกล้องถ่ายไว้ 8 ปี โดยผู้ถ่ายลืมไปแล้วว่าได้ตั้งกล้องเอาไว้ จนกระทั่งมีช่างเทคนิคที่ขึ้นไปทำงานบนหอดูดาว ที่มหาวิทยาลัยฮาร์ทฟอร์ตเชอร์ ประเทศอังกฤษ จึงได้พบสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกซุกซ่อนอยู่… แต่คุณคงสงสัยว่า แล้วถ่ายได้ยังไง แบตกล้องไม่หมดเหรอ?

คำตอบก็คือ ใช่แล้ว แบตไม่หมด เพราะกล้องที่ใช้ถ่ายไม่ใช่กล้องธรรมดาแต่เป็น “กล้องรูเข็ม” กล้องที่ไม่ต้องใช้ถ่านในการถ่ายภาพ ซึ่งเจ้าของกล้องลืมไปแล้วว่าได้ทำการทดลองนี้ไว้เมื่อผ่านไป 8 ปีที่แล้ว

 

ภาพที่บังเอิญถ่ายนี้คือภาพอะไร?
ภาพถ่ายเส้นโคจรดวงอาทิตย์นี้ถูกค้นพบเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นภาพที่ถูกถ่ายไว้ได้ด้วยรูรับแสงขนาดเล็กที่ถูกเจาะไว้บนกระป๋องเบียร์ ทำให้แสงที่เล็ดลอดเข้าไปในรูตกกระทบกับกระดาษชนิดพิเศษที่ถูกใส่ไว้ภายในกระป๋องจนทำให้ได้ภาพการบันทึกเส้นทางของดวงอาทิตย์ขึ้นและลงตามแต่ละฤดูกาลตลอด 8 ปีนับตั้งแต่ปี 2012 

ภาพนี้เองทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพทั้งหลายเชื่อว่านี้คงเป็นภาพที่ถูกตั้งถ่ายไว้นานที่สุดเท่าที่ “ประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้”

 

"เปิดภาพมหัศจรรย์" ตั้งกล้องถ่ายไว้ รู้ตัวอีกทีก็ 8 ปี ซะแล้ว

 

ผู้สร้างประวัติศาสตร์ 8 ปีเป็นใคร?
เธอคนนี้มีชื่อว่า เรจิน่า วาเก็นโบรห์ (Regina Valkenborgh) ซึ่งในตอนนั้นเธอเป็นนักศึกษาปริญญาโทสาขาวิจิตรศิล์ปที่กำลังศึกษาแนวการถ่ายภาพว่าด้วย "การทำให้สิ่งที่มองไม่เห็น มองได้เห็น" ซึ่งภาพที่ได้โดยบังเอิญนี้ก็ตอบโจทย์เธอเพราะมันทำให้ได้เห็นเส้นโคจรของดวงอาทิตย์ที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า 

 

"เปิดภาพมหัศจรรย์" ตั้งกล้องถ่ายไว้ รู้ตัวอีกทีก็ 8 ปี ซะแล้ว

กล้องรูเข็ม คืออะไร (Pinhole Camera)?
กล้องรู้เข็ม (pinhole camera) เป็นต้นแบบของกล้องถ่ายภาพในปัจจุบัน ตัวกล้องทำมาจากกระป๋องน้ำอัดลม หรือ กล่องกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมีช่องรับแสงขนาดเล็กโดยการเจาะรูด้วยเข็มลงไปบนตัวกล้อง และปิดเทปเอาไว้จนกว่าต้องการจะถ่ายภาพ รูจะทำหน้าที่เป็นเลนส์รับภาพที่จะตกกระทบไปบนกระดาษฟิลม์ที่เราใส่ไว้ในตัวกล้องนั่นเอง ความท้าทายของกล้องรูเข็มคือเราไม่สามารถรู้ได้ว่าภาพที่เราถ่ายออกมานั้น จะติดหรือเปล่า จะชัดหรือไม่ ภาพจะสว่างหรือมืด ตรงนี้เองเป็นศิลปะในการถ่ายรูปสมัยก่อน 

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล :

nationalgeographic

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ