Lifestyle

จาก “นาเกลือ-นาข้าว” สู่ตำนาน “นาคี” ที่ผืนป่า “คำชะโนด”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมที “อ.บ้านดุง” เคยเป็นพื้นที่ผลิตเกลือสินเธาว์ซ้อนทับกับพื้นที่นาข้าว แต่ปัจจุบันพื้นที่ อ.บ้านดุง ไม่ได้เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์และพื้นที่ปลูกข้าวอีกต่อไป แต่กลายเป็นที่รู้จักในฐานะตั้งของ “คำชะโนด”

ณ เวลานี้ เมื่อพูดถึง “คำชะโนด” คงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน โดยเฉพาะสายมูและคนที่นับถือ “พญานาค” จะเชื่อกันว่า “คำชะโนด” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพราะเป็นทางเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับเมืองบาดาลของพญานาค

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

“คำชะโนด” หรือ “วังนาคินทร์” แห่ง “วัดศิริสุทโธ” ต.วังทอง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี แต่เดิมเกาะคำชะโนดเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านในจังหวัดมักแวะมากราบไหว้บูชากันอยู่ก่อนหน้าแล้ว แต่เรื่องราวของ “วังนาคินทร์คำชะโนด” หรือ “ป่าคำชะโนด” กลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2543 เมื่อปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลที่อ้างว่าสามารถบันทึกวิดีโอภาพของเปรตและรุกขเทวดาได้ที่ป่าแห่งนี้ ก่อนที่ความจะแตกว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่จากนั้นเรื่องราวความลี้ลับในป่าคำชะโนดก็กลายเป็นที่รับรู้และสนใจของคนในสังคมทั่วไป หนึ่งในเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาถรรพ์ของสถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นภาพยนตร์ในปี พ.ศ.2550 เรื่อง “ผีจ้างหนัง” แต่กระแสของ “คำชะโนด” โด่งดังถึงขีดสุดด้วยกระแสจากละคร “นาคี” เมื่อปี พ.ศ.2559 ทำให้ผู้คนจากทุกสารทิศหลั่งไหลมากันมากมาย

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

 

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

แต่รู้หรือไม่ว่าเดิมที พื้นที่ “อ.บ้านดุง” แห่งนี้เคยเป็นพื้นที่ผลิตเกลือสินเธาว์รายย่อยมากที่สุดในประเทศ ซ้อนทับกับพื้นที่นาข้าว แต่การป้องกันและบริหารจัดการที่ไม่ดีพอ ทําให้เกิดปัญหาพื้นที่ดินเค็ม ก่อความเสียหายทั้งในพื้นที่นาเกลือ และพื้นที่นาข้าว ขยายตัวกว้างขวางขึ้น ก่อความเสียหายทั้งในพื้นที่นาเกลือและพื้นที่นาข้าว ทําให้ดินเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ จนพื้นที่บางแห่งไม่สามารถกลับมาเพาะปลูกเป็นปกติได้และทําให้เกิดกรณีพิพาทระหว่างผู้ประกอบการนาเกลือ และเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จนหลายหน่วยงานหลายต้องเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

 

ปัจจุบันการผลิตเกลือสินเธาว์และการทำนาข้าวลดลงไปมาก พื้นที่ อ.บ้านดุง ไม่ได้เป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์และพื้นที่ปลูกข้าวอีกต่อไป แต่ อ.บ้านดุง เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเป็นสถานที่ตั้งของ “คำชะโนด” นั่นเอง ซึ่งปัจจุบัน “คำชะโนด” ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีมนต์ขลัง ด้วยเรื่องเล่าตำนานพญานาค ซึ่งตามตำนานเชื่อกันว่า พญาศรีสุทโธนาคราช ผู้ขุดแม่น้ำโขงใช้ป่าคำชะโนด เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองบาดาล และ โลกมนุษย์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวคือ สะพานปูนรูปปั้นพญานาค 2 ตัว 7 เศียร และถ้าสังเกตให้ดีๆ ตรงกึ่งกลางสะพาน จะเจอกับรอยแยก ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นรอยต่อระหว่างโลกมนุษย์กับบาดาลนั่นเอง ที่โด่งดังมากในปัจจุบันคือการที่นักท่องเที่ยวหรือผู้ศรัทธาแวะเวียนมามักจะเสี่ยงดวงแล้วก็ไม่ผิดหวัง

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

คำแนะนำการสักการะบูชา

 

บริเวณด้านหน้าทางเข้าเกาะคำชะโนด มีร้านจำหน่ายบายศรี หรือเครื่องถวายต่างๆ จากนั้นเมื่อเดินเข้าไปยังเกาะคำชะโนดมีจุดไหว้สักการะต่างๆดังนี้

 

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

จุดที่ 1 ศาลาทำพิธีที่มีรูปปั้นของพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา (บริเวณจุดนี้จะมีพ่อพราหมณ์คอยให้คำแนะนำในการทำพิธี)

 

  • สำหรับท่านใดที่ต้องการบน หรือขอพรให้พ่อปู่แม่ย่าช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ทางด้านขวาของศาลาทำพิธี จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ นอกจากนี้สำหรับท่านที่ต้องการบน และขอพรสามารถรับชุดบนได้ที่จุดให้บริการ โดยทำบุญตามกำลังทรัพย์ของท่าน
  • หมายเหตุ: ชุดบน ประกอบไปด้วย จานใส่ดอกดาวเรือง เทียน ใบเขียนคำบน หรือคำอธิษฐานของท่าน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะมอบกระดาษหนึ่งใบสำหรับเก็บไว้ และรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมตัวหากคำอธิษฐานของท่านเป็นจริง
  • สำหรับท่านใดที่นำบายศรีพญานาคมาถวาย ให้หันหน้าของบายศรีพญานาคเข้าหาตัวเรา หลังจากกล่าวบูชาจบ พ่อพราหมณ์จะนำบายศรี ไปวางไว้ที่หน้าของพ่อปู่ และแม่ย่า แต่ท่านใดที่ประสงค์นำกลับ สามารถนำกลับได้

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

จุดที่ 2 หลังเสร็จสิ้นพิธี จากตรงศาลาของพ่อปู่และแม่ย่าทางด้านขวาจะเป็นต้นไทรใหญ่เพื่อไปกราบไหว้พ่อปู และแม่ย่าอีกครั้งที่ต้นไทรใหญ่

 

จุดที่ 3 ศาลเจ้าตรงต้นมะเดื่อยักษ์ต้นมะเดื่อขนาดใหญ่อายุนับ 100 ปี ที่เชื่อกันว่าเป็นขุมทรัพย์ของพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา ผู้มักนิยมมากราบไหว้ขอพร (ให้ถูกหวย)

คำชะโนด, วังนาคินทร์, พญานาค, นาคี, บ้านดุง

 

จุดที่ 4 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีความเชื่อว่า เป็นจุดเชื่อมต่อกับโลกบาดาล มีน้ำผุดตลอดทั้งปี

 

แรงศรัทธาจากทั่วทุกสารทิศที่เดินทางไปยังสถานที่นี้ กันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้คณะกรรมวัดได้ออกกฎระเบียบ 6 ข้อ ได้แก่

  1. ไม่จุดธูปเทียนบูชาในป่าคำชะโนด ซึ่งเป็นการป้องกันเกี่ยวกับไฟที่เราจุดอาจลุกลาม
  2. ให้นำพานบายศรีหรือเครื่องเซ่นไหว้กลับ เพื่อเป็นการลดขยะ เพราะในปัจจุบันปริมาณขยะที่นี่สูงมาก
  3. ไม่โยนเหรียญและสิ่งต่างๆ ลงบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
  4. งดปล่อยปลาและสัตว์น้ำลงไปในแหล่งน้ำซึ่งอาจทำให้ปลาธรรมชาติที่มีอยู่อาจโดนปลาและสัตว์น้ำต่างๆที่นำมาปล่อยกินลูกปลาเหล่านี้
  5. ไม่ผูกผ้าแพร 7 สีหรืนำด้ายต่างๆไปผูกถือเป็นการลบหลู่สิ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่นับถือ
  6. ไม่ทาแป้ง ขัดถูต้นไม้ หรือถากเปลือกไม้เพื่อหาเลขเด็ดจะเป็นสิ่งที่ดูแล้วไม่สบายตา

 

ภาพ : https://www.facebook.com/khumchanod

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ