Lifestyle

รู้จัก “มะเร็งหัวใจ” หลังคร่าชีวิต "Virgil Abloh" ดีไซเนอร์ Louis Vuitton

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก “โรคมะเร็งหัวใจ” ที่พบได้น้อยมาก แต่ล่าสุดคร่าชีวิต "Virgil Abloh" (เวอร์จิล แอบโลห์) ดีไซเนอร์ผิวสีชาวอเมริกันแห่ง Louis Vuitton และผู้ก่อตั้ง Off-White เสียชีวิตกะทันหัน ในวัยเพียง 41 ปี

หลังจากกลายเป็นข่าวช็อกวงการ เมื่อ "Virgil Abloh" (เวอร์จิล แอบโลห์) ดีไซเนอร์ผิวสีชาวอเมริกันแห่ง Louis Vuitton และผู้ก่อตั้ง Off-White เสียชีวิตด้วย “โรคมะเร็งหัวใจ” อย่างกะทันหัน ในวัยเพียง 41 ปี หลังจากที่เขารักษาโรคมะเร็งมานานกว่า 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2019 โดยไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ มีเพียงครอบครับและคนใกล้ชิดเท่านั้นที่รับรู้ ตลอดระยะเวลาต่อสู้กับโรคร้าย เขายังคงสร้างสรรค์ผลงานทางแฟชั่นออกมาสู่สายตาชาวโลก

 

“มะเร็งหัวใจ” เป็นมะเร็งประเภทที่พบได้ยาก ส่วนมากแพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น เช่น ปอด เต้านม ลำไส้ เป็นต้น  ซึ่งจะแพร่มาที่ผนังหัวใจ ด้านนอกและช่องเยื่อบุหัวใจ แต่มะเร็งที่เกิดในหัวใจเองมักเป็นในผนังชั้นกลาง จึงเป็นมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ผนังหลอดเลือด หรือเกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจ ที่เรียกว่า angiosarcoma และ rhabdomyo sarcoma มะเร็งกลุ่มนี้ตอบสนองต่อการฉายแสง และยาเคมีบำบัดไม่ดี จำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดถ้าทำได้ โดยปกติผนังหัวใจด้านขวาบนและล่างอาจตัดออกได้ แต่ถ้าลุกลามมาถึงหลอดเลือดแดงหัวใจ ก็อาจต้องต่อทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจจึงจะเป็นการปลอดภัยต่อชีวิตคนไข้ป้องกันการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หลักของการผ่าตัดต้องผ่าตัดมะเร็งออกให้หมด มิฉะนั้นมะเร็งจะลุกลามมาใหม่ในระยะเวลาอันสั้นมาก การฉายแสงและให้ยาเคมีบำบัดยับยั้งการ กลับมาของมะเร็งที่ตัดไม่หมดได้น้อยมาก เพราะฉะนั้นโอกาสหายขาดก็จะมีเพียงทางเดียวคือต้องตัดมะเร็งออกให้หมด ในคนไข้บางราย ที่มะเร็งอยู่ที่ผนังหัวใจห้องขวาบนหรือซ้ายบน อาจลุกลามที่ลิ้นหัวใจหรือหลอดเลือดแดงหัวใจบางส่วนก็อาจตัดออกได้โดยต้องเปลี่ยนลิ้นหัวใจ ผ่าตัดทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจและทดแทนผนังด้านนอกหัวใจห้องบนด้วยเยื่อบุหัวใจของคนไข้เอง หรือที่นำมาจากสัตว์ เช่น เยื่อบุหัวใจวัวซึ่งมีบริษัทผลิตมาจำหน่ายทางการแพทย์

 

การวินิจฉัย “มะเร็งหัวใจ”

 

ตรวจ echocardiography เป็นการตรวจด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์มีประโยชน์ในการวินิจฉัยมาก เพราะเห็นตำแหน่งก้อนเนื้องอกชัดเจน เห็นว่าก้อนลุกลามถึงลิ้นหัวใจ หลอดเลือดแดงหัวใจหรือไม่ มีเลือดออกในช่องเยื่อบุหัวใจหรือไม่ ช่วยในการวางแผนผ่าตัดได้ดี การตรวจด้วย Cardiac CT และ Cardiac MRI สามารถใช้เป็นการตรวจวินิจฉัยและดูการลุกลามของโรคว่าได้ลุกลามไปส่วนอื่นหรือไม่

 

“มะเร็งหัวใจ” จะมีอาการดังนี้ 

  • หน้าบวม
  • คอบวม
  • หลอดเลือดดำที่คอโป่ง
  • ตับโต
  • ท้องมานเพราะมีน้ำในช่องท้อง
  • ขาบวมกดบุ๋มทั้งสองข้าง
  • มีอาการเหนื่อยหอบ
  • นอนราบ เป็นต้น

 

ข้อมูล : โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ