Lifestyle

ทำไม “ความอ้วน” ถึงเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ความอ้วน” มักจะมาเยือนเราได้ไม่ยากเลย ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น “ความอ้วน” ก็ยิ่งตามติดเป็นเงาตามตัว แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าทำไม “ความอ้วน” ถึงเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

“ความอ้วน” เป็นสิ่งที่ไม่มีใครพึงประสงค์ โดยเฉพาะสาวๆ เนื่องจากทำให้เสียบุคลิกภาพ ขาดความมั่นใจ จนบางคนถึงขั้นไม่กล้าเข้าสังคม แต่จะเห็นได้ว่า “ความอ้วน” มักจะมาเยือนเราได้ไม่ยากเลย ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น “ความอ้วน” ก็ยิ่งตามติดเป็นเงาตามตัว แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าทำไม “ความอ้วน” ถึงเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

 

1. รับประทานอาหารมากเกินไป :  ด้วยอายุที่มากขึ้นกว่าเดิม แม้จะการรับประทานอาหารเท่าเดิม แต่การเผาผลาญทำงานช้าลง ร่างกายจะเผาพลาญพลังงาน (ไขมัน) ที่ได้จากอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ไม่หมด จึงเก็บสะสมพลังงานในรูปของไขมันได้ไม่หมด จึงเก็บสะสมพลังงานในรูปไขมัน ซึ่งเป็นเหตุให้ค่อยๆ อ้วนขึ้น วันละเล็กละน้อย

 

2. ขยับตัวน้อยเกินไป : ด้วยอายุที่มากขึ้นกว่าเดิม หากการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง เล่นกีฬาน้อยลง ออกกำลังกายน้อยลง ยิ่งทำให้การเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไปน้อยลงด้วย ทำให้ร่างกายเก็บสะสมไขมันไว้กับร่างกายมากขึ้นเรื่อยๆ

 

3. ท้อใจ หมดกำลังใจในการลดน้ำหนัก :  ด้วยน้ำหนักที่มากขึ้น แรงบันดาลในในเรื่องการลดน้ำหนักมักจะลดน้อยลงด้วย อีกทั้งยังเกิดจากปัจจัยต่างๆ เหตุผลต่างๆ เฉพาะแต่ละบุคคล จึงทำให้เกิดภาวะปล่อยเนื้อปล่อยตัว น้ำหนักตัวจึงค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

4. มีธุระเยอะ ทำงานจนไม่มีเวลา : ด้วยความรับผิดชอบที่มากขึ้น ในแต่ละช่วงอายุ ทำให้เวลาว่างน้อยลง ในสุภาพสตรีก็มีภาระเลี้ยงดูบุตร จัดการดูแลครอบครัว ท่านสุภาพบุรุษก็มีภาระการงาน ตามหน้าที่ที่สูงขึ้น ดังนั้น การจัดตารางเวลาสำหรับการดูแลตัวเอง ให้อยู่ในความพอดี พอเพียงก็ยากลำบากขึ้น ชีวิตจึงปล่อยไปตามเวลา จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วน และน้ำหนักขึ้นได้

 

5. นอนน้อย พักผ่อนน้อย : การนอนดึกเป็นประจำ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นประจำ รับประทานหวานเป็นประจำ รับประทานเค็มเป็นประจำ ก็เป็นสาเหตุหนึ่ที่ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ จากอาการบวมน้ำ เพราะอาหารเค็ม

 

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็คือการเพิ่มโรคต่างๆ ให้กับร่างกาย เป็นเหตุของความเสื่อมถอยของอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ที่อันตรายที่สุดคือ เกิดการทำร้ายหัวใจ เกิดโรคหัวใจ เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดตัน อาจทำให้หัวใจวาย หัวใจหยุดเต้นได้

 

ข้อมูล : https://mahosot.com/

ภาพ : https://pixabay.com/th/

logoline