Lifestyle

ชวนค้นหาเสน่ห์แห่ง "ปากคลองตลาด" งานนี้สายเซลฟี่ต้องจัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร ร่วมกับ HUI Team Design และ Saturate Designs สร้างประสบการณ์แห่งสีสันย่านปากคลองตลาด ที่อยากจะชวนคุณมาร่วมสัมผัสความรู้สึกไปด้วยกัน กับผลงาน Flower Installation ในชื่อธีม “Form of Feeling @ Flower Market”

ถึงแม้ว่าย่าน "ปากคลองตลาด" จะขึ้นชื่อเรื่องการเป็นแหล่งขายดอกไม้นานาชนิด แต่ภายในย่านยังมีเสน่ห์เร้นลับ และทีเด็ดอื่นๆ ที่ยังซุกซ่อนอยู่และรอคอยให้ผู้คนมาค้นพบ จุดประสงค์ของงานในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ณ ย่านปากคลองตลาด จึงมีขึ้นเพื่อไฮไลท์ศักยภาพของพื้นที่ที่ซ่อนอยู่ให้เด่นชัดออกมา ทั้งในเชิงพื้นที่ อย่างชั้นลอยสุดลึกลับที่ผู้คนมักไม่รู้ว่ามีอยู่ และในเชิงศักยภาพของความเป็นปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้ที่ยังมีของดีอีกมากมาย ซึ่งพร้อมก้าวไปกับความร่วมสมัย รวมถึงความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในอนาคต

ชวนค้นหาเสน่ห์แห่ง "ปากคลองตลาด"  งานนี้สายเซลฟี่ต้องจัด

การสนับสนุนด้านอุปกรณ์และดอกไม้จากหลายๆ ร้านในตลาดยอดพิมาน สามารถทำให้ HUI Team Design และ Saturate Designs นำมารังสรรค์ให้เกิดเป็นประสบการณ์สุดน่าประทับใจขึ้นได้ ภายใต้ชื่อ “Form of Feeling @ Flower Market” ที่อยากจะเชื้อเชิญให้ทุกคนได้ร่วมสัมผัสความรู้สึกต่าง ๆ ที่ล้วนเกิดขึ้นในชีวิตของเรา โดยใช้ดอกไม้ แสงไฟ และการเดินทาง เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกให้ออกมาเป็นสิ่งที่สามารถสัมผัส และจับต้องได้ ภายใต้คอนเซ็ปต์อารมณ์ทั้งสี่ ได้แก่

ชวนค้นหาเสน่ห์แห่ง "ปากคลองตลาด"  งานนี้สายเซลฟี่ต้องจัด

 

1. Happy - ความสุข

การใช้โทนสีเหลืองและทรงกลมที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขในการสร้างชิ้นงาน จากองค์ประกอบที่มีขนาดแตกต่างกัน ทั้งองค์ประกอบเล็กๆ ที่รวมตัวกันจนกลายเป็นมวลรวมใหญ่ๆ สื่อถึงความสุขเล็กๆ หลายๆ สิ่งที่สามารถรวมกันเป็นความสุขในชีวิต เป็นความสุขในความสุขที่ไม่มีวันสิ้นสุด

ชวนค้นหาเสน่ห์แห่ง "ปากคลองตลาด"  งานนี้สายเซลฟี่ต้องจัด

 

2. Fear - ความกลัว

คือการนำสัญลักษณ์ต่างๆ ของความรักมารวมเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นดอกกุหลาบ ดอกไม้แห่งรัก และสีแดง ซึ่งเป็นสีของความรัก แต่ในขณะเดียวกัน ดอกกุหลาบซึ่งมีหนามยังแสดงถึงความเจ็บปวดที่ทำให้เราเกิดความกลัวในความสัมพันธ์ โดยนอกจากความหมายของดอกไม้และโทนสีแล้ว ยังมีการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ที่แสดงออกถึงอารมณ์ที่ถูกบีบคั้นไปด้วยความกลัว

ชวนค้นหาเสน่ห์แห่ง "ปากคลองตลาด"  งานนี้สายเซลฟี่ต้องจัด

 

3. Sadness – ฝนแห่งความเศร้า

สายฝนซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของบรรยากาศเศร้าๆ ถูกนำมาเล่าคู่กับดอกกล้วยไม้สีม่วง ซึ่งมักจะถูกละเลยไปในการนำไปจัดใส่ช่อดอกไม้เพื่อความสวยงามในโอกาสพิเศษ จะถูกนึกถึงก็ต่อเมื่อมีพิธีกรรมทางศาสนา แต่ภายในความเศร้านั้นก็ยังมีสัญญาณที่บ่งบอกว่าปลายทางของอุโมงค์จะมีแสงสว่างอยู่เสมอ เปรียบเหมือนทุกความเศร้าที่เกิดขึ้นนั้น ในที่สุดแล้วมันก็จะผ่านพ้นไป

ชวนค้นหาเสน่ห์แห่ง "ปากคลองตลาด"  งานนี้สายเซลฟี่ต้องจัด

 

4. Calm - ความสงบ

จากการสัมผัสความว้าวุ่นจากอารมณ์ต่าง ๆ ปลายทางที่มนุษย์ต่างต้องการล้วนแล้วเป็นความสงบ ซึ่งดอกไม้สีขาวและบรรยากาศที่พลิ้วไหวของสายน้ำ จะนำพาทุกคนดำดิ่งสู่ห้วงความสงบภายในจิตใจที่เราล้วนแล้วโหยหาอยู่ตลอดทุกวัน

 

จากกิจกรรมสร้างสรรค์ในครั้งนี้ มีความหวังว่าจะทำให้ผู้คนรู้จัก “ความเป็นปากคลองตลาด” มากขึ้น ผ่านภาษาดอกไม้ ผู้คน สถานที่ และการออกแบบ ที่ร่วมกันช่วยสร้างภาพจำและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากปากคลองตลาดที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้จัก ที่จะกลายเป็นตลาดที่มีมากกว่าดอกไม้อย่างที่เคยเป็นมา 

ชวนค้นหาเสน่ห์แห่ง "ปากคลองตลาด"  งานนี้สายเซลฟี่ต้องจัด

กิจกรรม “Form of Feeling @ Flower Market” นี้สนับสนุนโดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร, HUI Team Design, Saturate Designs และตลาดยอดพิมาน จัดแสดงที่ชั้นลอย ศูนย์อาหารตลาดยอดพิมาน  เริ่มแล้ววันนี้ - 6 ธันวาคม งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม แต่ขอให้ทุกคนซื้อดอกไม้จากพี่ๆ ในปากคลองตลาด มาเป็นตั๋วเข้างาน เพื่อนำดอกไม้ของแต่ละคนนั้น มาจัดแจกันร่วมกันเป็น Collective Flower Installation ให้ผู้เข้าชมรอบต่อ ๆ ไปได้ร่วมจัดต่อ ร่วมชื่นชม และร่วมสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนของมนุษย์ปากคลองฯ ไปด้วยกัน

 

ขอบคุณภาพจาก FB : Noon Saengmanee

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ