Lifestyle

อันตราย!! หากโพสต์ 10 สิ่งนี้ลงใน "โซเชียลมีเดีย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกสิ่งที่โพสต์ลงใน "โซเชียลมีเดีย" คือสิ่งสะท้อนความเป็นตัวตนของคนโพสต์ ทั้งในเรื่องนิสัย ความคิด และทัศนคติในการใช้ชีวิต อีกทั้งข้อมูลที่โพสต์อาจจะกระทบไปถึงเรื่องของความปลอดภัยด้วย

อันตราย!! หากโพสต์ 10 สิ่งนี้ลงใน "โซเชียลมีเดีย"

การโพสต์ "รูปภาพ" หรือ "ข้อความ" ลงใน "โซเชียลมีเดีย” นั้น หลายคนมองว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล เพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัว เราจะโพสต์อะไรลงไปก็สามารถทำได้ แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่โพสต์ลงไปนั้นเปรียบเสมือนโปรไฟล์ของเรา ดังนั้นก่อนจะโพสต์อะไรก็ตามควรจะไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน เพราะทุกสิ่งที่โพสต์ลงไปคือสิ่งที่จะสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้โพสต์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของอุปนิสัยส่วนตัว ความคิด และทัศนคติในการใช้ชีวิต อีกทั้งข้อมูลที่โพสต์ลงไปนั้นอาจจะกระทบไปถึงเรื่องของความปลอดภัยของตัวคุณเองด้วย ดังนั้น 10 สิ่งต่อไปนี้แนะนำว่าอย่าโพสต์ลงไปใน “โซเชียลมีเดีย” จะดีที่สุด

  อันตราย!! หากโพสต์ 10 สิ่งนี้ลงใน "โซเชียลมีเดีย"

  1. ข้อมูลส่วนตัว อาทิ วัน เดือน ปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรบัตรประชาชน พาสปอร์ต ฯลฯ เพราะข้อมูลสำคัญเหล่านี้จะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพนำกลับมาแฮกข้อมูลของคุณได้
  2. ข้อมูลทางการเงิน เป็นสิ่งที่คุณควรเก็บไว้ส่วนตัว เพราะการเผยแพร่รูปหลักฐานการเงินไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต หรือสมุดบัญชีธนาคาร สามารถทำให้มิจฉาชีพในโลกออนไลน์สวมรอยเป็นคุณ และแฮกหลักฐานนำเงินไปใช้ได้โดยที่คุณไม่รู้ตัวได้
  3. ภาพของมีค่า อาจจะเป็นการชี้ช่องให้มิจฉาชีพมาขโมยทรัพย์สินไปได้ ดังนั้นจึงไม่ควรโพสต์ทรัพย์สิน หรือข้าวของเครื่องใช้ที่มีลงบนโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม
  4. ระบายอารมณ์เรื่องงานในเชิงลบ
  5. ด่าหรือเหน็บแนมคนอื่นด้วยถ้อยคำหยาบคาย
  6. ตัดพ้อ - ประชดชีวิต
  7. ความคิดเห็นทางการเมือง เป็นสิ่งที่ไม่ควรโพสต์อย่างยิ่ง เพราะแน่นอนว่าเพื่อนๆ หรือคนรอบข้างขอคุณทุกคนไม่ได้มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกับคุณ การโพสต์เรื่องความคิดเห็นทางการเมืองอาจเป็นชนวนเหตุสำคัญถึงขั้น unfriend กันได้ทีเดียว
  8. ความเคลื่อนไหวของตัวเองในแต่ละวัน  อาจเป็นการเปิดช่องให้คนที่ไม่หวังดีใช้โอกาสนี้ทำร้ายคุณ หรือขโมยของในบ้านคุณได้
  9. ภาพสิ่งผิดกฎหมาย อาทิ ยาเสพติด แอลกอฮอล์ โพยหวยใต้ดิน ฯลฯ เหล่านี้ล้วนทำให้คุณอาจจะถูกดำเนินคดีได้
  10. ข้อความทวงเงิน หลายคนอาจมองว่าสามารถทำได้เพื่อให้คนๆ นั้นเกิดความอับอาย แต่เชื่อเถอะว่ามันจะสร้างความเจ็บใจมากกว่า และจะพาลไม่ได้เงินคืนยาวๆ ไปเลย

 

ภาพ : https://pixabay.com/th/

 

logoline