Lifestyle

ไขข้อสงสัย ทำไม "นักกินจุ" กินเยอะแต่ไม่อ้วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมนักกินจุ กินอาหารแต่ละมื้อเหมือนอาหารที่คนธรรมดากินได้ทั้งอาทิตย์ แต่ถึงอย่างนั้น ทำไมนักกินจุส่วนใหญ่ถึงไม่ค่อยอ้วนกัน?

เรื่องนี้อธิบายได้ว่า นักกินจุมัก 'กินเร็ว' โดยการเคี้ยวน้อยแล้วดื่มน้ำตาม ทำให้อาหารที่เข้าสู่ร่างกาย เป็นอาหารที่ไม่ได้ผ่านการย่อยจากการเคี้ยวอย่างละเอียด อาหารที่ตกถึงท้องจึงย่อยยากใช้เวลานานในการดูดซึมไปเป็นพลังงาน (โปรตีน / คาร์โบไฮเดรต / ไขมัน)

 

เมื่ออาหารนั้นย่อยยาก และ มีปริมาณเยอะมาก ทำให้ดูดซึมไปเป็นพลังงานไม่หมดก็ถูกขับถ่ายออกซะก่อนแล้ว ไขมันส่วนเกินที่ดูดซึมเข้าร่างกายจึงน้อยลงไปด้วย

 

ไขข้อสงสัย ทำไม \"นักกินจุ\" กินเยอะแต่ไม่อ้วน

 

อย่างไรก็ตามการกินจุแล้วไม่อ้วนนั้นก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะจะทำให้กระเพาะและการย่อยอาหารมีปัญหาเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้น ไม่ใช่ใคร ๆ ก็สามารถเป็นนักกินจุได้ แต่ต้องมีการฝึกฝนเหมือนนักกีฬาเพื่อขยายกระเพาะให้ใหญ่ขึ้นและร่างกายต้องมีการปรับตัวให้ชินกับปริมาณอาหารที่กินเข้าไป คนทั่วไปที่รักในการกิน แต่ไม่ได้มีการฝึกฝนให้กินจุ ไม่ควรที่จะฝทนกินด้วยเทนนิคเดียวกับนักกินจุเพราะอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดี และ การกินเยอะมักทำให้อ้วนขึ้นมากกว่าด้วย

 

เพราะถ้า 'อยากกินเยอะแล้วไม่อ้วน' แนะนำให้ใช้วิธีกินอาหารที่มีไฟเบอร์เยอะ ๆ เช่นผักผลไม้ เพราะไฟเบอร์จะช่วยชะลอการดูซึมไขมันได้เช่นกัน โดยมีงานวิจัยทดลองให้คนกินอาหารแคลเท่ากัน แต่มีกลุ่มนึงกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ผลปรากฎว่า คนที่กินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงกลับผอมลงกว่า  วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่ทั้งลดการดูดซึมไขมัน และดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามหลักการพื้นฐานกก็คือกินให้ครบ 5 หมู่ และลด อาหาร หวาน มัน ทอด ก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้อ้วนยากขึ้นจ้า

ไขข้อสงสัย ทำไม \"นักกินจุ\" กินเยอะแต่ไม่อ้วน

 

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูล :
Jones Salad

@peach_eat_laek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ