Lifestyle

"ทะเบียนรถพิเศษ" กำหนดหมายเลขเองได้ 4 หลัก เริ่มประมูล 1 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ครม. ได้อนุมัติร่างกฎกระทรวงใหม่ที่ทำให้บุคคลทั่วไปและนิติบุคลสามารถกำหนด "ป้ายทะเบียนพิเศษ" โดยกำหนดชื่อหมวดตัวอักษร และ ตัวเลขได้เอง แต่การประชุมล่าสุด 23 พ.ย. ได้ปรับเพิ่มการกำหนดตัวอักษรได้ 4 หลักได้แล้ว

จากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ได้มีการอนุมัติร่างกฎกระทรวงคมนาคมใหม่จากกฎเกณฑ์เดิมที่ได้อนุมัติไว้เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564  ที่ผ่านมา เพื่อให้หมายเลขทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ของแผ่นป้ายทะเบียนรถพิเศษ จากเดิมที่กำหนดไว้เพียง 1 หลัก (เฉพาะเลข 1-9) เป็นไม่เกิน 4 หลัก (1-4 หลัก) โดยให้ใช้กับหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม 301 เลขหมาย

 

 

เป็นที่น่าสนใจว่าการออกกฎใหม่จะตอบโจทย์ผู้ใช้รถกลุ่มใด ซึ่งเป็นไปได้ว่าผู้ที่จะสนใจคือ กลุ่มคนที่ต้องการความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต้องการทะเบียนรถที่แตกต่างและเหมือนใคร ซึ่งคาดว่าจะเป็นกลุ่มเจ้าของรถหรูเนื่องจากมูลค่าการเริ่มต้นประมูลทะเบียนรถพิเศษนี้เริ่มต้นที่ 1 ล้านบาทโดยรายได้ส่วนหนึ่งจะระดมเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) 

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของการระบุตัวหนังสือ คือ ข้อความที่ปรากฏบนทะเบียนจะต้องไม่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย หรือ สื่อสารไปในทางที่กระทบ ความเข้าใจผิด หรือ ทำให้เกิดความเสียหายต่อจริยธรรมความเหมาะสมของสังคม

ที่มาข้อมูล : กรมขนส่งทางบก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ