Lifestyle

รู้จัก “มีส ฟาน เดอร์ โรห์” สถาปนิกผู้บุกเบิกสถาปัตยกรรมแนวคิด น้อยคือมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีส ฟาน เดอร์ โรห์” สถาปนิกชาวเยอรมันผู้ได้รับการยอมรับนับถืออย่างกว้างขวางในว่าเป็นผู้บุกเบิกวงการสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ซึ่งเขาเป็นที่รู้จักในการริเริ่มคอนเสป “น้อยคือมาก” (Less is more) และ “พระเจ้าอยู่ในรายละเอียด” (God is in the details)

อัจฉริยะคนนี้ คือ หนึ่งในผู้นำที่ได้คิดค้นแนวคิด 'สถาปัตยกรรมสมัยใหม่' หรือ 'Modernism' ซึ่งเป็นไปได้ด้วยพรสววรค์ที่มาพร้อมพรแสวงของเขา แต่ในภาคทฤษฏีปรากฏว่า "มีส ฟาน เดอร์ โรห์" ไม่ได้เรียนด้านสถาปัตยกรรมมาโดยตรงแต่สร้างสมประสบการณ์จากการทำงานกับพ่อซึ่งเป็นช่างสลักหิน โดยเขาเริ่มทำงานเป็นช่างเขียนแบบตั้งแต่อายุ 19 ปี ในปี และเข้าทำงานในสำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรมของ ปีเตอร์ เบอห์เรนส์ ซึ่งเป็นสถาปนิกหัวก้าวหน้าที่สุดคนหนึ่งของยุคนั้น เบอห์เรนส์ ยังเป็นอาจารย์ของ เลอ กอร์บูซิเยร์ (Le Corbusier) หรือผู้ที่มีแนวคิดเรื่องการออกแบบที่อยู่อาศัยว่า ต้องเป็นสถาปัตยกรรมที่ตอบสนองการใช้งานอย่างแท้จริง

 

รู้จัก “มีส ฟาน เดอร์ โรห์” สถาปนิกผู้บุกเบิกสถาปัตยกรรมแนวคิด น้อยคือมาก

 

ตลอดชีวิตของ มีส ฟาน เดอร์ โรห์ นั้นคลุกคลีอยู่กับวงการสถาปัตยกรรมมา โดยตลอดในปี ค.ศ.1912 เขาได้แยกตัวออกมาเปิดสำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรมในเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี และในปี ค.ศ.1930 หลังจากที่เขาได้สร้างผลงานที่มีความโดดเด่นเขาจึงได้รับเชิญให้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน Bauhaus โรงเรียนที่สอนเรื่องศิลปะและวิจิตรศิลป์ในประเทศเยอรมนีที่มีแนวทางที่โด่งดังเรื่องการออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่แต่ปิดตัวลงในที่สุดเนื่องจากอุดมการณ์ที่ขัดแย้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 

หลังจากนั้น มีส ฟาน เดอร์ โรห์ จึงลี้ภัยไปรัฐชิคาโก สหรัฐอเมริกา และในปี ค.ศ.1934 ได้ดำรงตำแหน่งคณบดีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่สถาบัน Illinois Institute of Technology (IIT) เป็นเวลากว่า 20 ปี และสร้างผลงานที่โดดเด่นอีกมากมายในสหรัฐอเมริกา

"Less is More" คือประโยคที่ มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ใช้เพื่อบ่งบอกถึงสถาปัตยกรรมที่เขาออกแบบ "น้อย" คือการใช้ส่วนประกอบน้อยเท่าที่จำเป็น ตัดทอนสิ่งไม่จำเป็นออกเหลือเพียงวัสดุที่นำมาใช้แล้วเกิดประโยชน์ที่ตรงจุด และไม่มีสิ่งใดมาปิดบังเพื่อให้ภาษาของการออกแบบในยุคสมัยใหม่เกิดขึ้นชัดเจนที่สุด

 Barcelona Pavilion

 

ผลงานสถาปัตยกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงนิยามของคำว่า "Less is More" เช่น Barcelona Pavilion (ค.ศ.1929), Farnsworth House (ค.ศ.1951), อาคาร Crown Hall ของ IIT (ค.ศ.1956) และอาคารตึกสูงอย่าง Seagram Building (ค.ศ.1958) ที่ได้รับยกย่องว่าเป็นอาคารสูงที่ใช้ระบบ Curtain Wall ที่มีความสวยงามที่สุด Seagram Building  จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของปรัชญาการออกแบบของมีส ฟาน เดอร์ โรห์

Seagram Building

 

Barcelona Chair

 หนึ่งในผลงานของ มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ที่ได้ออกแบบ และมีชื่อเสียง คือ Barcelona Chair เก้าอี้ที่มีขาโลหะเป็นรูปตัว X ออกแบบไว้สำหรับใช้ใน Barcelona Pavilion และ Brno Chair ที่มีรูปทรงเหมือนตัว S ล้วนเป็นการออกแบบเก้าอี้ให้เหมาะกับสถาปัตยกรรมแนวใหม่ โดยมีส ฟาน เดอร์ โรห์ เน้นความแข็งแรง รูปแบบเรียบง่าย และนั่งสบาย แม้ว่าเก้าอี้ทั้ง 2 ตัวนี้มีอายุเกือบ 100 ปีแล้ว แต่ก็ยังเป็นงานออกแบบที่ได้รับความนิยม

 

แม้ว่า มีส ฟาน เดอร์ โรห์  จะจากโลกนี้ไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 1969 (พ.ศ.2512) แต่ปรัชญาการออกแบบของเขายังคงมีอิทธิพลต่อสถาปนิกรุ่นต่อมาอีกหลายยุคหลายสมัย ทำให้เราได้เห็นว่าประโยค "Less is More" หรือที่สมัยนี้นิยมเรียกว่า มินิมัลลิสม์ (Minimalism) ยังคงถ่ายทอดให้เราได้เห็นอยู่เสมอในการออกแบบอาคารหรือสถาปัตยกรรมในปัจจุบัน

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล
 www.deltapaint.co.th/miesvanderrohe
www.elledecorationthailand.com/Style/le-corbusier

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ